"จุรินทร์" ติดตามโครงการประกันรายได้ จ.พังงา

22 ธ.ค. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการลงพื้นที่จังหวัดพังงาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรและตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ที่วัดลุมพินี (วัดลุ่ม)  อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยปาล์มน้ำมันราคาบางช่วงอาจปรับลดบ้าง เพราะอินโดนีเซียที่เป็นคู่แข่งกับเราเร่งรัดส่งออก โดยไม่เก็บภาษีทำให้ราคาบ้านเราตกลงมา ตอนนี้เสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ส่งเสริมให้น้ำมันปาล์มส่งออกได้รับการสนับสนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ให้ส่งออกมากขึ้น ซึ่งรออนุมัติอยู่ จะได้ดึงราคาปาล์มขึ้น

สำหรับยางพารา ราคาช่วงนี้ลดลงเนื่องจากขึ้นกับเศรษฐกิจโลก คือ 1. ทำยางรถยนตร์ และ 2.ทำถุงมือยาง ตอนนี้มีปัญหาทั้งถุงมือยางและยางรถยนต์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกไม่ดี คาดการณ์ว่าปีนี้เติบโตน้อยกว่าปีที่แล้วและปีหน้าจะน้อยกว่าปีนี้ ทำให้รถยนต์ขายได้น้อยลง ความต้องการยางรถยนต์น้อยลง และการขาดแคลนชิบในการผลิตรถยนต์ ทำให้รถผลิตได้น้อยลงด้วย และถุงมือยางตอนนี้โควิดเริ่มดีขึ้น ความต้องการใช้ถุงมือยางลดลง น้ำยางก็ราคาตก แต่สำหรับยางพาราโอกาสที่ดีขึ้นมีความเป็นไปได้มากในช่วงหลังปีใหม่ และจีนเริ่มมีปัญหาโควิดเราพยายามช่วยกันแก้ไข และมีหลักประกันสำหรับพี่น้องเกษตรกรถ้าราคาพืชเกษตรตกต่ำจะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร จะมีเงินชดเชยให้มีรายได้จากขายในตลาด และส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน เข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ช่วยให้พี่น้องมีหลักประกันในการประกอบอาชีพ

“กระทรวงพาณิชย์สร้างเงินเข้ากระเป๋าพี่น้อง เฉพาะจังหวัดพังงาจากโครงการประกันรายได้ ให้ได้ประโยชน์จากเงินส่วนต่าง รวม 40,000 คนในจังหวัดพังงา มีเงินเข้ากระเป๋าพี่น้องแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา” นายจุรินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้