สนพ. เผย 9 เดือนยอดใช้พลังงานเพิ่มขึ้นแค่ 0.01% ชี้ภาคขนส่งใช้ลดลงกว่า 18%

สนพ. เผย 9 เดือน ยอดใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 0.01% คาดการณ์ทั้งปีโตแค่ 0.2% ใต้สมมติฐานน้ำมันดิบ 70 เหรียญฯ/บาร์เรล ชี้ภาคขนส่งใช้ลดลงกว่า 18.7% ด้านน้ำมันการใช้หดตัวจากมาตรการล็อกดาวน์

25 พ.ย. 2564 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้พลังงานขั้นต้นในช่วง 9 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.2564) อยู่ที่ 2,008 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.01% จากการใช้ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน/ลิกไนต์ ไฟฟ้าพลังน้ำและไฟฟ้านำเข้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปี โดย สนพ.ประเมินแนวโน้มการใช้พลังงานขั้นต้นปี 2564 ทั้งปีจะอยู่ที่ 2,016 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เริ่มฟื้นตัวในช่วงต้นปี และการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยอยู่ที่31.9 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

สำหรับคาดการณ์การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นปีนี้ประเมินจากการใช้ก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7% ถ่านหิน/ลิกไนต์ คาดเพิ่มขึ้น 8.1% ส่วนการใช้ไฟฟ้าพลังน้ำและไฟฟ้านำเข้า คาดว่าเพิ่มขึ้น 15.4% การใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ในภาคครัวเรือน คาดเพิ่มขึ้น 0.5% ภาคอุตสาหกรรมคาดเพิ่มขึ้น 10.9% และการใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีคาดเพิ่มขึ้น 24.2% ขณะที่ภาคขนส่งคาดว่ามีการใช้ลดลง 18.7% ขณะเดียวที่ก๊าซธรรมชาติ คาดว่าจะมีการใช้เพิ่มขึ้น 1.6% และการใช้ไฟฟ้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5% จากปีที่ผ่านมาตามการฟื้นตัวของการใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก ขณะที่การใช้น้ำมัน คาดลดลง 7.8% เป็นผลจากการยกระดับมาตรการล็อกดาวน์และการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในเดือนก.ค.2564

อย่างไรก็ตาม สนพ. ยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อการใช้พลังงานของประเทศอย่างใกล้ชิด เช่น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก มาตรการในการป้องกัน โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนพ. ประกาศผล 10 รางวัลสุดยอดทีมวิจัย ในการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน ปี 2 พร้อมผลักดันสู่ธุรกิจสตาร์ทอัพ

นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีมอบรางวัลให้กับนักวิจัยพลังงานรุ่นใหม่

ใกล้หมดเขตรับสมัครแล้ว!! กับการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน ปีที่ 2 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท ภายใน 15 ก.ค. นี้ เท่านั้น

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมการประกวดโครงร่างวิจัยพลังงาน (Pitching) ปีที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้ นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาปริญญาตรี

สนพ. ชี้ค่าไฟผ่านจุดสูงสุดแล้ว ลุ้นงวดหน้าอัตราเอฟทีลด

สนพ.ชี้ค่าไฟผ่านจุดสูงสุดแล้ว ลุ้นงวดหน้าอัตราเอฟทีลดสะท้อนปริมาณก๊าซในอ่าวไทยเพิ่ม แอลเอ็นจี ตลาดจรราคาลง รับแอดเดอร์ยังเป็นปัญหา แต่เอกชนปรับไม่ได้อ้างมีสัญญาคุม ลั่นไฟแพงเป็นเรื่องของต้นทุนด้านเชื้อเพลิง ไม่เกี่ยวสำรองไฟฟ้า ชี้ไทยยังต่ำ

สนพ. คาดการณ์ใช้พลังงานปี 66 เพิ่มขึ้น 2.8% จากการเดินทางและศก.โต

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยปี 2565 ยอดใช้พลังงานขั้นต้นลดลงร้อยละ 0.1 เนื่องจากประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ภาวะปกติเพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าการใช้พลังงานขั้นต้นปี 66 จะเพิ่มเพียงร้อยละ 2.8 จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และการเดินทางภายในประเทศและการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ขอเชิญร่วมงานแถลงข่าวติดตามความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ขอเชิญร่วมงานแถลงข่าวติดตามความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV)