'เจ้าท่า' เล็งใช้งบปี 67 ลุยสร้างท่าเรือเกาะล้านรับนักท่องเที่ยวพุ่ง

“กรมเจ้าท่า” กางแผนปรับปรุง “ท่าเรือเกาะล้าน” เล็งชงของบปี 67 วงเงิน 285 ล้าน ลุยก่อสร้างเร่งปรับแบบใหม่ให้มีเอกลักษณ์-สวยงาม-มีมาตรฐาน รองรับนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนปีละ 5-6 ล้านคน หลังปัจจุบันท่าเรือชำรุดทรุดโทรมมาก คาดเริ่มสร้าง ต.ค. 66 แล้วเสร็จในปี 69

1 มี.ค. 2566 – นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า จท. ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2567 วงเงินรวม 285 ล้านบาท เพื่อนำมาดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือเกาะล้าน (ท่าเรือหน้าบ้าน) เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากในปัจจุบันท่าเรือดังกล่าว มีความชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก แต่ยังมีการใช้งานที่คับคั่ง และแออัด ส่งผลให้ไม่มีความสะดวกและปลอดภัยต่อภาคการขนส่ง โดยเฉพาะต่อนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเกาะล้านปีละประมาณ 5-6 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ จะเป็นงบผูกพัน แบ่งเป็น ปี 2567 วงเงิน 57 ล้านบาท, ปี 2568 วงเงิน 114 ล้านบาท และปี 2569 วงเงิน 114 ล้านบาท หาก จท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในช่วง ต.ค. 2566 ก็สามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ทันที โดยไม่ต้องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 2 ปี คาดว่า จะแล้วเสร็จในปี 2569

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าว จท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นำเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และได้รับความเห็นชอบแล้วในช่วงปลายปี 2565 โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบใหม่ เพื่อให้ท่าเรือมีมาตรฐานเอกลักษณ์ และสวยงาม สามารถดึงดูดแก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากเมื่อปี 2558 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบ เพื่อปรับปรุงท่าเรือหน้าบ้าน แต่ จท.มองว่าแบบดังกล่าว ยังไม่มีเอกลักษณ์ และไม่เหมาะกับการเป็นท่าเรือ

ทั้งนี้ ท่าเรือหน้าบ้าน เป็นท่าเรือแห่งแรกที่ประชาชนและท้องถิ่นร่วมกันสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2511 โดยเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเกาะล้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา รองรับการเดินทางที่สะดวกสบาย โดยหากนักท่องเที่ยวเดินทางจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ฝั่งเมืองพัทยา สามารถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเกาะกับฝั่งมายังท่าเรือหลัก คือ ท่าเรือหน้าบ้าน ที่ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะล้าน

สำหรับเมืองพัทยา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จากข้อมูล พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ คือ ภูเก็ต และพัทยา โดยเฉพาะเกาะล้าน เป็นสถานที่ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา จท.ได้ดำเนินโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา เพื่อแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะระยะยาว ก่อนที่สภาพชายหาดจะหายไป เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต รวมถึงโครงการเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 ระยะทาง 3,575 เมตร ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ก่อนส่งมอบให้เทศบาลนาจอมเทียนเป็นผู้ดูแลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา

ท่องเที่ยวภาคใต้บูมขนส่งทางน้ำพุ่ง 9.1 ล้านคน

‘เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5’กางยอดเดินทางทางน้ำช่วง 10 เดือน พุ่ง กว่า 9.1 ล้านคน เตรียมความพร้อมท่าเรือ-บุคลากร เข้มงวดด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกเดินทางทางน้ำ รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเยือน 6 จังหวัดอันดามัน ชมทะเลสวยระดับโลกช่วงไฮซีซั่น

'กรมเจ้าท่า' เร่งเครื่องร่าง พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย ยกระดับสู่ความเป็นสากล

“กรมเจ้าท่า” เดินหน้าทำร่าง พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย หวังสร้างความเชื่อมั่นด้านการขนส่ง และความปลอดภัยในการจราจรทางน้ำและทางทะเล นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการเดินเรือในน่านน้ำไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

'รถ-เรือโดยสาร' สมัครให้บริการโครงการสวัสดิการแห่งรัฐได้แล้วตั้งแต่วันนี้

รัฐบาลแจ้ง 'รถ-เรือโดยสาร' สมัครเป็นผู้ให้บริการ ตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เริ่มให้บริการ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นไป