ดีเดย์ 24 ก.พ.นี้ รฟท.เปิดจองตั๋วรถจักรไอน้ำนำเที่ยว ‘กรุงเทพ–อยุธยา'

พลาดไม่ได้ 24 ก.พ. นี้ การรถไฟฯ เปิดจองตั๋ว ขบวนรถจักรไอน้ำนำเที่ยว เส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ–อยุธยา เนื่องในวันสถาปนากิจการรถไฟไทยครบ 126 ปี 

23 ก.พ.2566-นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 126 ปี วันที่ 26 มีนาคม 2566 การรถไฟฯ ได้จัดเดินขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำนำเที่ยว เส้นทางกรุงเทพ–อยุธยา พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเดินทางย้อนอดีตบนเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดการเดินรถไฟระหว่างสถานีกรุงเทพ – สถานีกรุงเก่า  เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2439 

ทั้งนี้ การรถไฟฯเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือช่องทางจำหน่ายตั๋วระบบออนไลน์ของการรถไฟฯ อัตราค่าโดยสาร รถธรรมดาชั้น 3 ไป – กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก ราคา 299 บาท และตู้โดยสารปรับอากาศ (รถโอทอป) ราคา 799 บาท (บริการอาหารว่างและน้ำดื่มทั้งเที่ยวไป – กลับ)  

สำหรับการจัดเดินขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำนำเที่ยวประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ การรถไฟฯ ได้นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีมาให้บริการลากจูง ในขบวนที่ 901/902  ออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.20 น. จากนั้นนักท่องเที่ยวมีเวลาเดินทางไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และท่องเที่ยวโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หรือร้านอาหารแบบผสมผสานกับบรรยากาศของความเป็นเมืองเก่าประมาณ 6 ชั่วโมง และเดินทางกลับออกจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพ เวลา 18.55 น. 

ทั้งนี้ ขบวนรถจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสามเสน บางซื่อ และรังสิต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวได้ ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เดินทางแต่อาศัยอยู่ใกล้เคียงเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ – อยุธยา สามารถร่วมบันทึกความทรงจำ ถ่ายภาพหัวรถจักรไอน้ำในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้เช่นกัน

นอกจากนี้ พิเศษ สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางทริปนี้ การรถไฟฯ ร่วมกับ ททท.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ที่จัดแสดงโบราณวัตถุที่พบจากกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ และโบราณวัตถุในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฟรี เพียงแสดงตั๋วโดยสารรถไฟที่จุดลงทะเบียนบริเวณทางเข้าอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การรถไฟฯ กาง 5 สถานที่กรมศิลปากรขึ้นบัญชีเป็น ‘โบราณสถาน’

รฟท.เผย ราชกิจจาฯ ประกาศกรมศิลปากรยกสถานที่ 5 แห่ง ขึ้นเป็น ‘โบราณสถาน’ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร-เจ้าหน้าที่ เดินหน้าร่วมกันอนุรักษ์ จัดกิจกรรมดึงดูดคนไทย/ต่างชาติ ร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทางรางของไทย สร้างชื่อเสียงให้ดังทั่วโลก

การรถไฟฯลุ้น กบอ.เคาะสัญญารถไฟ 3 สนามบิน

รฟท.รอที่ประชุม กบอ.เห็นชอบแก้สัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน ยันพร้อมส่งมอบพื้นที่ทันที 100% ภายใน มิ.ย.นี้ หลังปัจจุบันเร่งเคลียร์เวนคืนช่วงพญาไท รับโครงการดีเลย์มา 2 ปี เตรียมเร่งงานก่อสร้างแล้วเสร็จปี69

'พีระพันธุ์' ยกศาลปกครองสูงสุดสั่งรื้อคดีโฮปเวลล์ เป็นผลงานโบว์แดงรัฐบาล

นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับฟังการอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีโฮปเวลล์ ว่า หลังศาลให้พิจารณาคดีใหม่ กระบวนการก็จะกลับไปพิจารณาใหม่ ซึ่งเราโต้แย้งว่าคดีขาดอายุความ

รฟท.ลุยปิดทางลักผ่านจุดตัดรถไฟเพื่อความปลอดภัย

การรถไฟฯออกโรงชี้แจงกรณีปิดทางลักผ่านจุดตัดรถไฟ ชี้ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก สูญเสียทั้งชีวิต-ทรัพย์สิน ลุยปิดแล้ว 122 แห่ง ย้ำเพื่อความปลอดภัย วอนประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง อย่าลักลอบเปิดทางลักผ่านเพิ่ม