ทอท.กางแผนเปิดประมูลส่วนต่อขยายทิศเหนือได้ผู้ชนะปี66

ทอท.เร่งออกแบบส่วนต่อขยาย อาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก เตรียมเสนอบอร์ด มี.ค.66 คาดผู้ชนะประมูลภายในปี 66 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างในปี 67 เปิดให้บริการประมาณปี 71 รองรับปริมาณผู้โดยสารได้ประมาณ 15 ล้านคนต่อปี

2 ธ.ค. 2565 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบการก่อสร้างส่วนต่อขยาย อาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) เบื้องต้นกรอบวงเงินก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 8 พันล้านบาท เป็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงอยู่ในกรอบวงเงินรวมของโครงการก่อสร้าง ทสภ. ระยะ(เฟส) ที่ 2 วงเงินกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. เดือน มี.ค.66 ก่อนเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบต่อไป

นายกีรติ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคา(ประมูล) และได้ผู้ชนะประมูลภายในปี 66 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างในปี 67 เปิดให้บริการประมาณปี 71 รองรับปริมาณผู้โดยสารได้ประมาณ 15 ล้านคนต่อปี ส่วนแผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศตะวันตก (West Expansion) และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักด้านทิศเหนือ (North Expansion) นั้น ต้องรอให้ดำเนินการทบทวนแผนแม่บท ทสภ. ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการว่าจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ศึกษาทบทวนวงเงินประมาณ 20 ล้านบาท โดยจะลงนามสัญญาว่าจ้างภายในเดือน ธ.ค.65

สำหรับผลการศึกษาทบทวนแผนแม่บทฯ จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 9 เดือน ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรก หรือประมาณกลางปี 2566 จะขอให้ส่งผลการทบทวนเบื้องต้นมาให้ ทอท.พิจารณาก่อน โดยเมื่อศึกษาทบทวนแล้วเสร็จจะทำให้ทราบว่าแผนแม่บทฯ ใหม่ โดยเฉพาะการดำเเนินการในระยะที่ 3 จะมีความชัดเจนมากขึ้นวาจะต้องดำเนินการในส่วนใดบ้าง และจำเป็นต้องสร้าง North Expansion หรือไม่ ซึ่งเดิมแผนในระยะที่ 3 จะประกอบด้วย West Expansion, อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT 2) และอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในเรื่องของการแก้ปัญหาการให้บริการขนส่งกระเป๋าเดินทางล่าช้า นั้น ในเรื่องของการจัดหาโอเปอร์เรเตอร์รายใหม่ ขณะนี้ เรื่องอยู่ที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการพีพีพี)​ หากผ่านจะนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​(ครม.)​ และกลับมาเปิดประมูลฯ ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 คาดว่าได้ตัวผู้ชนะมีนาคม 2566

นายนิตินัย กล่าวว่าภาพรวมปัจจุบันใน 6 ท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท. มีปริมาณผู้โดยสารฟื้นตัวราว70% โดยเฉลี่ยจำนวนรวม 2.6-2.7 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าเข้าตารางบินฤดูหนาว หรือราวเดือนก.ย.2566 ที่มีจำนวนเฉลี่ย 1.9 แสนคนต่อวัน ถือเป็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้โดยสารส่วนใหญ่กว่า 30% จะเป็นนักท่องเทียว ขณะที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนยังไม่เดินทางมา แต่กลับพบว่ามีการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

‘สุริยะ‘ ชูมาตรการ Visa Free หนุนไฟล์ทบินขาเข้าแตะวันละ 1,040 เที่ยวบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้าตามข้อสั่งการในการเตรียมพร้อมการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน และการแก้ไขปัญหาความหนาแน่นในการรอคิวตรวจหนังสือเดินทางรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%