ปตท.ชี้ปี 65 ความต้องการใช้น้ำมันโต 3 ล้านบาร์เรลต่อวันคาดราคาแกว่ง 67 – 75 เหรียญ

ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน กลุ่ม ปตท. คาดปี 65 ความต้องการใช้น้ำมันโต 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใต้จีดีพีที่ 4.9% พร้อมกำหนดกรอบราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยอยู่ที่ 67 – 75 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จับตาอิหร่านกลับมาผลิตได้ หนุนซัพพลายเพิ่ม 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน  

26 พ.ย. 2564 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในฐานะเป็นประธานเปิดงานสัมมนาออนไลน์  2021 The Annual Petroleum Outlook Forum  ภายใต้หัวข้อ “Global Climate Action for A Better World – ประสานพลัง สร้างโลกที่ดีกว่า” ซึ่งมีทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของ กลุ่ม ปตท. หรือ PRISM Expert ร่วมให้ข้อมูลว่าปี 2021 ถือเป็นปีที่อุตสาหกรรมพลังงานยังคงต้องเผชิญกับความท้าทาย จากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ความต้องการการใช้น้ำมันที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว แต่ก็ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของการควบคุมการระบาดของโควิด-19   

ด้านนางสาวดาวรุ่ง ติรวงศ์กุศล ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน PRISM Expert บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC กล่าวว่าได้ประเมินความต้องการใช้น้ำมันของโลกในปัจจุบันมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในปี 2565 จะเติบโต 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายใต้สมมติฐานการเติบโตของเศรษฐกิจโลก(จีดีพี)ที่ 4.9% รวมถึงยังอยู่บนพื้นฐานของปัจจัยการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และการเดินทางที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการเดินหน้าทางระหว่างประเทศ แต่ทั้งหมดก็ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  

นอกจากนี้ยังประเมินว่ามีโอกาสที่จะเพิ่มได้อีก ซึ่งมาจากปัจจัยการเดินทางเพิ่มมากกว่าที่คาดการณ์ รวมถึงยารักษาโควิด-19 นั้นมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจนสามารถต่อต้านการตายหรือการติดเชื้อที่รุนแรงได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดคือการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ จนนำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้งในหลายพื้นที่ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ก็จะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ยั้งยืน  

ด้านนางสาวชณัฐฐา ฤกษ์ชัยรัศมี ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน PRISM Expert บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หรือ IRPC กล่าวว่าความต้องการใช้น้ำมันในปี 2564 นี้ปรับเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัว แต่ในส่วนของกำลังการผลิตหรือซัพพลายนั้นมีความล่าช้าในการฟื้นตัวจากความกังวลในปัจจัยต่าง ๆ ส่งผลให้มีความตึงตัวตั้งแต่ในช่วงต้นปี แต่จากการทยอยเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย หรือโอเปกพลัส และในสหรัฐอเมริกาเอง ก็ทำให้คาดการณ์ได้ว่าช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ซัพพลายที่มีความตึงตัวจะเริ่มฟื้นไปในทิศทางที่ดีได้ ขณะที่ดีมานด์และซัพพลายในช่วงไตรมาสที่ 2-3 จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนกลับมาเป็นภาวะปกติ 

อย่างไรก็ตามจากการประเมินว่าในช่วงปีหน้าจะมีความต้องการใช้น้ำมันอยู่ที่ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมั่นใจได้ว่าในปีหน้ากำลังการผลิตก็จะฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้ดีกว่าดีมานด์แน่นอน จึงทำให้ทีม PRISM Expert ได้คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 2565 อยู่ที่ 67-75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ภายใต้ปัจจัยที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถควบคุมได้ และกลุ่มโอเปกพลัสให้ความร่วมมือในการผลิตเป็นอย่างดี ซึ่ง 

นางสาวชณัฐฐา กล่าวว่าการผลิตน้ำมันในปัจจุบันจากกลุ่มโอเปกพลัส ยังต่ำว่าความสามารถในการผลิตได้ซึ่งสะท้อนไปยังทิศทางของตลาดที่ว่าซัพพลายมีการตึงตัว แต่ทางกลุ่มเองก็มีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ไปในทุก ๆ เดือน จนถึง เม.ย. 2565 หลังจากนั้นจะมีการปรับเพิ่มปริมาณการผลิตรวมเป็น 1.64 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่มีการปรับเพิ่มนั้นจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 430,000 บาร์เรลต่อวันไปในทุก ๆ เดือน จนถึงช่วงก.ย. 65 และจะกลับมาผลิตเต็มกำลังในช่วงต่อไปเพื่อตอบสนองกับความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกที่ฟื้นตัว  

แต่แม้จะมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไปจนถึงช่วงท้ายของปีหน้า แต่ก็ยังเชื่อว่าโอเปกพลัสเพื่อติดตามสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งนี้ประเทศที่น่าจับตามองคืออิหร่าน ที่อยู่ในกลุ่มโอเปกด้วย และเดิมมีกำลังการผลิตน้ำมันอยู่ที่ 3.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ในช่วงปี 2561 ได้ถูกทางสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร จนไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ ซึ่ง ในช่วงปีนี้ทั้ง 2 ประเทศกำลังเจรจากันเพื่อหาแนวทางยกเลิกมาตรการการคว่ำบาตรอยู่ โดยอิหร่านกำลังรื้อฟื้นมาตรการทางนิวเคลีย์เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยน ซึ่งจะมีการเจรจากับ 6 ชาติมหาอำนาจในวันที่ 29 พ.ย. 2564 นี้ จึงต้องมีการติดตามตลาดอย่างใกล้ชิด หากประเทศอิหร่านสามารถกลับมาผลิตเพื่อส่งออกอย่างรูปแบบในอดีตได้ ก็จะทำให้มีซัพพลายในตลาดเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร