รฟม.เร่งเครื่องสรุปแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจ.ภูเก็ต

รฟม. กางแผนเตรียมจัดการประชุมกลุ่มย่อย โครงการงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลองและส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย

17 ก.พ. 2566 – นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้เตรียมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จัดการประชุมกลุ่มย่อย (การประชุมเพื่อพิจารณารูปแบบโครงการ) งานศึกษาทบทวนรายละเอียด ความเหมาะสม ปรับปรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลรายละเอียดโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่

สำหรับการจัดการประชุมกลุ่มย่อยฯ ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอข้อมูลผลการศึกษารูปแบบทางเลือกในการพัฒนาโครงการฯ ในมิติต่าง ๆ อาทิ รูปแบบโครงสร้างของโครงการฯ ระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสม และการขยายแนวเส้นทางต่อไปยังท่าฉัตรไชย เพื่อให้พร้อมรองรับการเดินทางของผู้เข้าร่วมชมงาน Specialised Expo 2028 ซึ่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการเสนอเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยการประชุมฯ ดังกล่าว เปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นทางของโครงการฯ และบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมรับฟัง พิจารณารูปแบบทางเลือก รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการฯ

อย่างไรก็ตามได้แบ่งการประชุมออกเป็น 3 เวที โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 จะจัดการประชุมฯ ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมระแงง เทศบาลตำบลวิชิต และระหว่างเวลา 14.00-17.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต สำหรับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 จะจัดการประชุมฯ ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ และสามารถเปิดรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ประเด็นปัญหาหรือข้อห่วงกังวลได้อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ รฟม. จะรับฟังความคิดเห็นต่อผลการศึกษาเปรียบเทียบระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าดังกล่าว พร้อมข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ สอดคล้องตามระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อไป ก่อนเปิดเวทีการประชุมสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการฯ อีกครั้งภายหลังการประชุมกลุ่มย่อยฯ และจัดทำรายงานผลการศึกษาฯ เพื่อรายงานต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาในลำดับถัดไป

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และส่วนต่อขยายไปท่าฉัตรไชย มีระยะทางรวมของโครงการประมาณ 58.5 กิโลเมตร จำนวนสถานีทั้งหมด 23 สถานี มีจุดเริ่มต้นโครงการระยะที่ 1ฯ บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ไปสิ้นสุดที่สถานีฉลอง ซึ่งอยู่ใกล้กับห้าแยกฉลอง โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่บริเวณสถานีถลาง และมีอาคารจอดแล้วจร จำนวน 2 แห่ง ที่บริเวณสถานีสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 และสถานีฉลอง สำหรับเส้นทางของส่วนต่อขยายไปยังท่าฉัตรไชย จะมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณสถานีเมืองใหม่ ไปสิ้นสุดที่สถานีท่าฉัตรไชย ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน พร้อมรองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

ข่าวดี เลื่อนเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า ‘สายสีชมพู’ ถึงสิ้นปี

’คมนาคม’ แย้มข่าวดี ‘สายสีชมพู’จะเปิดให้ทดลองใช้บริการ ฟรี ข้ามปี เป็นของขวัญให้ประชาชนเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2567

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !