'สุริยะ' ลั่นเอ็มพีไอปีนี้พุ่งรับอานิสงส์รายได้ท่องเที่ยว 2-3 แสนล้านบาท

“สุริยะ” ลั่นเอ็มพีไอปีนี้รับอานิสงส์รายได้ท่องเที่ยว 2-3 แสนล้านบาท เล็งทบทวนเป้าใหม่ ก.พ.นี้ จากเดิมคาดเติบโต 2.5-3.5% หนุนจีดีพีอุตสาหกรรมเพิ่ม 0.3% ด้าน สศอ. เผยตัวเลขปี 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 98.32 โตจากปี 64 ที่ 0.62%

1 ก.พ. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่าภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2566 คาดการณ์อยู่ที่ 2.5-3.5% เนื่องจากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศและแรงส่งจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดย สศอ.ประเมินว่าจากนโยบายจีนเปิดประเทศจะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 200,000-300,000 ล้านบาท ทำให้การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นและส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศที่แท้จริง(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.30% รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช้อปดีมีคืน จากความต้องการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าระวังและติดตามปัจจัยเสี่ยงจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง อุปสงค์สินค้าในตลาดโลกจากการที่ตลาดส่งออกสำคัญและคู่ค้าหลักมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และค่าเงินบาทที่แข็งค่าส่งผลต่อการส่งออกของไทยได้

นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่าอุตสาหกรรมไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวตามกระแสโลกและตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ชิ้นส่วนอิเล้กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับสุขภาพ เครื่องปรับอากาศเทคโนโลยีสูง เม็ดพลาสติกชีวภาพ เภสัชภัณฑ์ สิ่งทอเทคนิก และยางล้อรถประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะบรรยากาศการเลือกตั้งในประเทศที่กำลังจะมีขึ้นช่วงกลางปีนี้ ยังเป็นปัจจัยหนุนการอุปโภคบริโภคในประเทศ การพิมพ์ สื่อโฆษณา เครื่องดื่ม เป็นต้น

“สศอ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและปัจจัยต่างๆ รอบด้าน เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนประมาณการเอ็มพีไอปี 2566 ช่วงเดือนก.พ.นี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง”นางวรวรรณ กล่าว

สำหรับภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 98.32 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.62% อัตราการใช้กำลังการผลิตสะสมทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 62.61% เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) ปี 2565 ขยายตัว 2.95% การนำเข้าสินค้าทุนปี 2565 ขยายตัว 2.48% และการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป (ไม่รวมทองคำ) ปี 2565 ขยายตัว 6.43%

ส่วนดัชนีเอ็มพีไอเดือนธ.ค.2565 อยู่ที่ระดับ 93.89 ลดลง 8.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 102.26 โดยอุตสาหกรรมหลักที่ขยายตัว ได้แก่ น้ำมันปาล์ม จากปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดจำนวนมากกว่าปีก่อน ยานยนต์ จากรถยนต์นั่งขนาดกลางและรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ตลาดส่งออกขยายตัว และน้ำมันปิโตรเลียมที่กลับมาผลิตได้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

'สุริยะ' โชว์ราคาตั๋วเครื่องบิน 3 เส้นทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ปรับลดสูงสุด 14%

‘สุริยะ’ เผยลดค่าตั๋วเครื่องบิน - เพิ่มเที่ยวบินในประเทศช่วงสงกรานต์67 ชี้ 6 สายการบินรวมใจเพิ่ม 104 เที่ยว รวม 17,974 ที่นั่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ลุยคุมเข้มราคาของทุกแอร์ไลน์พร้อมเผยผลเปรียบเทียบ 3 เส้นทางยอดฮิตช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชี้ ‘กรุงเทพ – ภูเก็ต’ ค่าตั๋วลดลงเกือบ 10% ส่วนเชียงใหม่หั่นลงกว่า 14%

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

’สนามบินดอนเมือง’เตรียมแผนรับคนเดินทางสงกรานต์11-17 เม.ย.67

‘ท่าอากาศยานดอนเมือง’ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.67 คาดเดินทาง 625,530 คน เฉลี่ยวันละประมาณ 89,362 คน