'ไทยเวียตเจ็ท' ลุ้น ทอท. ไฟเขียวให้บริการภาคพื้นด้วยตนเองแบบถาวรแก้ปัญหาไฟลท์ดีเลย์

ไทยเวียตเจ็ท” ลุ้น ทอท.เปิดทางให้บริการภาคพื้นด้วยตนเองแบบถาวร ที่สุวรรณภูมิ ยึดโมเดลคล้าย“ดอนเมือง” หวังแก้ปัญหากระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารล่าช้า พร้อมทุ่มงบ 300-400 ล้าน ติดตั้งอุปกรณ์-จัดหาบุคลากร

5 ธ.ค. 2565 – นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า จากกรณีการบริการกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความล่าช้า และเป็นปัจจัยหนึ่งของสายการบินไทยเวียตเจ็ทที่มีปัญหาเที่ยวบินล่าช้า (ดีเลย์) นอกจากจำนวนเครื่องบินที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ ล่าสุดสายการบินฯ จึงได้ยื่นเสนอเรื่องต่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อขออนุมัติให้สายการบินไทยเวียตเจ็ท เป็นผู้ให้บริการภาคพื้นด้วยตนเองแบบถาวร (Self Handling) จากที่ในปัจจุบันทอท.อนุมัติให้ดำเนินการชั่วคราว ระยะเวลา 6 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565-31 มี.ค. 2566 เท่านั้น

นายวรเนติ กล่าวต่อว่า หาก ทอท.มีมติอนุมัติให้ดำเนินการในรูปแบบถาวรตามที่ยื่นเสนอดังกล่าว สายการบินฯพร้อมทุ่มงบประมาณลงทุนในระยะแรกวงเงิน 300-400 ล้านบาท ทั้งในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ และจัดหาบุคลากรกว่า 100 คน เพื่อให้บริการภาคพื้น (Ground Handling) ด้วยตนเอง รองรับผู้โดยสารของสายการบินไทยเวียตเจ็ทและเชื่อว่า จะแก้ปัญหาเที่ยวบินล่าช้าที่เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม จะสามารถให้บริการได้ภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่วันที่อนุมัติ

นอกจากนี้ ตามที่ ทอท. ได้เปิดหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 จากในปัจจุบันมีอยู่ 2 ราย คือ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS) นั้น สามารถไปให้บริการสายการบินระหว่างประเทศ (International) อื่นๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

“ตอนนี้ เรารอ ทอท.อนุมัติให้ไทยเวียตเจ็ท สามารถทำ Self Handling แบบถาวรได้ เพราะถือว่า จะวิน-วินทุกฝ่ายโดยเราทำเอง ก็ให้บริการผู้โดยสารของเราเอง ส่วน 2 รายที่ให้บริการในปัจจุบัน กับอีก 1 รายที่กำลังเปิดหารายใหม่อยู่ ก็ไปให้บริการสายการบินอื่นๆ และจะช่วยแก้ปัญหากระเป๋ารอนานได้ เพราะอย่างที่ดอนเมือง สายการบินแอร์เอเชีย นกแอร์ และไลอ้อนแอร์ ยังทำ Ground Handling ด้วยตนเองได้ ที่สุวรรณภูมิก็น่าจะทำได้ด้วยเช่นกัน” นายวรเนติ กล่าว

รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้ ทอท. ไปศึกษาหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายใหม่นั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP)​ และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนได้ใน ม.ค.-ก.พ. 2566 และได้ตัวผู้ชนะการประมูลภายใน มี.ค. 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยเวียตเจ็ท' ชู 6 ข้อเสนอรัฐบาลใหม่ลุยฟรีวีซ่า-Visa on Arrival ปลุกท่องเที่ยว

“ไทยเวียตเจ็ท ” ส่งสัญญาณรัฐบาลใหม่ เร่งบูมอุตสาหกรรมการบิน เสนอ 6 เรื่อง กระตุ้นการท่องเที่ยว โชว์จุดขาย & Soft Power ไทย แนะลุยฟรีวีซ่า-Visa on Arrival ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย

หมอกลงจัด! 10 เที่ยวบินดีเลย์

สภาพอากาศโดยทั่วไปเช้าวันนี้ทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่นมีหมอกหนาปกคลุมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่วัดระดับอุณหภูมิได้เช้าวันนี้อยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส และมีหมอกหนาปกคลุม

หนุ่มนั่งเครื่องบินตกหลุมอากาศบาดเจ็บเข้าแจ้งความ สายการบินปัดรับผิดชอบ

ร.ต.อ.ไพศาล วีระกิจพานิช รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งความร้องทุกข์จากนายวริทธิ์ภัทร์ บุญมา อายุ 45 ปี ว่าได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหลังช่วงเอว ขณะที่นั่งเครื่องบินจากสนามบินจังหวัดนครศรีธรรมราช

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' ลุยแจ้งเอาผิด พรบ.คอมพ์-ม.112 'ไทยเวียตเจ็ท' ละเมิดสถาบัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งผ่านเฟซบุ๊ค กรณีที่สายการบินไทยเวียตเจ็ท เกาะกระแสวันเอพริลฟูลเดย์ ในวันที่ 1 เมษายน 2565

'มือปราบล้มเจ้า' กางกฎหมายจี้หน่วยงานรัฐดำเนินคดี 'ไทยเวียตเจ็ต'

ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปริกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การกระทำของไทยเวียตเจ๊ต มีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ไทยเวียตเจ็ต' ลงโทษ 2 พนักงาน พร้อมขอพระราชทานอภัยโทษถึงสำนักพระราชวังแล้ว

นพดล พรหมภาสิต ศูนย์ช่วยเกลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ได้รับการติดต่อ(โทรฯ)มาจากกัปตันวรเนติ หล้าพระบาง CEO ของ Thai Vietjet Air