กพช.เคาะขยายมาตรการ'แก๊ส-ไฟฟ้า-น้ำมัน' ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

‘บิ๊กตู่’ ประชุม กพช. ขยายมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง พร้อมแจงสภาตามหลักการ ย้ำพร้อมทำให้ปชช.ได้ประโยชน์สูงสุด

13 ก.พ.2566- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ครั้งที่ 1/ 2566 ว่า การพิจารณาของคณะกรรมการเราจะต้องดูทุกอย่าง เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนเเปลงไปมากใช่หรือไม่ จากสถานการณ์ภูมิศาสตร์และความขัดแย้ง ส่งผลให้ราคาพลังงานสูงขึ้น ทั้งแก๊สและน้ำมัน ที่มีความผันผวนขึ้นลงตลอดเวลา ฉะนั้นเราจะต้องหามาตรการที่เหมาะสม

“วันนี้ก็มีการหารือว่าเราจะดูแลกลุ่มเปราะบางต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคงต้องมีการต่อมาตราการช่วยเหลือต่อไป สำหรับกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก วันนี้ก็ให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) มาช่วยเรื่องงบประมาณตรงนี้ เพราะภาครัฐใช้งบประมาณไปพอสมควร ประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท เพื่อที่จะรักษามาตรการที่เคยให้ไว้ให้คงอยู่ต่อไป”

ถามว่า ประเด็นเรื่องพลังงานอาจจะมีการหยิบไปอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามมาตรา152 จะมีการกำชับอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำชับยังไง ก็ตอบไปตามหลักการคือทำอย่างไรให้เรามีพลังงานที่เพียงพอ และมันผูกพันไปถึงเรื่องอุตสาหกรรมไฟฟ้าด้วย ที่สำคัญคือต้องพลังงานที่เพียงพอ ไฟไม่ดับ ไม่ตก เพราะมันมีหลายส่วนด้วยกันที่ใช้พลังงาน ควบคู่ไปกับการเดินหน้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งต้องรีบดำเนินการ เพราะบางที่หลายอย่างต้องใช้พลังงานที่มีความเสถียรเนื่องจากพลังงานหมุนเวียนบางทีอาจไม่เสถียร เราก็แก้ปัญหาโดยใช้แบตเตอรี่เพิ่มเติม เพื่อให้สม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นเครื่องจักร เครื่องมือจะเสียหาย เรื่องพลังงานมันซับซ้อน ยืนยันว่าตนทำทุกอย่างให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุดทุกภาคส่วน

เพิ่มเพื่อน