ขนส่งฯเล็งเสนอกฤษฎีกาตรวจร่างฯ กำหนด ’ป้ายทะเบียนพิเศษ’เคาะเลือกได้ 301 หมายเลข

ขนส่งฯแจงอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนการประมูล แผ่นป้ายทะเบียนรถลักษณะพิเศษ ตั้งคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสม ย้ำต้องไม่มีส่อเสียด ไม่สุภาพ และไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนป้ายนิยม เลือกได้ 301 หมายเลข

24 พ.ย.2564-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีการประชุม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งมีการเพิ่มเติมสาระสำคัญจากที่คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อให้หมายเลขทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ของแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษ จากเดิมที่กำหนดไว้เพียง 1 หลัก (เฉพาะเลข 1-9) เป็นไม่เกิน 4 หลัก (1-4 หลัก) โดยให้ใช้กับหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม 301 เลขหมาย ส่งผลให้เบื้องต้นแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน

นอกจากจะสามารถกำหนดตัวอักษรประจำหมวดให้มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ได้แล้ว ยังสามารถใช้กับหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยได้อีกด้วย ทั้งนี้ เบื้องต้นเมื่อรวมตัวเลข ตัวอักษร และสระแนวนอนแล้ว จะต้องไม่เกิน 7 หลัก เช่น โชคดี 111, ทำดี 8899 เป็นต้น

นายจิรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการหรือการประมูลแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษนั้น กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติ หลักเกณฑ์การขอใช้ทะเบียนลักษณะพิเศษ หลักเกณฑ์การประมูล ขั้นตอนการประมูล รวมถึงการกำหนดราคาขั้นต่ำของการประมูล ซึ่งแตกต่างจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาคำหรือข้อความที่มีผู้เสนอขอใช้ในแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษ เบื้องต้นต้องเป็นคำที่ใช้ทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง สามารถนำออกประมูลเป็นการทั่วไปและได้รับความสนใจจากประชาชน

นอกจากนี้ ความหมายของคำต้องไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี ต้องไม่มีความหมายส่อเสียด ไม่สุภาพ ไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่มีผลกระทบต่อระยะการมองเห็นและจดจำหมายเลขทะเบียน และไม่ซ้ำซ้อนกับหมวดอักษรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ทั้งนี้ขั้นตอนหลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งร่างกฎกระทรวงให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนผู้สนใจแผ่นป้ายทะเบียนลักษณะพิเศษ สามารถเลือกประมูลหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการ 301 เลขหมายได้และทำให้กรมการขนส่งทางบกนำเงินจากการประมูลเลขทะเบียนไปใช้เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ลดการสูญเสียจากยานพาหนะ สนับสนุนสถานประกอบกิจการเข้าร่วม

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน Kick off มาตรฐานแรงงานไทยในงานขนส่ง มรท.8003-2566 ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์

นายกฯ หารือผู้บริหาร DKSH พร้อมร่วมมือการจำหน่ายยา-เวชภัณฑ์-โลจิสติกส์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือกับนายสเตฟาน บุทซ์ (Stefan Butz) ผู้บริหารบริษัท DKSH Holding AG ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาและแนะนำในการทำธุรกิจ เช่น การขยายการตลาด การวางแผนธุรกิจ การกระจายสินค้า โลจิสติกส์

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี

ลุย 'แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง' ทำประชาพิจารณ์ 18 ส.ค.

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่ว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่าเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.