งานนมัสการพระธาตุพนมคึกคักเงินสะพัด ผู้ว่าฯจับตาพวกโก่งราคา

DCIM\100MEDIA\DJI_0463.JPG

งานนมัสการพระธาตุพนม หลากหลายธุรกิจเงินสะพัด ทุกตางรางนิ้วรอบวัดกลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ผู้ว่าฯกำชับจับตาพวกฉวยโอกาสโก่งราคาแผงเช่าช่วง

29 ม.ค. 2566 – บรรยากาศการท่องเที่ยวงานประเพณีบุญเดือนสาม นมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 25,000 บาท ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ตั้งอยู่ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปี ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน ขณะเดียวกันอานิสงส์ของการจัดงานบุญใหญ่อีสาน ได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว รวมถึงเกิดธุรกิจหลากหลายอาชีพ มีรายได้เงินสะพัด หลังจากซบเซามานานกว่า 2 ปี จากสถานการณ์โควิดระบาด จนกระทั่งปีนี้กลับมาจัดงานอีกครั้ง โดยเฉพาะธุรกิจจัดสรรพื้นที่เช่าแผงจำหน่ายสินค้า สามารถทำเงินสร้างรายได้ให้กับวัด รวมถึงเอกชนปีละกว่า 50 ล้านบาท เนื่องจากมีราคาเช่าไม่ต่ำกว่า จุดละ 5,000 – 20,000 บาท เพื่อเปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาวางสินค้า จำหน่ายเครื่องอุปโภค บริโภค และอาหารหลากหลายเมนู ตลอดทั้งงาน นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อทุกอาชีพ รวมถึงการจำหน่ายดอกไม้ ธูปเทียน บูชาพระธาตุพนม บริการห้องน้ำ ไปจนถึงที่จอดรถ มีรายได้หมุนเวียนสะพัด

ทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้มอบหมายให้ นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตัวแทนคณะกรรมการวัดที่ดูแลการจัดงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย ป้องกันปัญหาการฉวยโอกาสนายทุน นำพื้นที่วัดที่มีการบริการจัดสรรพื้นที่ เป็นแผงเช่าจำหน่ายสินค้า รวมถึงเส้นทางสาธารณะไปโก่งราคาเช่าช่วง ถือเป็นเอาเปรียบผู้ประกอบการ

ในส่วนของพื้นที่เอกชน ให้มีการจัดเก็บราคาเช่า อยู่ในความเหมาะสม ไม่เอาเปรียบผู้ประกอบการ เนื่องจากทุกปีจะมีกลุ่มนายทุนฉวยโอกาส เช่าพื้นที่วัดไปเปิดเช่าช่วงโก่งราคาสูง จากราคาต้นทุนที่เช่ามากับวัดประมาณ 3 -4 เท่า จากราคาประมาณ 10,000 – 15,000 บาท เพิ่มเป็น 20,000 – 30,000 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายสินค้าในงาน จึงต้องมีการจัดระเบียบวางมาตรการป้องกันดูแล

ด้าน นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ได้รับมอบนโยบายจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนคณะกรรมการวัดพระธาตุพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความเรียบร้อย ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่การจัดงาน รองรับประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดพื้นที่เช่าจำหน่ายสินค้า ทั้งในส่วนของวัดและในส่วนของเอกชน ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว รวมถึงการดูแลด้านความปลอดภัย บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ทุกด้าน มั่นใจว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยวมั่นใจ ในการเข้ามาท่องเที่ยวทำบุญในพื้นที่

ส่วน นายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฎร์ ตัวแทนคณะกรรมการวัด และผู้ดูแลการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการดูแลความเรียบร้อย ในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2566 ทางวัดพระธาตุพนมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลความเรียบร้อยทุกด้าน ทั้งการรองรับประชาชนนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาทำบุญ นอกจากนี้ยืนยันว่า ในส่วนของการดูแลจัดสรรพื้นที่วัด ให้ผู้ประกอบการเช่าจำหน่ายสินค้า เป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีราคาที่เป็นธรรม รายได้ทุกบาทนำเข้าวัดทั้งหมด และมีการตรวจสอบไม่ให้มีนายทุนนำพื้นที่เช่าโก่งราคา เช่าช่วง ไม่ให้กระทบต่อการค้า การท่องเที่ยว เน้นจากผู้เช่าคนเดิมทั้งหมด จนครบที่เหลือจึงจะเปิดให้ผู้เช่ารายใหม่ และในส่วนของพื้นที่เช่า ได้จัดให้อยู่ในพื้นที่เหมาะสม ไม่กระทบต่อการสัญจรของประชาชน นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน สำหรับคนที่มีการสมยอมกันในการเพิ่มราคาเช่าช่วง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางวัด เนื่องจากทางวัดมีราคามาตรฐาน และจัดเก็บรายได้เข้าวัดทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มันแกวหวานเงินล้าน เกษตรกรยิ้มร่าโกยวันละหมื่น ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม

บรรยากาศงานบุญประเพณีเดือน 3 นมัสการพระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ฯ

สั่งสอบหาตัวมาเฟีย 'งานพระธาตุพนม' อ้างฝ่ายปกครองหักหัวคิวตั๋วเรือข้ามโขง

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ขอยืนยันว่าทางอำเภอหรือฝ่ายปกครองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริการเดินเรือของสมาคมเรือยนต์โดยสารธาตุพนม โดยทางสมาคมฯมีการบริหารจัดการกันเอง ฝ่ายปกครองมีหน้าที่เพียงร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงดูแลรักษาความเรียบร้อย

แฉกลุ่มมาเฟียหากินงานนมัสการพระธาตุพนม ทำค่าเช่าพื้นที่ขายของพุ่ง 3-4 เท่าตัว

กลายเป็นมหากาพย์ ปมเปิดพื้นที่ให้เช่าขายของงานนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยจัดในวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืนของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานบุญเดือน 3

กรรมการวัดแฉแผงเช่า งานนมัสการพระธาตุพนม นายทุนผูกขาดนานกว่า 30 ปี

ความคืบหน้ากรณี นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลความสงบเรียบร้อยวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง พร้อมด้วย พระครูพนมปรีชากร หรือพระครูไก่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ เป็นประธานตัวแทนฝ่ายสงฆ์ รวมถึง นายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร

มาเฟียเหิมหนัก ขู่ย้ายนายอำเภอขวางหากินค่าเช่าพื้นที่งานนมัสการพระธาตุพนม

กรณีชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน ให้มีการตรวจสอบกลุ่มมาเฟียเต็นท์ขายของ อ้างว่าเป็นตัวแทนวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้มาจัดพื้นที่แผงเช่าขายสินค้า