กทท.แจ้งขึ้นค่าทำเนียมเรือลากจูงที่ท่าเรือกรุงเทพ -แหลมฉบัง

“กทท.” ประกาศแจ้งปรับอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของการให้บริการตู้สินค้า และการให้บริการเรือลากจูงที่ท่าเรือแหลมฉบังตามสถานการณ์ปัจจุบัน เริ่ม 1 ม.ค. 66 ส่วนค่าบริการตู้สินค้าคงอัตราเดิม

4 ม.ค. 2566 – นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ได้ปรับอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของการให้บริการตู้สินค้าและการให้บริการเรือลากจูง ณ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของการให้บริการตู้สินค้า (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ประเภทตู้สินค้า อัตราค่าธรรมเนียมเดิม 1 ต.ค.2565

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมปัจจุบัน 1 ม.ค.2566 ดังนี้ ตู้มีสินค้า ขนาด 20 ฟุต ราคาเดิม 73 บาท ราคาปัจจุบัน 73 บาท, ตู้มีสินค้า ขนาด 40 ฟุต เดิม 146 บาท ปัจจุบัน 146 บาท และ ตู้มีสินค้า ขนาดมากกว่า 40 ฟุต เดิม164 บาท ปัจจุบัน 164 บาท ขณะที่ประเภทตู้สินค้า อัตราค่าธรรมเนียมเดิม 1 ต.ค.2565 อัตราค่าธรรมเนียมปัจจุบัน 1 ม.ค.2566 ดังนี้ ตู้สินค้าเปล่า ขนาด 20 ฟุต ราคาเดิม 44 บาท ปัจจุบัน 44 บาท, ตู้สินค้าเปล่า ขนาด 40 ฟุต เดิม 88 บาท ปัจจุบัน 88 บาท และ ตู้สินค้าเปล่า ขนาดมากกว่า 40 ฟุต เดิม 99 บาท ปัจจุบัน 99 บาท

ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของการให้บริการเรือลากจูง (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ประกอบด้วย ท่าเรือกรุงเทพ เรือลากจูงตั้งแต่ 2,000 แรงม้า ขึ้นไป อัตราค่าธรรมเนียมเดิม 1 ต.ค.2565 อัตราค่าธรรมเนียมปัจจุบัน 1 ม.ค.2566 ราคาเดิม 2,321 บาท/ชม. ปัจจุบัน 2,321 บาท/ชม. และ ท่าเรือแหลมฉบัง เดิม 2,961 บาท/ชม. ปัจจุบัน 3,166 บาท/ชม. (กรณีเศษของ ชม. แต่ไม่ถึง 30 นาที จะคิดเป็น 30 นาที และหากเกิน 30 นาที แต่ไม่ถึง 1 ชม. คิดเป็น 1 ชม.)

ทั้งนี้ กทท. จะทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมทุกวันที่ 1 ของเดือน ม.ค. เม.ย. ก.ค. และ ต.ค. ของทุกปี ซึ่งใช้ผลต่างของราคาน้ำมันดีเซลของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างราคาเฉลี่ยในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาเปรียบเทียบกับราคาเฉลี่ยทั้งปีของปี พ.ศ. 2547 และจะปรับปรุงในกรณีที่ผลการคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมมีการเปลี่ยนแปลงเกินกว่า5%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข พาทัวร์งานหินถมทะเลแหลมฉบังเฟส3

คงต้องบอกว่า “โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3” เป็นโครงการที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ยกระดับความสามารถทางการค้า และเพิ่มขีดความสามารถให้กับประเทศไทย

กทท. ผุด 3 ธุรกิจใหม่พัฒนาท่าเรือกรุงเทพดันฮับขนส่งทางน้ำ

กทท.จับมือเอกชน ผุด 3 ธุรกิจใหม่พัฒนาท่าเรือกรุงเทพ มุ่งเพิ่มปริมาณตู้สินค้า 10,000 ทีอียูต่อปี ส่งเสริมการนำเข้า – ส่งออกระหว่างประเทศ พร้อมผุดโครงการเขตปลอดอากร หวังอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนในการนำเข้าส่งออก

กทท. จี้ผู้รับเหมาเร่งงานแหลมฉบังเฟส 3

‘การท่าเรือ’ เดินหน้าแหลมฉบัง เฟส 3 สั่งผู้รับเหมากลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC เร่งเครื่องกำชับคุมเข้มให้เป็นไปตามแผนงานและการบริหารสัญญา มั่นใจดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด

Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำเทียบท่ากรุงเทพฯ

ตอนนี้กรุงเทพฯ มีร้านหนังสือนานาชาติบนเรือกลางน้ำให้คนรักหนังสือได้ไปเดินช้อปกันเพลินๆ  เมื่อ Doulos Hope ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแวะมาจอดที่ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือคลองเตยชื่อที่คุ้นเคย  โดยจะจอดเทียบท่าจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ชาว

‘มนพร’ สั่ง ‘การท่าเรือ’ ติดตามผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

‘มนพร’สั่ง ’การท่าเรือฯ’เตรียมความพร้อมส่งออกสินค้าไปยังประเทศตะวันออกกลาง หากความไม่สงบ‘อิสราเอล-ฮามาส’ยืดเยื้อ ด้าน กทท. แจงปริมาณขนส่งสินค้ายังส่งออกปกติ ไม่กระทบ เตรียมประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง

กทท.กางแผนพัฒนาที่ดิน 90 ไร่ ท่าเรือแหลมฉบัง

กทท. เร่งสรุปแผนพัฒนาที่ดิน 90 ไร่ ท่าเรือแหลมฉบัง ปั้นพื้นที่เชิงพาณิชย์และจุดจอดรถบรรทุก คาดประมูล ก.ย.นี้ หนุนเป้าหมายท่าเรือสีเขียว แก้ปัญหาจราจรแออัด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์