ดีเดย์ 8 ก.พ.นี้ สนามบินดอนเมืองเปิดให้บริการ อาคาร Service Hall

ทอท.เปิดผลสอบกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองถล่ม ชี้ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนวิศวกรรม ด้านเพาเวอร์ไลน์รับผิดชอบความเสียหายซ่อมแซม 12.9 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริการ 8 ก.พ.นี้

8 ก.พ. 2566 – นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองพังถล่ม เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2565 จากเหตุที่มีฝนตกหนักและท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทันต่อสถานการณ์ โดยกระทรวงคมนาคมได้จัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และพบว่าความเสียหายไม่ได้กระทบต่อโครงสร้างหลักของอาคาร

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงความแข็งแรงของอาคารดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ทอท.และเอกชนคู่สัญญาได้ทำการซ่อมแซมอาคารดังกล่าว อีกทั้งออกแบบเสริมวัสดุให้กับโครงสร้างอาคารให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

ด้านนายกิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. กล่าวว่าอาคาร Service Hall ใหม่จะพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อเป็นจุดพักผู้โดยสารแห่งใหม่ พร้อมต้อนรับผู้มาใช้บริการทั้งแบบกรุ๊ปทัวร์และนักท่องเที่ยวทั่วไป ด้วยห้องโถงที่โล่งสบายมีที่นั่งพักคอย พร้อมจุดแพ็คสัมภาระเพื่อรอขึ้นเครื่อง ในอนาคตจะติดตั้งระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ และเครื่องKIOSK โหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติอีกด้วย

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าอาคารใหม่ได้เสริมสร้างความแข็งแรงมั่นคงปลอดภัย เตรียมพร้อมบริการ โดยงานปรับปรุงอาคารในครั้งนี้มีฝ่ายเอกชนคู่สัญญาเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ประกอบด้วย งานปรับปรุงอาคาร งานเพิ่มความแข็งแรง และงานออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าอาคารก่อสร้างถูกต้องตามหลักการ มีความแข็งแรง ปลอดภัย ไม่มีปัญหาสามารถใช้งานได้จริง

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังอยู่ภายใต้ระยะเวลาประกันผลงาน 2 ปี ซึ่งทางเอกชนคู่สัญญาได้รับผิดชอบต่อความเสียหาย และยังลงทุนเสริมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เท้าแขน เพื่อให้อาคารนี้สามารถมีศักยภาพรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่าที่ประเมินไว้ ดังนั้นเอกชนจึงไม่ถือว่าเป็นผู้ทิ้งงาน จึงไม่ได้ติดแบล็คลิสต์กับ ทอท.ในการประมูลงานครั้งใหม่ ส่วนพนักงาน ทอท.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติแบบก่อสร้างเดิมนั้น ก็พบว่าพิจารณาแบบตามขั้นตอนถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ทอท.ได้ออกแบบก่อสร้างเบื้องต้นตามหลักวิศวกรรม และส่งมอบให้เอกชนนำไปดำเนินการ อีกทั้งยังได้ตรวจสอบผลการก่อสร้างตามขั้นตอน”นายกีรติ กล่าว

สำหรับอาคาร Service Hall จะเปิดให้บริการเพื่อรองรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ และผู้โดยสารทั่วไปที่มาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองก่อนเวลาเปิดเคาน์เตอร์เช็คอิน ราว 3-4 ชั่วโมง เพื่อระบายความแออัดบริเวณอาคารผู้โดยสาร เนื่องจากผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์นั้นมักจะมาก่อนเวลาเช็คอิน และก่อนหน้านี้ไม่มีพื้นที่รองรับ ทำให้เกิดความแออัดอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร ซึ่งภายหลังเปิดให้บริการอาคารนี้ จะสามารถรองรับผู้โดยสารในความจุ 3,000 คน โดย ทอท.ยืนยันว่าอาคารนี้ปลอดภัย และมีการก่อสร้างคานรับน้ำหนักเพื่อกระจายไปที่เสาเข็มเดิมของอาคารแล้ว

ด้าน การันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองในขณะนี้ ภาพรวมผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็นผู้โดยสารต่างชาติ 17,500 คน (กลับมา 44%) และผู้โดยสารชาวไทย 52,500 คน (กลับมา 80%) โดยภาพรวมของผู้โดยสารเริ่มกลับมาแล้ว 60% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2562 ที่มีผู้โดยสารอยู่ที่ 1.1 แสนคนต่อวัน ขณะที่จำนวนเที่ยวบินในปัจจุบัน อยู่ที่ 450 เที่ยวบินต่อวัน แบ่งเป็น เส้นทางระหว่างประเทศ 130 เที่ยวบิน และเส้นทางภายในประเทศ 320 เที่ยวบิน ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2562 ถือว่า กลับมาแล้ว 70% ที่มีเที่ยวบินอยู่ที่ 750 เที่ยวบินต่อวัน

อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมากที่สุดในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2562 โดยมีจำนวนกว่า 6.6 แสนคนต่อเดือนนั้น ขณะนี้ ผู้โดยสารชาวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว โดยภาพรวมเมื่อ ม.ค. 2566 มีจำนวน 2.2 หมื่นคน ขณะเดียวกัน ก.พ. 2566 คาดการณ์ว่าจะมี จำนวน 5.4 หมื่นคน และเชื่อว่า มี.ค. 2566 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมากที่สุด คือ มาเลเซีย อินเดีย และอินโดนีเซียตามลำดับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่