เปิดวิสัยทัศน์ซีอีโอ IRPC คนใหม่ เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง อัดงบ 5 ปีกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

30 พ.ย. 2565 – นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยถึงแผนธุรกิจระยะ 5 ปี (2023 – 2027) ของบริษัทฯว่าจะดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นความเข้มแข็งและความชำนาญในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจปัจจุบันเพื่อการพัฒนาขยายธุรกิจ และแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ โดยผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตได้ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมวัสดุและพลังงานอย่างยั่งยืน โดยตั้งเป้าจะลงทุนในระยะ 5 ปี (2023 – 2027) ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 36,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนและขยายธุรกิจปัจจุบันเข้าสู่  5 กลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ธุรกิจเพื่อสุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ , วัสดุเชิงก้าวหน้า ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง , ธุรกิจเศรษฐกิจหมุนเวียน , พลังงานแห่งอนาคต และแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน

ทั้งนี้ การเติบโตในอนาคตจะเน้นให้ความร่วมมือกับคู่ค้า ลูกค้า และพันธมิตรธุรกิจ ที่พร้อมสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ชาติ ตามโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green Economy (BCG) ของประเทศ และวางเป้าหมายทำกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ไว้ที่ 25,000 ล้านบาท ในปี 2025 และเพิ่มเป็น 35,000 ล้านบาท ในปี 2030 ซึ่งการเติบโตทางธุรกิจจะเน้นต่อยอดจากความแข็งแกร่งของฐานธุรกิจปัจจุบัน และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่

ขณะที่เฉพาะงบการลงทุน ปีหน้า 2566 อยู่ที่ 7,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ รายได้ปีหน้า คาดว่าจะเติบโตราว 12% จากปีนี้ หลังประเมินว่า ตลาดน้ำมันยังมีทิศทางที่ดี โดยมองว่าราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวระดับสูงราว 94 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือต่ำกว่าเล็กน้อย และบริษัทคาดว่าโรงกลั่นจะเดินเครื่องการผลิตสูงขึ้นจากปีนี้  ขณะที่การขาดทุนจากการทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนคาดว่าจะน้อยลงจากปีนี้ ที่คาดว่าจะมีการขาดทุนราว 9,000 ล้านบาท ส่วนตลาดปิโตรเคมี ในปีหน้า แม้ว่าทิศทางจะไม่ดี จากหลายๆปัจจัย และหลังคาดการณ์ราคาจะอยู่ในระดับต่ำเทียบย้อนหลัง 4 ปี แต่ก็คาดว่า ตลาดปิโตรเคมี จะผ่านพ้นจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส3-4 ของปีนี้ และเริ่มดีขึ้น

นายกฤษณ์ กล่าวว่า บริษัท มีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกเกรดพิเศษ จาก 24% ในปี 2022 เป็น 33% ในปี 2023 โดยมุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Smart Material ที่สอดคล้องกับทิศทางของโลก อาทิ ด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ของผู้คนปัจจุบัน โดยในปีนี้ได้ดำเนินการลงทุนโครงการเม็ดพลาสติกพีพี สปันบอนด์ (PP Spunbond) 200,000 ตันต่อปี เพื่อรับกระแสการดูแลสุขภาพ และขยายการลงทุนโครงการพีพี เมลต์โบลน (PP Meltblown) 40,000 ตันต่อปี

รวมถึงพีพีอาร์ (PPR: PP random copolymer pipe) 80,000 ตันต่อปี ใช้ผลิตท่อน้ำร้อนน้ำเย็นชนิดทนทานพิเศษไร้สารทาเลตได้เป็นรายแรกของภูมิภาค และเอชดีพีอี 100- อาร์ซี  (HDPE 100-RC) 40,000 ตันต่อปี ใช้ผลิตท่ออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานนานถึง 100 ปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2024

“ระหว่างนี้ธุรกิจของไออาร์พีซีต้องให้ความสำคัญกับเงื่อนไขการค้าที่หลายประเทศระบุสินค้าต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของสิ่งแวดล้อม อาทิ EU Green deal เพราะบริษัทส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นหลัก อีกทั้งประเมินความเสี่ยงการลงทุนอย่างรอบคอบ และมีการคาดการณ์ว่าปีหน้า 2566 ประเทศคู่ค้าหลักจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงได้วางแผนตัดลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น พร้อมกับตั้งหน่วยงานใหม่ SOS เพื่อประเมินสถานกาณณ์” นายกฤษณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ e-Meeting

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 (AGM) ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)

IRPC เยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

คุณอนุชา สมจิตรชอบ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรม บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

IRPC เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกจากโครงการขาเทียมฯ

IRPC เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกจากโครงการขาเทียมฯ โดยได้บริจาคแผ่นพลาสติก Polypropylene เกรด 3340H จำนวน 11,000 แผ่น

IRPC คว้ารางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2566

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2566

IRPC ร่วมกับ 3 บริษัทชั้นนำ เพิ่มทุน VISUP นำงานวิจัยสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ ต่อยอดธุรกิจ New s-curve ด้านเทคโนโลยีเชิงลึก (Deeptech)

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC โดย นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ท็อป เวนเจอร์ส จำกัด