‘สุพัฒนพงษ์' วางเป้าไทยดึงเงินลงทุนกลับมาที่ 1 ล้านล้านบาท

‘สุพัฒนพงษ์’ ตั้งโจทย์ดึงการลงทุนกลับมาที่ 1 ล้านล้านบาท ลั่นโอกาสไทยเปลี่ยนทิศทาง ตาม Net Zero

2 มี.ค. 2566 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “โอกาสของประเทศไทยกับทิศทางพลังงานใหม่มุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน” ภายในงาน PTT Group Tech & Innovation Day ภายใต้แนวคิด “Beyond Tomorrow: นวัตกรรมนำอนาคต” ที่จัดโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าปัจจุบันที่กติกาโลกนั้นเปลี่ยนแปลงไป จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรัฐบาลไทยเองก็ได้หารือและเตรียมทิศทางให้เกิดโอกาสการลงทุนในธรุกิจใหม่ ๆ มาตลอดหลายปีภายใต้การประกาศเป้าหมาย Net Zero ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง แต่ก็ยังมีข้อดีเพราะสามารถนำสิ่งใหม่ ๆ กลับมาสร้างประโยชน์สู่ประเทศไทยได้

ทั้งนี้ประเทศไทยจึงมีโจทย์ใหญ่ ๆ ที่ต้องทำ คือความมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นการลงทุนให้กลับมา เพราะเห็นสัญญาณที่ดีจากปี 2565 แล้วว่ามียอดการขอจดทะเบียนลงทุนใหม่ที่ 6.6 แสนล้านบาท ซึ่งประเทศไทยเคยทำสูงสุดที่ปีละ 1 ล้านล้านบาท ดังนั้น เป้าหมายคือ การทำให้ยอดกลับมาสู่จุดที่เคยสูงสุดอย่างเช่นในอดีตให้ได้ โดยแนวทางที่จะผลักดันให้เกิดผลดีอย่างชัดเจนมีด้วยกัน 3 ข้อได้แก่ 1. ทำให้เห็นว่าประเทศไทยอยู่แถวหน้า ประเทศได้ดูแลประชาชนด้วยความห่วงใย 2. หันมาใช้พลังงานสะอากให้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากฟอสซิล เนื่องจากในช่วงที่มีปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับราคาพลังงาน และประเทศไทยที่ที่ปัจจุบันมีการนำเข้าน้ำมันถึง 80 – 90% ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ 30% จึงได้รับผลกระทบไปด้วย

3. ทำให้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ รวมถึงเกิดการร่วมลงทุนทั้งในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพราะจะส่งผลให้ประเทศไทยเติบโตจากธุรกิจใหม่ ๆ ได้ เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ทำให้นักลงทุนย้ายฐานการผลิต จึงทำให้ประเทศไทยยังพึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศถึง 30% ดังนั้นจึงต้องวางแผนให้มีการดึงฐานการผลิตกลับมาทั้งอุตสาหกรรมเดิม และอุตสาหกรรมใหม่ อาทิ กลุ่มแบตเตอรี่ ซึ่งจะสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์อีกครั้ง เพื่อมุ่งสู่ระดับภูมิภาคหรือระดับโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ให้รอ ‘รมว.พลังงาน’ ชงต่ออายุมาตรการช่วยลดด้านพลังงาน

มติครม. ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านพักอาศัยไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ที่จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนเม.ย.นี้

'พีระพันธุ์' ให้นโยบายไปตรวจราชการในต่างจังหวัด ต้องเรียบง่าย ให้เกียรติหน่วยงานในพื้นที่-ปชช.

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานประชุมมอบนโยบายเขตตรวจราชการที่ 4 , 9 และ 11 โดย นายพีระพันธุ์ มอบนโยบายเกี่ยวกับการลงพื้นที่ ขอให้พิจารณาเชิญหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ด้วย

ทีมงาน 'พีระพันธุ์' ลงพื้นที่ไฟไหม้บ้าน จ.ปทุมธานี เผยต้นเหตุจากตู้เย็นเก่า ไม่ใช่โซลาร์เซลล์

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุบ้านหลังหนึ่งใน ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถูกไฟไหม้เสียหาย โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง มุงด้วยสังกะสี เบื้องต้นมีการคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากโซลาร์เซลล์นั้น น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ฟิตจัด! 'พีระพันธุ์' จ่อชงครม.เคาะลดค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาท เป็นของขวัญปชช. รอบบิล ม.ค.-เม.ย.นี้

ทำเนียบ​รัฐบาล​ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีใ

ข้องใจ 'เศรษฐา' มอบ 'พีระพันธุ์' กำกับยุติธรรม เพิ่มงานเป็นกระบุง ลดทอนโฟกัสแก้พลังงาน

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นายกฯเศรษฐามอบหมายงาน รมว.พีระพันธุ์เพิ่มเป็นกระบุง หวังบั่นทอนความจดจ่อแก้ปัญหาพลังงานหรือไม่!?