'แท็กซี่' จูนมิเตอร์ทะลุ 5 หมื่นคัน ถกขนส่งแก้ปัญหาอุปกรณ์

. (Photo by Jack TAYLOR / AFP)

“แท็กซี่” หารือขนส่งทางบก เร่งแก้ปัญหาอุปกรณ์ปรับจูนมิเตอร์ใหม่-ดำเนินการล่าช้า ล่าสุดมีแท็กซี่มาปรับจูนแล้วกว่า 5 หมื่นคัน ส่วนแท็กซี่ยังไม่ปรับจูน ให้ไปที่บริษัทมิเตอร์ แล้วมาซีลตะกั่วรับรองจากกรมฯ ก่อนรับส่งผู้โดยสาร

28 ก.พ. 2566 – นายวรพล แกมขุนทด รักษาการนายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ และประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมเรื่องปัญหาอุปกรณ์มิเตอร์รถแท็กซี่ โดยมีนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี ขบ. เป็นประธานการประชุม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เรื่องขอหารือการปรับมิเตอร์ ปัญหาข้อมูลของมิเตอร์อุปกรณ์มิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล (APOLLO) ที่ทำความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ในการปรับราคามิเตอร์แท็กซี่ในครั้งนี้ และยี่ห้อรอยัล (ROYAL) ยี่ห้อปริ้นแท็กซ์ (PRINTAX) ที่มีปัญหาในตอนนี้

ทั้งนี้สมาคมฯ ได้รับฟังปัญหาพร้อมกับไปสังเกตการณ์การปรับมอเตอร์ราคาค่าโดยสารรถยนต์รับจ้างไม่เกินเจ็ดคน (แท็กซี่) ที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ ที่มีการดำเนินการปรับมิเตอร์มาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2566 มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ได้ไปติดตั้งอุปกรณ์ยี่ห้ออพอลโล มาก่อนที่จะปรับราคาค่าโดยสาร ซึ่งทางผู้ประกอบการที่ได้ไปติดตั้งเครื่องอุปกรณ์มอเตอร์ยี่ห้ออพอลโล นั้นไม่สามารถนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปปรับราคาค่าโดยสารได้

“เนื่องจากทางเจ้าของเครื่องอุปกรณ์มิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล ที่ได้รับรองเป็นไปตามประกาศของ ขบ. ในการนำมาใช้ติดตั้งในแท็กซี่ตามกฎหมายไปก่อนแล้วนั้น ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 แต่ปัจจุบันได้เลิกกิจการแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ประมาณ 10,000 คัน ได้รับความเดือดร้อน ต้องไปซื้ออุปกรณ์มิเตอร์ใหม่ในราคา 3,500 บาทต่อเครื่อง เพื่อปรับจูนราคาค่าโดยสารครั้งนี้ จนเกิดค่าใช้จ่ายตามมา”นายวรพล กล่าว

นอกจากนี้มิเตอร์ยี่ห้อรอยัล ยี่ห้อปริ้นแท็กซ์ มีปัญหาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทำงานล่าช้า และจัดคิวปรับมิเตอร์ในแต่ละวัน ควรเพิ่มจำนวนของรถแท็กซี่ที่มาขอรับบริการ เพราะแท็กซี่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีในระบบประมาณ 85,000 คัน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก และแม้บางส่วนจะทยอยดำเนินการปรับมิเตอร์ไปแล้วก็ตาม แต่ขณะนี้ยังมีแท็กซี่อีกหลายคันที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ดังนั้นจึงอยากจะให้ทั้ง 2 ยี่ห้อ มีวิธีการดำเนินการอื่นที่รวดเร็วกว่าปัจจุบันหรือไม่ เช่น มอบไฟล์ข้อมูลการปรับมิเตอร์ให้กับ ขบ. ดำเนินการด้วย หรือมอบไฟล์ข้อมูลการปรับราคาค่าโดยสารให้กับกลุ่มเครือข่ายที่ขายมิเตอร์ยี่ห้อดังกล่าว ให้ช่วยการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ได้หรือไม่

ด้านนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า กรณีที่ให้บริการปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์นั้น ยอมรับว่า มีคิวหนาแน่นในช่วงแรกที่ให้บริการ แต่ขณะนี้จำนวนแท็กซี่เริ่มเบาบางแล้ว เพราะล่าสุดปรับมิเตอร์ใหม่แล้ว 50,000 กว่าคัน จากภาพรวมที่มีให้บริการ 70,000 กว่าคัน ซึ่งการให้บริการจูนมิเตอร์ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะครบระยะเวลาที่กำหนดในวันที่ 28 ก.พ. นี้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้แท็กซี่ที่ยังไม่ได้ปรับจูนมิเตอร์ใหม่สามารถไปปรับจูนที่บริษัทมิเตอร์ได้ จากนั้นให้มาซีลตะกั่ว เพื่อทำการรับรองจาก ขบ. อีกครั้ง ก่อนจะนำไปให้บริการได้ ส่วนกรณีมิเตอร์ยี่ห้ออพอลโล เนื่องจากเจ้าของบริษัทเสียชีวิตจึงปิดกิจการ ส่วนใหญ่เป็นแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานมานาน 9-12 ปี ยังสามารถให้บริการได้ในอัตราเก่า และได้ประสานงานกับแท็กซี่ให้ช่วยหาบริษัทมิเตอร์ใหม่มาให้บริการแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

แท็กซี่คนดี เก็บเงินกว่า 6 หมื่นส่งคืนเจ้าของ เตรียมไว้ค่าเทอมลูก

ที่สถานีวิทยุ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจ คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยด้วย น.ส.จิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91

โชเฟอร์แท็กซี่คนดี เก็บทองหนัก 5 บาท เงินสด 2 แสน คืนเจ้าของวัย 85 ปี

ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทวิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร

'ออมสิน' ลุยอุ้มวินมอ'ไซค์-ไรเดอร์ปล่อยกู้รายละแสน-ดบ.1%ต่อเดือน

“ออมสิน” ผุดสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินเครื่องอุ้มวินมอเตอร์ไซด์-ไรเดอร์-ตุ๊กตุ๊ก-แท็กซี่ ดึง “บสย.” ปักหมุดช่วยค้ำประกัน เคาะกู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ต่อเดือน