รัฐบาลยันบริหารหนี้สาธารณะรอบคอบ สถานะการคลังประเทศยังแกร่ง

รัฐบาลยันบริหาร ‘หนี้สาธารณะ’ รอบคอบระมัดระวัง ยึดหลัก ‘ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงเวลา’ ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ วางแผนใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

3 มี.ค. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีหนี้สาธารณะคงค้าง และความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศไทย ว่า หนี้สาธารณะของประเทศไทยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 98 เป็นหนี้ในประเทศ และใช้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระจายความเจริญ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ขยายโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เช่น โครงการพัฒนาการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ อาทิเช่นโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และปรับปรุงทางรถไฟทั่วประเทศ โครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร การพัฒนาโครงข่ายถนนมอเตอร์เวย์ โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้าทั่วประเทศ โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและก่อสร้าง การปรับปรุงขยายการประปา ไฟฟ้า ทั้งในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล และในส่วนภูมิภาค เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลบริหารหนี้สาธารณะอย่างรอบคอบและระมัดระวัง ภายใต้กรอบในการบริหารหนี้สาธารณะ ตลอดจนชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยได้อย่างมีวินัย โดยยึดหลัก “ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงเวลา” อย่างเคร่งครัด และไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับสากล อาทิ S&P Moody’s และ Fitch คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ระดับ BBB+ และมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ปัจจุบัน เนื่องจากประเทศไทยมีความเข้มแข็งภาคการคลังและภาคการเงินต่างประเทศอยู่ในระดับสูง

“สถานะทางการคลังของประเทศยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งหลายสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ ได้ออกบทความให้การยอมรับความมีเสถียรภาพทางการคลังของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น รัฐบาลมีศักยภาพในการชำระหนี้ และยังไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ และที่สำคัญรัฐบาลวางแผนการใช้งบประมาณอย่างรอบคอบ คุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และประชาชน” นายอนุชา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.