ไทย-มาเลเซีย จับมือส่งเสริมอุตฯ ดิจิทัล สร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพ

นายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานการแลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ดีป้า และ MDEC เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวทางและความสำเร็จในการดำเนินงานด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่ช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรม และเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล อีกทั้งเป็นความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพกับความท้าทายในการแข่งขันทางการค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจรูปแบบใหม่

10 ก.พ. 2566 - พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ กับ Malaysia Digital Economy Corporation (MDEC) โดย นายมหาธีร์ อาซี ผู้อำนวยการ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ดีป้า และ MDEC มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซียในมิติต่าง ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวทางและความสำเร็จ (Best Practices) ในการดำเนินงานด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลที่ช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล และเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเป็นความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพกับความท้าทายในการแข่งขันทางการค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่ใช่เชิงกายภาพ ตลอดจนเปิดโอกาสสู่ความร่วมมือเพื่อการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีดิจิทัลระหว่าง 2 ประเทศในอนาคต

ด้าน นายมหาธีร์ ระบุว่า MDEC หน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงคมนาคมและมัลติมีเดียมาเลเซีย มีภารกิจสำคัญในการผลักดันระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ภายใต้แนวคิด Ecosystem Development ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย MDEC เล็งเห็นศักยภาพและความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรของไทย ตลอดจนการเป็นตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ประกอบการ อีกทั้งสามารถขยายโอกาสสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้ นอกจากนี้ MDEC ยังแสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับ ดีป้า ในการเป็นสะพานเชื่อม Angel Investor ของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อร่วมลงทุนในดิจิทัลสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ และแลกเปลี่ยนระหว่างดิจิทัลสตาร์ทอัพของมาเลเซียและไทย รวมถึงมีแผนที่จะเข้าเยี่ยมชมโครงการ Thailand Digital Valley ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในการเยือนประเทศไทยในโอกาสต่อไป

สำหรับการเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียพร้อมภริยา ระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2566 ถือเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ทั้งด้านการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และด้านคมนาคมขนส่ง รวมถึงเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายทางการค้ามูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 โดยอาศัยกลไกความร่วมมือที่มีอยู่เพื่อลดอุปสรรคและอำนวยความสะดวกด้านการค้า อีกทั้งส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างกัน โดยรวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ขนไก่สาวไทยถึงบ้าน หลังคว้ารองแชมป์ทีมเอเชีย 2024 เตรียมบุกยุโรป

หลังจากที่ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้ารองแชมป์ในศึกแบดมินตันทีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในประเภททีมหญิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียนั้น

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา