พาณิชย์คุมเข้มตรวจสินค้าเทศกาลปีใหม่ป้องกันโก่งราคา

13 ธ.ค. 2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย่วา หลังจากลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัล พบว่าประชาชนออกมาจับจ่ายมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20-30 % โดยสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ ราคาหลากหลาย และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา ทำให้นอกจากจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยแล้วยังช่วยลดภาระค่าครองชีพได้ส่วนหนึ่งอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าสินค้าที่เริ่มขายดีในช่วงนี้ คือ กระเช้าของขวัญซึ่งห้างต่างๆ นำออกมาจำหน่ายและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาหลากหลาย จึงได้ตรวจสอบและกำชับในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาให้ถูกต้อง ชัดเจน โดยการแสดงราคากระเช้าของขวัญนั้นต้องแสดงรายการสินค้าด้านใน ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาของสินค้าแต่ละรายการ และต้องมีขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 16
ส่วนกรณีที่มีค่ากระเช้าและค่าจัดกระเช้าก็ต้องแสดงไว้อย่างชัดเจนด้วย สำหรับสินค้าในกระเช้าควรแสดงวันหมดอายุและเป็นสินค้าที่มีอายุอยู่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากตรวจสอบและพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ