จี้ 'รฟท.' เร่งสร้างทางคู่ช่วง 'ขอนแก่น-หนองคาย' หวังรองรับไฮสปีดจีน-ลาว

นายกฯ สั่ง รฟท.เร่งดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย เพื่อรองรับความต้องการประชาชนและเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูงประเทศเพื่อนบ้าน ลุยเปิดพิธีเริ่มต้นสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5

22 พ.ย. 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้มีความเชื่อมโยงกันตลอดทั้งสายและสามารถรองรับความต้องการในการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดประเทศ และการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนการอนุมัติรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วจะมีทั้งหมด 14 สถานี ระยะทางรวม 167 กิโลเมตร โดยกระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะให้การประมูลเกิดขึ้นภายในปี 2564 เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จสอดรับกับที่รถไฟความเร็วสูงช่วงนครคุนหมิง ประเทศจีน-นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว แล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตามคาดว่าความต้องการใช้บริการระบบรางในไทยกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆของไทยจะเพิ่มขึ้นโดยนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนาระบบรางทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของระบบรถไฟฟ้าในเมือง รถไฟทางคู่เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างเมือง และรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากเป็นระบบขนส่งที่สนับสนุนการลดต้นทุนของภาคธุรกิจ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน และเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่กระจายการการเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังภูมิภาคทั้งภาคการค้าและการท่องเที่ยว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) วงเงินก่อสร้าง 3,930 ล้านบาทว่า ในขณะนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ได้นำเสนอให้กระทรวงคมนาคม พิจารณากำหนดให้มีพิธีเริ่มต้นโครงการ โครงการก่อสร้างฯในช่วงปลาย ธ.ค. 2564 บริเวณโครงการก่อสร้าง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ โดยจะมีการเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝั่งไทย เช่นเดียวกับฝั่ง สปป.ลาว อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะจัดให้มีพิธีเริ่มต้นโครงการในช่วงวันที่ 27-30 ธ.ค. 2564 ซึ่งจะต้องรอสรุปความชัดเจนอีกครั้งต่อไป คาดสะพานดังกล่าวพร้อมเปิดให้บริการภายใน ม.ค. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล

ล่าตัววัยรุ่นใช้มีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 อาการสาหัส

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดกระหน่ำแทงชายสูงวัยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณถนนมิตรภาพเยื้องกับร้านอาหารอีสาน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น