SRTA-ม.มหิดล ทุ่ม 10 ล้าน ศึกษาพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรีปักธงเปิดประมูลปีนี้

ที่มาภาพ wiki

“SRTA” จับมือ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช ม.มหิดล ทุ่มงบ 10 ล้านบาท เดินหน้าศึกษาพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรี 148 ไร่ ดันเป็นฮับการแพทย์-มิกซ์ยูส-เมืองสีเขียว คาดเปิดประมูลเฟสแรกปลายปีนี้

24 ก.พ. 2566 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการศึกษาการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรี ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) ว่า ความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นการเริ่มนับหนึ่งในการบริหารเรื่องการพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ และพื้นที่นี้จะเป็นต้นแบบในการพัฒนาที่ดินอื่นๆ ของ รฟท. และรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ต่อไป โดยความร่วมมือครั้งนี้จะศึกษาพื้นที่รอบสถานีธนบุรีทั้งหมดประมาณ 148 ไร่ ใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน ใช้งบประมาณในการดำเนินการศึกษาประมาณ 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการศึกษาครั้งนี้จะมีคณะทำงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานการจัดทำแผนแม่บทโครงการฯจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกัน เพื่อให้การจัดทำแผนแม่บทสำเร็จลุล่วงเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างสูงสุดโดยมีแนวทางการพัฒนา เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์ และเมืองสีเขียว 4 ด้าน ได้แก่ 1. Connectivity Linkage สนับสนุนโครงข่ายถนน และทางเดินที่เชื่อมต่อในพื้นที่รอบโครงการ กับสถานีรถไฟฟ้า และระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้าสายสีส้ม และรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2. Green Environment สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ด้วยการใช้แนวความคิดพลังงานสะอาด สร้างสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Medical Complex สนับสนุนแนวคิดการพัฒนาทางการแพทย์อย่างครบวงจร และศูนย์การเรียนรู้เพิ่มเติม สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โดยสร้างความร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช และ 4. Intregrated Mixed Use Development สนับสนุนการพัฒนาสำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ ตอบโจทย์การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางสู่โรงพยาบาลศิริราชอย่างรวดเร็ว ประชาชนมีทางเลือกหลากหลายในการเดินทาง และทำให้พื้นที่โดยรอบสถานีเอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตในทุกด้าน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นการพัฒนาพื้นที่สถานีธนบุรี คาดว่าต้องดำเนินการแบ่งเป็นระยะ(เฟส) โดยเฟสแรก จะพัฒนาพื้นที่ประมาณ 14 ไร่ก่อน คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคา(ประมูล) ได้ประมาณปลายปี 2566 และควรเป็นการประมูลเป็นสัญญาเดียว ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2569 ให้เอกชนเช่าเป็นเวลา 30 ปี

อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำว่าในการจะดำเนินโครงการนั้น ต้องยึดหลักธรรมาภิบาล และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณสถานีธนบุรีได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ด้าน น.ส.ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ทีเอฯ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ 14 ไร่ เป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพนักงาน รฟท. ในปัจจุบัน ซึ่งมีประมาณ 300 ครัวเรือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหาพื้นที่เพื่อให้พนักงาน รฟท. ย้ายไปอยู่ชั่วคราวในระหว่างก่อสร้าง อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่ 14 ไร่ อยู่บริเวณริมถนนรถไฟ ตรงข้ามตลาดศาลาน้ำร้อน ติดกับหอพักนักศึกษาแพทย์ โดยจะพัฒนาเป็นโครงการที่รวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับการอยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ทั้งอาคารสำนักงาน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ หรือมิกซ์ยูส ซึ่งภายใต้สัญญาจะกำหนดให้เอกชนต้องสร้างคอนโดที่พักให้กับพนักงาน รฟท. เพื่อทดแทนบ้านพักเดิมบนพื้นที่ 2 ไร่ด้วย

น.ส.ไตรทิพย์ กล่าวต่อว่าขณะนี้ รฟท. ยังอยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาพัฒนาพื้นที่ที่ดินแปลง A และ E บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนี้พร้อมกับพื้นที่สถานีธนบุรี นอกจากนี้ยังกำลังศึกษาพื้นที่บริเวณ RCA และพื้นที่มักกะสัน โดยคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. สานพลัง ม.มหิดล หนุนผลงานเด็กอาชีวะ ชนะเลิศ PM's Award ดันต่อยอดพัฒนานวัตกรรม เครื่องฆ่าเชื้อโรคหมวกกันน็อกด้วย UVC

น.ส.ภาสวรรณ สังฆสุบรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.

อึ้ง!! วัยเก๋า 80% ตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกโอนเงิน-เผยข้อมูลส่วนตัว

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี 2566 พบผู้สูงอายุไทยมีจำนวนกว่า 13 ล้านคน คิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

มหิดลตั้ง'ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล' คุมศูนย์ตรวจสอบ สารต้องห้ามในนักกีฬา

ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับการรับรองจาก องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ วาดา ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬาชุดใหม่ เรียบร้อยแล้ว

ม.มหิดล จับมือ IRPC ร่วมผลักดันงานวิจัยเทคโนโลยีการแพทย์ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 - มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่องความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา และความร่วมมือทางวิชาการ