ลุ้นรัฐบาลใหม่เคาะ พ.ร.บ. ขนส่งทางราง

“กรมรางฯ” ปักธง ส.ค.นี้ ลุ้น ครม.ชุดใหม่ไฟเขียว เสนอร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ คาดเริ่มออกใบอนุญาตฯ ปีหน้า มั่นใจช่วยคุมมาตรฐาน สร้างความมั่นใจ-ปลอดภัยให้ผู้โดยสารใช้บริการขนส่งระบบราง

1 มี.ค. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการและการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R) ว่า เบื้องต้นโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างศึกษา ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษา 7 เดือน วงเงิน 15 ล้านบาท ทั้งนี้ กรมฯ จะออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางราง ผ่านระบบดิจิทัล ได้ต่อเมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง พ.ศ. … มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 แล้ว เบื้องต้นได้รับทราบว่า วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุมสภาฯ ครั้งสุดท้าย ซึ่งคาดว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเสนอเข้าสภาฯ ไม่ทัน ในรัฐบาลชุดนี้ ส่งผลให้กรมฯ ต้องรอ ภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนสิงหาคม 2566 หลังจากนั้น กรมฯ จะดำเนินการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เพื่อร้องขอให้นำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาต่ออีกครั้ง ภายใน 60 วัน หรือภายในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2566 ย่างไรก็ตามการที่ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง ยังไม่มีผลบังคับใช้ นอกจากจะส่งผลให้ยังไม่สามารถออกใบอนุญาตฯ ได้แล้ว ยังมีเรื่องต่างๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วย อาทิ การควบคุมราคาค่าโดยสาร เป็นต้น.

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้ว กรมฯจะดำเนินการเตรียมออกใบอนุญาต ด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัลให้ภายใน 90 วัน โดยแบ่งเป็น 1.ใบอนุญาตสำหรับผู้ประการเดินรถ โดยจะมีอายุใบอนุญาตเท่ากับอายุสัมปทานที่ผู้ประกอบการได้รับ 2.การออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประจำหน้าที่ อาทิ พนักงานขับรถ และพนักงานควบคุมรถ มีอายุ 5 ปี โดยจะเป็นใบอนุญาตพนักงานขับรถขนส่งทางราง ได้แก่ ใบอนุญาตขับรถไฟฟ้า ใบอนุญาตขับรถไฟดีเซล ใบอนุญาตขับรถไฟฟ้าความเร็วสูง ใบอนุญาตขับรถรางไฟฟ้า และใบอนุญาตประเภทอื่นๆ ตามที่อธิบดีฯ ประกาศ และ 3.การจดทะเบียนรถขนส่งทางราง โดยรถขนส่งฯ จะต้องเข้ารับการตรวจสอบคุณลักษณะทุก 8 ปี ซึ่งหากมีการตรวจพบว่าพนักงานที่ปฏิบัติงานไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษทั้งจำและปรับ

“การขอใบอนุญาตดังกล่าวไม่เสียค่าธรรมเนียม และเป็นประโยชน์ในการที่จะสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนมากขึ้น ขณะที่ พนักงานขับรถไฟและรถไฟฟ้าจะได้รับการรับรองว่ามีคุณสมบัติที่ดี และสามารถนำใบอนุญาตไปสมัครกับผู้ประการเดินรถรายอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยมี่ผู้ขับรถไฟ และรถไฟฟ้า รวมถึงเจ้าที่ประจำศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) ประมาณ 2,000 ราย ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีพนักงานขับรถไฟ ประมาณ 1,250 ราย ซึ่งยังขาดแคลนบุคคลากรอยู่ประมาณ 700 ราย ขณะที่ จำนวนตู้รถไฟ และรถไฟฟ้า มีประมาณ 1.02 หมื่นตู้ ” นายพิเชฐ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร

’สายสีแดง‘ นิวไฮ คนแห่ใช้บริการพุ่ง 3.1 หมื่นคน หลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘กรมราง’อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง หลังเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พุ่ง 3.1 หมื่นคน เพิ่มขึ้น20% สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ สาวนสีม่วง 7.5 หมื่นคน เพิ่ม 5%

20 บาทตลอดสายหนุนประชาชนใช้ ‘สายสีแดง - สีม่วง’แห่ใช้บริการทะลุ 1 แสนคน

‘กรมรางฯ’ กางตัวเลขผู้โดยสารสายสีแดง - สีม่วง หลังเปิดใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสายแบบทั้งวันเป็นวันแรก พบมีผู้โดยสารรวม 101,289 คน สีแดงเพิ่มขึ้น 8.45% ส่วนสีม่วง เพิ่มขึ้น 4.44% ยอดรวมผู้โดยสารขนส่งระบบราง 1.56 ล้านคน ลุยปรับระบบใช้บริการวิ่งยาวเชื่อม 2 สาย คาดเปิดใช้ พ.ย.นี้

กรมราง เตรียมพร้อมค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“กรมราง”เตรียมความพร้อมโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนำร่องสาย“สีแดง และสีม่วง”คาดเปิดใช้ได้ในวันที่1 ธ.ค.นี้ ด้าน คมนาคม เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียวแผน วันที่ 10 ต.ค.นี้

'ในหลวง' มีพระราชดำรัสแก่ครม. แสดงความยินดีที่มีศรัทธาเข้ามาบริหารประเทศ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ