'พาณิชย์' แจ้งข่าวดีสหรัฐฯ ประกาศการนำเข้าสินค้าตะปูจากไทย

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี สหรัฐฯ ประกาศการนำเข้าสินค้าตะปูจากไทย ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายใน จึงไม่เรียกเก็บอากร AD ในการนำเข้า ถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมตะปูไทย คาดส่งออกเพิ่มขึ้นแน่ หลังก่อนหน้านี้ ผลักดันจนสหรัฐฯ ไม่ใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนมาแล้ว

9 ก.พ. 2566 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (United States International Trade Commission : USITC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พิจารณาประเด็นความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ ได้ประกาศผลการตัดสินชั้นที่สุดว่าการทุ่มตลาด (AD) สินค้าตะปูที่นำเข้าจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย และตุรกี ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่จะถูกกำหนดใช้มาตรการ AD ดังกล่าว หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศผลการพิจารณาชั้นที่สุดด้านส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดกรณีการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าตะปูที่นำเข้าจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย ศรีลังกา และตุรกี พบว่าบริษัทผู้ส่งออกของไทยมีอัตรา AD ชั้นที่สุดอยู่ระหว่าง 12.61–13.90%

“ถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมตะปูไทยอีกครั้ง เพราะการที่ USITC ไม่พบความเสียหายจากการนำเข้าตะปูจากไทย ทำให้ไทยไม่ถูกเรียกเก็บอากร AD ดังกล่าวจากสหรัฐฯ จะส่งผลให้ไทยยังคงรักษาตลาดตะปูในสหรัฐฯ ได้ต่อไป และยังเป็นการสร้างแต้มต่อ และเพิ่มโอกาสให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ หันมานำเข้าสินค้าตะปูจากไทยในปี 2566 มากขึ้นอีกด้วย”

ก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายปี 2565 กรมฯ ได้ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการแก้ต่างการใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty : CVD) ในกรณีดังกล่าวของสหรัฐฯ จนผู้ส่งออกไทยรอดจากการถูกใช้มาตรการ CVD มาแล้ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติระหว่างปี 2561-2565 สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกสินค้าตะปูที่สำคัญอันดับ 1 ของไทยมาโดยตลอด โดยในปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ อยู่ที่ 3,005 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 88.23% ของการส่งออกตะปูทั้งหมดจากไทย และในช่วง 11 เดือน ปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.) สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าตะปูจากไทย เป็นลำดับ 5 รองจากจีน โอมาน แคนาดา และเกาหลีใต้ หรือคิดเป็น 6.04% ของการนำเข้าทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%