โบรกเกอร์ถก 'กลต.' เอาผิดก๊วนหุ้น MORE!

“โบรกเกอร์” บุก ก.ล.ต. ถกเอาผิดกรณีหุ้น MORE จี้ปรับเงื่อนไขควบคุมดูแลตลาดทุนไทย หนุนขึงเกณฑ์ป้องกันขบวนการปั่นหุ้น

9 ธ.ค. 2565 – นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด(มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO)กล่าวภายหลังบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) จำนวน 8 แห่ง ได้เดินทางเข้าร่วมยื่นหนังสือถึง นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า เพื่อเป็นการหารือเกี่ยวกับกรณีปัญหาหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE โดยต้องการให้มีการปรับเงื่อนไขกฎเกณฑ์ควบคุมดูแลตลาดทุนไทย โดยเฉพาะการป้องกันขบวนการปั่นหุ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับนักลงทุนรายย่อย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในภาพรวม

“จากกรณีที่เกิดขึ้น สมาคมฯ พร้อมทำงานร่วมกับ ก.ล.ต. อย่างต่อเนื่อง หากมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นก็ต้องทบทวนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่า ที่ผ่านมามีช่องทางที่สามารถทำการทุจริตได้ จึงต้องหาทางอุดช่องโหว่เหล่านั้นที่มีอยู่ทั้งหมด” นายพิเชษฐ กล่าว
ด้านนางสาวรื่นวดี กล่าวว่า ความคืบหน้าทางคดีของหุ้น MORE นั้น ขณะนี้ทาง ก.ล.ต. และ ตลท. ร่วมกับ บก.ปอศ. อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการกระทำผิดที่อาจเข้าข่ายการกระทำไม่เป็นธรรม หากได้รับข้อมูลเพิ่มเติม ก็พร้อมนำมาเป็นส่วนช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางคดี เพื่อเตรียมรายงานแจ้งความคืบหน้าในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมทำคดี ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกสัปดาห์

โดยแนวทางการทำงานของ ก.ล.ต. จะพิจารณา 3 เรื่อง คือ 1.การกระทำผิดอาจเข้าข่าย การกระทำไม่เป็นธรรมหรือไม่ 2.บริษัทหลักทรัพย์และ ตลท. จะร่วมพัฒนาตลาดทุนอย่างไร และ 3. การสร้างคุณภาพหุ้นในตลาด รวมถึงการหาวิธีทำอย่างไรให้หุ้นขนาดเล็กมีคุณภาพมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุญถาวร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น

BOON ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย IPO ไม่เกิน 320 ล้านหุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ ชูศักยภาพผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

ก.ล.ต. เผยสถิติหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ทะลุ 202 เคส ช่องทางเฟซบุ๊กมากที่สุด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดสถิติการแจ้งเบาะแสผ่าน “สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน” โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเบาะแสหลอกลงทุนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 202 บัญชี และปัจจุบันดำเนินการปิดกั้นช่องทางหลอกลวงดังกล่าวไปแล้ว 175 บัญชี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 86 ของจำนวนบัญชีที่ได้รับแจ้งทั้งหมด

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค

'เศรษฐา' ร่ายยาวปลุกตลาดทุนไทย

'เศรษฐา' ปลุกดึงศักยภาพ เสริมแกร่งตลาดทุนไทยระยะยาว เดินหน้าตอบโจทย์ความท้าทาย ด้านดิจิทัล ชูโปรเจกต์ Thailand ESG Fund วาง 3 แนวทางสู่ดัชนีความยั่งยืน