สำนักงานสลากฯ ยื่นดีอีเอสปิด 'กองสลากพลัส'

สำนักงานสลากฯ ยืนยันได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงอย่างถูกต้อง เพื่อรองรับ การจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

10 ม.ค. 2566 – สืบเนื่องจาก มีการนำเสนอข่าว กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีหมายเรียกให้แพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยมีแพลตฟอร์มเอกชนรายหนึ่ง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ได้ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน นั้น

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่แพลตฟอร์มเอกชนที่ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยได้เสียค่าปรับต่อเจ้าหน้าที่แล้ว ถือว่าได้มีการยอมรับในการกระทำความผิดแล้ว ในกรณีนี้ ทางสำนักงานสลากฯ จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะที่มีอำนาจโดยตรงในการระงับปิดกั้นเว็บไซต์ที่กระทำการขัดต่อกฎหมาย เพื่อให้พิจารณาปิดกั้น การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของแพลตฟอร์มเอกชนดังกล่าวต่อไป

สำหรับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 นั้น สำนักงานสลากฯ ได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ก่อนหน้าจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายสลากดิจิทัล ในงวด 16 มิถุนายน 2565 อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯ จะมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มเอกชนทุกแพลตฟอร์ม ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีการดำเนินการ จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ต่อไป

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท นายจตุภัทร บุญสุวรรณ์ กรรมการ ผู้อำนาจ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด พร้อมทนายความเข้าพบ พ.ต.ท.ณัฐพนธ์ สุวรรณรงค์ รอง ผกก.สอบสวน กก.2 บก.ปคบ. ตามหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด”

ทั้งนี้ นายพันธ์ธวัชให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากฯ ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน ส่วนข้อกล่าวหาประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ได้ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

ดีอีเอส เดือด! เตรียมร้องศาลปิด Facebook ในไทย 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการซื้อโฆษณาผ่าน Facebook หลอกประชาชนลงทุน รวมถึงการชักชวนลงทุน