กรุงไทยแนะจับตาค่าไฟฟ้าดันเงินเฟ้อพุ่ง

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน พ.ย. ชะลอลงที่ 5.55% จากราคากลุ่มอาหารสดที่ลดลงหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

8 ธ.ค. 2565 – สำนักวิจัย Krungthai COMPASS เปิดเผยบทวิเคราะห์เรื่องเงินเฟ้อ โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน พ.ย. ชะลอลงมาสู่ระดับ 5.55% (YoY) จากเงินเฟ้อหมวดอาหารสดที่ชะลอลงทั้งราคาผักและผลไม้ที่ปรับลดลงตามผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้นหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อหมวดพลังงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.22% (YoY) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อยจากราคาอาหารสำเร็จรูปและราคาหมวดที่ไม่ใช่อาหารทยอยปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดีแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวแต่ต้องจับตาราคาสินค้าในหมวดพื้นฐานที่อาจทยอยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อในเดือน พ.ย. ชะลอลงจากราคาหมวดอาหารสดทั้งราคาผักและผลไม้หลังจากปัญหาน้ำท่วมคลี่คลาย ประกอบกับผลของฐานในปีก่อนที่เริ่มปรับสูงขึ้น แต่หากพิจารณาอัตราเฟ้อพื้นฐานพบว่าราคาเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.13% (MoM) เร่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 0.05% (MoM) ในเดือน ต.ค. จากการทยอยปรับราคาเพิ่มขึ้นทั้งหมวดอาหาร ได้แก่ ราคาอาหารสำเร็จรูปและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และหมวดสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร อาทิ หมวดเครื่องนุ่มห่มและรองเท้า หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคลจากราคาของใช้ส่วนตัว และค่าโดยสารสาธารณะ เป็นต้น สะท้อนถึงการส่งผ่านต้นทุนจากผู้ประกอบการที่ส่งผลให้ราคาสินค้ายังทยอยปรับขึ้นต่อเนื่องตามภาวะต้นทุนที่ยังอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ค่าไฟฟ้าที่อาจมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยค่าไฟฟ้าในรอบเดือนมกราคม – เมษายน 2566 อาจถูกปรับเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 5.37 บาท/หน่วย (จาก 4.72 บาท/หน่วย) ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น Krungthai COMPASS คาดว่าค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้นประมาณ 13.8% จะส่งผลให้ต่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5% ซึ่งอาจซ้ำเติมให้ภาคธุรกิจมีการส่งผ่านราคาเพิ่มขึ้นในสภาวะที่ต้นทุนรอบด้านยังอยู่ในระดับสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอกต่อ 5 ข้อดีของการจ่ายบิลค่าไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์

ในยุคดิจิทัลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม การจ่ายบิลค่าไฟฟ้า ก็เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันสามารถจ่ายบิลไฟฟ้าทางออนไลน์ได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันขอการไฟฟ้าเองก็ตาม นั่นจึงทำให้การจ่ายบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์สะดวก

กรุงไทย คว้า 67 รางวัลแห่งความสำเร็จ ปักธงผู้นำนวัตกรรม เดินหน้าสู่ความยั่งยืน

นับเป็นการสร้างสถิติครั้งสำคัญสำหรับธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำระดับประเทศ ที่เป็นมากกว่าธนาคารและอยู่เคียงข้างคนไทยมาเกือบ 6 ทศวรรษ

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ

พาณิชย์เผยยอดตั้งธุรกิจใหม่เดือน พ.ย. ทะลุ 5,979 ราย เผย 11 เดือนโต 12%

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แถลงข่าวการจดทะเบียนธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ผลการจดทะเบียนธุรกิจ