'สุริยะ' ลั่นเอ็มพีไอปีนี้พุ่งรับอานิสงส์รายได้ท่องเที่ยว 2-3 แสนล้านบาท

“สุริยะ” ลั่นเอ็มพีไอปีนี้รับอานิสงส์รายได้ท่องเที่ยว 2-3 แสนล้านบาท เล็งทบทวนเป้าใหม่ ก.พ.นี้ จากเดิมคาดเติบโต 2.5-3.5% หนุนจีดีพีอุตสาหกรรมเพิ่ม 0.3% ด้าน สศอ. เผยตัวเลขปี 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 98.32 โตจากปี 64 ที่ 0.62%

1 ก.พ. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่าภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2566 คาดการณ์อยู่ที่ 2.5-3.5% เนื่องจากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศและแรงส่งจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดย สศอ.ประเมินว่าจากนโยบายจีนเปิดประเทศจะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 200,000-300,000 ล้านบาท ทำให้การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นและส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศที่แท้จริง(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.30% รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช้อปดีมีคืน จากความต้องการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าระวังและติดตามปัจจัยเสี่ยงจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง อุปสงค์สินค้าในตลาดโลกจากการที่ตลาดส่งออกสำคัญและคู่ค้าหลักมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และค่าเงินบาทที่แข็งค่าส่งผลต่อการส่งออกของไทยได้

นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่าอุตสาหกรรมไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวตามกระแสโลกและตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ได้แก่ ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ชิ้นส่วนอิเล้กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับสุขภาพ เครื่องปรับอากาศเทคโนโลยีสูง เม็ดพลาสติกชีวภาพ เภสัชภัณฑ์ สิ่งทอเทคนิก และยางล้อรถประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะบรรยากาศการเลือกตั้งในประเทศที่กำลังจะมีขึ้นช่วงกลางปีนี้ ยังเป็นปัจจัยหนุนการอุปโภคบริโภคในประเทศ การพิมพ์ สื่อโฆษณา เครื่องดื่ม เป็นต้น

“สศอ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและปัจจัยต่างๆ รอบด้าน เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนประมาณการเอ็มพีไอปี 2566 ช่วงเดือนก.พ.นี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง”นางวรวรรณ กล่าว

สำหรับภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 98.32 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.62% อัตราการใช้กำลังการผลิตสะสมทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 62.61% เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) ปี 2565 ขยายตัว 2.95% การนำเข้าสินค้าทุนปี 2565 ขยายตัว 2.48% และการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป (ไม่รวมทองคำ) ปี 2565 ขยายตัว 6.43%

ส่วนดัชนีเอ็มพีไอเดือนธ.ค.2565 อยู่ที่ระดับ 93.89 ลดลง 8.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 102.26 โดยอุตสาหกรรมหลักที่ขยายตัว ได้แก่ น้ำมันปาล์ม จากปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดจำนวนมากกว่าปีก่อน ยานยนต์ จากรถยนต์นั่งขนาดกลางและรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ตลาดส่งออกขยายตัว และน้ำมันปิโตรเลียมที่กลับมาผลิตได้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว สศอ. เผยดัชนี MPI พ.ค. หดตัว 1.54%

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) พฤษภาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 98.34 หดตัวร้อยละ 1.54 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ 5 เดือนแรก หดตัวร้อยละ 2.08 สะท้อนภาคอุตสาหกรรมไทยยังคงไม่ฟื้นตัว หลังปัญหาหนี้ครัวเรือนและอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นกระทบต่อภาคการผลิต