สุริยะ สั่ง กรมโรงงานฯ เร่งอบรมเจ้าหน้าที่ กทม. เตรียมพร้อมรับถ่ายโอนภารกิจ

สุริยะ สั่ง กรมโรงงานฯ เร่งเครื่อง อบรมเจ้าหน้าที่ กทม. พร้อมเป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายโอนภารกิจกำกับดูแลโรงงานจำพวกที 1 และ 2 เน้นทำงานได้จริง สอดคล้องนโยบายใหม่กระทรวงอุตฯ

24 ม.ค. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าได้ กำชับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) อบรมเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขต เน้นการลงมือปฏิบัติงานจริง โดยบูรณาการกับหลักทฤษฎีที่ได้เรียนรู้ เพื่อให้การถ่ายโอนภารกิจกำกับโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 ให้ กทม. เป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพตามที่กฎหมายกำหนด ลดความขัดแย้ง สร้างความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ประชาชน สอดคล้อง “MIND ใช้หัวและใจ ปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน”

นายสุริยะ กล่าวว่ากระทรวงได้รับนโยบายรัฐบาลในการถ่ายโอนภารกิจกำกับดูแลโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ อปท. และ กทม. ควบคุมดูแลกิจการโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 และรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 ตลอดจนตรวจสอบกรณีโรงงานก่อเหตุเดือดร้อนในพื้นที่ โดยได้แต่งตั้งข้าราชการของ อปท. เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

“เราได้กำชับให้กรอ. ให้การสนับสนุนด้านคำปรึกษาแนะนำแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ของ อปท. และ กทม. ให้ปฏิบัติภารกิจได้ถูกต้อง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกฎหมาย สามารถบริการด้านการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 ได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้ประชาชน มุ่งสู่การปรับเปลี่ยนสู่อุตสาหกรรมวิถีใหม่ สอดคล้องแนวทางนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม ปี 2566”นายสุริยะ กล่าว

ด้าน นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดี กรอ. กล่าวว่าได้มอบหมายให้กองพัฒนาระบบมาตรฐานงานกำกับโรงงาน เป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายโอนภารกิจกำกับดูแลโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 ให้แก่ กทม. ซึ่งในช่วงเดือนธ.ค. 2565 – เดือนม.ค. 2566 กรอ.ได้สนับสนุนการดำเนินงานร่วมกับ กทม. ภายใต้โครงการ “กรุงเทพฯ เมืองแห่งสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี สะอาด ปลอดภัย” โดยร่วมเป็นวิทยากรเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ บูรณาการความเข้าใจในการตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 รวมทั้งการรายงานผลการตรวจตามแบบตรวจ

และขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ครอบคลุมพื้นที่ 6 กลุ่มเขต ประกอบด้วย กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง 9 เขต กลุ่มเขตกรุงธนใต้ 7 เขต กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ 8 เขต กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ 10 เขต กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 7 เขต และกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก 9 เขต รวมทั้งสิ้น 50 เขต เน้นการลงมือปฏิบัติงานจากการประยุกต์ใช้สถานการณ์จริงกับหลักการทฤษฎีที่ได้เรียนรู้ (On The Job Training) เพื่อให้สามารถทำงานได้จริงและถูกต้อง โดยมีการสรุปและนำเสนอผลการประชุมเชิงปฏิบัติการจาก 6 กลุ่มเขต เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ณ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน เขตดินแดน กรุงเทพฯ ปรากฏผลทุกกลุ่มเขตได้ผ่านเกณฑ์การประเมิน 80% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

นายจุลพงษ์ กล่าวว่า กรอ. ยังคงเดินหน้าเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ กทม. เพื่อการถ่ายโอนภารกิจด้านการกำกับดูแลโรงงานจำพวกที่ 1 และ 2 โดยที่ผ่านมา ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ อปท. ในภารกิจตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ e-learning ของกระบวนงานต่าง ๆ และยังได้เตรียมความพร้อมจัดการฝึกอบรมเพิ่มเติมในปีถัดไป อาทิ การควบคุมดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและด้านความปลอดภัย เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตามกฎหมายได้จริงและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน