'คมนาคม' เดินหน้าขอ ครม. เคาะ ลงทุนส่วนต่อขยาย สายสีแดง 3 เส้นทาง

“คมนาคม” เดินหน้าทบทวนลายละเอียด ชงครม. อนุมัติส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง ภายในรัฐบาลชุดนี้ ด้าน รฟท. เร่งจัดหารถไฟ EV 50 คัน ภายในปีนี้ หวังยกระดับบริการ ลดต้นทุน ลดมลพิษ

21 ก.พ. 2566 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดโครงการที่จะเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในรัฐบาลชุดนี้ เช่นโครงการระบบรถไฟชานเมือง ส่วนต่อขยาย สายสีแดง 3 เส้นทาง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้แก่ ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 4,616 ล้านบาท, ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,468 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,670 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขวงเงินลงทุน

“ปัจจุบันพบว่าค่าก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไปจากราคาที่ศึกษาไว้เดิม อีกทั้งชุมชนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ก็เปลี่ยนแปลงไป จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ และสมบูรณ์ที่สุดก่อนเสนอ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งพิจารณา เพื่อเสนอ ครม. ให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่หากไม่ทัน ในขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการก็เสนอได้ เพียงแต่ต้องเสนอผ่านไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิศยาม กล่าวว่าส่วนกรณีความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ยังไม่สามารถลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนผู้ชนะการประมูล เบื้องต้นทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้รายงานมาที่กระทรวงคมนาคมว่า ปัจจุบันเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง ซึ่งจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลให้สิ้นสุดลงก่อน หลังจากนั้นจึงจะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้านนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่าภายหลังจากที่ รฟท. ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จัดทดสอบการใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train พบว่าได้รับความสนใจอย่างมากทั้งไทยและอาเซียน(เวียดนาม) ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการจัดหารถจักร EV อีกประมาณ 50 คัน ทยอยมาให้บริการประชาชนภายในปี 2566 เพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟแก่ประชาชน ลดมลพิษทางอากาศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ซ้ำอีกดอก! 'พี่ศรี' จ่อร้อง กกต.กรณี ซุกหุ้น 'ศักดิ์สยาม-ภูมิใจไทย' ต้องถึงยุบพรรคหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รม

อนุกกต.เรียกหจก. บุรีเจริญ แจงบริจาคเงินเข้าภูมิใจไทย

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเดือนมี.ค. 66 ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างเหตุว่า นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ มีพฤติการณ์เป็นนอมินีถือหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นแทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม และทั้งนายศุภวัฒน์ หจก. บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น บริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ จำกัด ได้มีการบริจาคเงินเข้าพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ปี 2561-2565 รวมจำนวนหลาย 10 ล้านบาท เงินบริจาคดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น