'ศักดิ์สยาม' เร่งแผนโครงข่าย MR-Map จี้รฟท.เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟลาว-จีน

“ศักดิ์สยาม” สั่งเร่งทำแผน MR-Map มอเตอร์เวย์-รถไฟทางคู่ นำร่อง 4 เส้นทาง จี้รฟท.เร่งพัฒนารถไฟช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟลาว-จีน ได้อย่างต่อเนื่อง ย้ำเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

23 พ.ย.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมความคืบหน้าการขับเคลื่อนการศึกษา แผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และระบบราง (Motorway-Rail Map: MR Map) ว่าที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าผลการดำเนินงานศึกษาจัดทำแผนการพัฒนา MR–Map ของกรมทางหลวง (ทล.) ปัจจุบัน ทล. ได้จัดทำร่างแผนแม่บทการพัฒนา MR-Map แล้วเสร็จ 10 เส้นทาง รวมระยะทาง 6,980 กม.

ทั้งนี้โดยมีเส้นทางที่พัฒนาเป็นมอเตอร์เวย์ร่วมกับระบบรางมีระยะทางทั้งหมด 4,760 กม. แบ่งเป็นแนวเหนือ-ใต้ 3 เส้นทาง แนวตะวันออก-ตะวันตก 6 เส้นทาง และแนวเส้นทางเชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1 เส้นทาง โดยทล. ได้รายงานผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการนำร่องฯ จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง MR2 กรุงเทพฯ/ชลบุรี (แหลมฉบัง)-หนองคาย (ด่านหนองคาย) ช่วงนครราชสีมา-แหลมฉบัง เส้นทาง MR5 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ช่วงนครราชสีมา-อุบลราชธานี เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง

และเส้นทาง MR10 เชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 4-19 พ.ย.64 โดยที่ประชุมเห็นด้วยกับการพัฒนา MR-Map และเห็นด้วยกับการเวนคืนพื้นที่ เพื่อพัฒนามอเตอร์เวย์ และระบบรางพร้อมกันในคราวเดียว (แต่ไม่จำเป็นต้องก่อสร้างพร้อมกัน ขึ้นอยู่กับแผนปฏิบัติการของหน่วยงาน) และสนับสนุนให้สร้างได้จริงรวมทั้งให้ดำเนินการโดยเร็ว

ทั้งนี้ส่วนการบูรณาการโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี และถนนวงแหวนรอบที่ 3 (MR10) นั้น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ดำเนินงานออกแบบรายละเอียด โดยมีการบูรณาการร่วมกับ MR-Map ตามนโยบายของกระทรวงฯ โดยโครงการทางพิเศษฯ ของ กทพ. (ช่วงจตุโชติ-วงแหวนรอบที่ 3) ระยะทาง 17 กม. จะเชื่อมกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 (MR10) ของ ทล. ซึ่งมีการบูรณาการออกแบบที่ปรับรูปแบบจากเดิมทั้ง 2 โครงการจะมีทางขึ้น-ลง แยกกันคนละตำแหน่ง เป็นก่อสร้างทางขึ้น-ลง บริเวณเดียวกันและใช้ทางแยกต่างระดับร่วมกัน (Combine Interchange) เพื่อลดผลกระทบของประชาชนจากการเวนคืนพื้นที่ และลดความสับสนในการเดินทางของผู้ใช้ทาง

อย่างไรก็ตามอีกทั้งทางแยกต่างระดับบริเวณดังกล่าว สามารถเชื่อมต่อกับแนวสายทางของโครงข่าย MR3 ของ ทล. ได้ในอนาคต ซึ่งสถานะปัจจุบัน กทพ. และ ทล. ได้บูรณาการร่วมกันจนได้ข้อยุติเรื่องรูปแบบแล้ว อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดของงานช่วงดังกล่าว ทั้งนี้การปรับรูปแบบตามแนวทางบูรณาการจำเป็นต้องมีการทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสม (Feasibility Study) และทบทวนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดย กทพ. จะเร่งรัดการดำเนินงานในส่วนดังกล่าวให้แล้วเสร็จตามแผนงานต่อไป

ทั้งนี้สั่งการให้ ทล. จัดทำแผนการขับเคลื่อนโครงการและ แอคชั่นแพลนให้ชัดเจน เพื่อให้สาธารณชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ได้รับทราบข้อมูลและแผนการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมในด้านต่างๆ อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้กำชับประเด็นการเชื่อมโยงกับ สปป.ลาว ผ่านทาง จ.หนองคาย ตามเส้นทาง MR2 โดยให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งพัฒนาโครงการรถไฟช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟลาว-จีน ได้อย่างต่อเนื่อง และเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

รวมถึงให้พิจารณาเส้นทาง MR8 (ชุมพร-ระนอง) เพื่อสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์ให้มีเส้นทางที่สั้นที่สุดโดยพิจารณาแนวทางที่เป็นไปได้ เช่น การพิจารณาเทคนิคทางวิศวกรรม เพื่อลดข้อจำกัดด้านกายภาพในการก่อสร้างท่าเรือ พร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียในทางเลือกต่าง ๆ และในประเด็นการพัฒนาแผนแม่บท MR-Map ขอให้พิจารณากฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการต่อไป

นอกจากนี้ให้ กทพ. พิจารณาการพัฒนาจุดพักรถให้มีรูปแบบเป็นอาคารคร่อมบนทางพิเศษ เพื่อลดปัญหาการใช้พื้นที่ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางทั้ง 2 ทิศทาง รวมถึงใช้ระบบด่านเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น เพื่อลดปัญหาการติดขัดหน้าด่าน และพิจารณาแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการในรูปแบบอื่น ๆ เช่น กองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) หรือ การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) เพื่อลดภาระในการใช้งบประมาณของภาครัฐ รวมถึงให้พิจารณาการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีการพัฒนาโครงการทางพิเศษตามแผน MR-Map เช่น ปัญหาที่จะเกิดขึ้นบริเวณจุดตัดบางปะอินในอนาคต เน้นบูรณาการระหว่างหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับร่างแผนแม่บทการพัฒนา MR-Map แล้วเสร็จ 10 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทาง MR1 เชียงราย-นราธิวาส ระยะทาง 2,125 กม. 2.เส้นทาง MR2 กรุงเทพฯ/ชลบุรี (แหลมฉบัง)-หนองคาย (ด่านหนองคาย) 886 กม. โดยเป็นมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 196 กม. และเส้นทางในแผนอนาคต 690 กม. 3.เส้นทาง MR3 บึงกาฬ (ด่านบึงกาฬ)-สุรินทร์ (ด่านช่องจอม) 470 กม. 4.เส้นทาง MR4 ตาก (ด่านแม่สอด)-นครพนม (ด่านนครพนม) 840 กม. 5.เส้นทาง MR5 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) 832 กม.

6.เส้นทาง MR6 กาญจนบุรี (ด่านพุน้ำร้อน)-สระแก้ว (ด่านอรัญประเทศ) 390 กม. โดยเป็นเส้นทางมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 96 กม. และเส้นทางในแผนอนาคต 294 กม.7.เส้นทาง MR7 กรุงเทพฯ-ระยอง (มาบตาพุด)/ตราด (ด่านคลองใหญ่) 467 กม. โดยเป็นมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ-พัทยา-มาบตาพุด ที่เปิดให้บริการแล้ว 181 กม. และเส้นทางในแผนอนาคต 286 กม. 8.เส้นทาง MR8 ชุมพร-ระนอง 94 กม. 9.เส้นทาง MR9 สุราษฎร์ธานี-ภูเก็ต 185 กม.และ

10.เส้นทาง MR10 เชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล 648 กม. แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 2 (ถนนกาญจนาภิเษก) เปิดให้บริการแล้ว 168 กม. ส่วนที่ 2 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 (แผนในอนาคต) 455 กม. และส่วนที่ 3 เส้นทางเชื่อมต่อวงแหวนรอบ ที่ 2 และ 3 ได้แก่ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 25 กม.) ช่วงบ้านแพ้ว-ปากท่อ 54 กม. และ ช่วงบางปะอิน-สุพรรณบุรี 55 กม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย