ไม่ทน ‘คมนาคม’ ส่งหนังสือถึง ‘ชูวิทย์’ ขอหลักฐานปมเงินทอน 3 หมื่นล้าน

‘คมนาคม’ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง ‘ชูวิทย์’ขอข้อมูล–หลักฐาน ปมเงินทอน 3 หมื่นล้านโครงการสายสีส้ม ขีดเส้นขอข้อมูลภายใน 15 วัน แจงเพื่อเร่งดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดโดยเร็ว

28 ก.พ.2566-รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่าเมื่อวันที่27 ก.พ. 2566 กระทรวงคมนาคม ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ คค 0204/1737 ถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โดยมีใจความว่า ตามที่นายชูวิทย์ได้จัดการแถลงข่าวบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 และกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ถึงเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม 

ทั้งนี้โดยมีประเด็นเกี่ยวกับเงินทอนจากโครงการดังกล่าวจำนวน 30,000 ล้านบาท โดยนายชูวิทย์ยืนยันว่ามีหลักฐานการโอนเงินดังกล่าว ไปจ่ายค่าคอมมิชชั่นที่ประเทศสิงคโปร์ เข้าบัญชีธนาคาร HSBC เพื่อเอาทุนมาลงในการเมือง และมีการทุจริตในโครงการดังกล่าวนั้น

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมเห็นว่า เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันให้เกิดแก่หน่วยราชการ และประชาชน เนื่องจากโครงการรถฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมากในขณะนี้ กระทรวงคมนาคมในฐานะเป็นส่วนราชการที่มีหน้าที่กำกับดูแล รฟม. ตลอดจนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ มีความจำเป็นต้องขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากนายชูวิทย์ สำหรับใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการตามอำนาจและอำนาจหน้าที่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.บัญชีธนาคาร HSBC ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นของผู้ใด บัญชีเลขที่ อะไร และมีชื่อผู้ใดเป็นผู้โอนเงินจำนวน 30,000 ล้านบาท

2.เจ้าหน้าที่ ของรัฐที่นายชูวิทย์ประสงค์จะกล่าวหาคือบุคคลใดบ้าง (ระบุชื่อ–นามสกุล) ดำรงตำแหน่งใด มีพฤติกรรมอย่างไรในการกระทำการทุจริตในโครงการดังกล่าว

3.มีพยานหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวหาตามที่ได้แถลงข่าวยืนยันตามข้อ 1 และข้อ 2 หรือไม่ อย่างไร

4.นายชูวิทย์ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อกล่าวหาของนายชูวิทย์เป็นคดีอาญา
ต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วหรือไม่ อย่างไร ผลเป็นประการใด

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมขอให้นายชูวิทย์ จัดส่งข้อมูลรายละเอียด พร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้กับกระทรวงคมนาคมภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือฉบับนี้ เพื่อที่จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดโดยเร็ว อันจะเป็นประโยชน์กับทางราชการและประชาชนต่อไป โดยหากกระทรวงคมนาคม มีความคืบหน้าการดำเนินการในกรณีนี้เป็นประการใด กระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์