รฟม. เร่งเจรจาแก้ปมรับภาระดูแลโครงสร้างสายสีส้มเดือนละ 41 ล้าน 

รฟม.เผยรถไฟฟ้าสีส้มส่วนตะวันออก “ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี” คืบ 98.8% “รฟม.” ลุยเจรจาผู้รับจ้างส่วนออก-BEM ร่วมรับภาระค่าดูแลรักษาโครงสร้างงานโยธาเดือนละ 41 ล้าน ชี้หากลงนามจบปัญหาทันที ผู้รับสัมปทานรับภาระทั้งหมด     

6 มี.ค. 2566 – นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร(กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 1.4 แสนล้านบาท มีความคืบหน้าประมาณ 98.80% มีงานก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% จำนวน 4 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที (บมจ.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น-บมจ.ช.การช่าง) เป็นผู้รับจ้าง, สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที เป็นผู้รับจ้าง,   

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง และสัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร กลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที เป็นผู้รับจ้าง 

ทั้งนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 93.35% และสัญญาที่ 6 งานก่อสร้างระบบราง บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 92.28% คาดว่าทั้งโครงการฯ จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 66 โดยผู้รับจ้างจะรับประกันผลงานการก่อสร้างประมาณ 2 ปี   

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าการที่ รฟม. ยังไม่สามารถลงนามสัญญากับเอกชนที่ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในขณะนี้ได้นั้น ส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมถึงการดูแลรักษา (Care of Work) โครงสร้างงานโยธาส่วนตะวันออกที่กำลังจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประเมินค่าดูแลรักษาต่อเดือน และพยายามเจรจาให้ผู้รับจ้างงานโยธาส่วนตะวันออก ร่วมรับภาระส่วนหนึ่ง และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ต้องดำเนินการงานโยธาในส่วนของตะวันตก และการเดินรถตลอดทั้งเส้นทาง ให้มารับมอบโครงสร้างงานโยธาส่วนตะวันออกไปดูแลให้เร็วขึ้น    

 “เวลานี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะโครงการนี้ยังมีคดีฟ้องร้องที่ต้องต่อสู้กันในศาลตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่ง รฟม. มีความตั้งใจที่จะทำโครงการให้แล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนที่วางไว้ได้ อีกทั้งเข้าใจดีว่าประชาชนรอใช้บริการอยู่ อย่างไรก็ตามขณะนี้คงต้องรอให้มีการลงนามสัญญากับ BEM ก่อน ซึ่งหลังจากนั้นจึงจะสามารถเร่งรัดการดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเรื่องขบวนรถ เพราะต้องสั่งผลิต ไม่สามารถที่จะสั่งซื้อและนำเข้ามาได้เลย จึงต้องใช้เวลา แต่คงทยอยนำขบวนรถเข้ามาให้บริการ ไม่ได้มาพร้อมกันทั้งหมด”นายภคพงศ์ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร(กม.) แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี (ใต้ดินตลอดสาย) โดย รฟม. วางแผนเบื้องต้นจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก เดือน ส.ค.68 และส่วนตะวันตก เปิดบริการเดือน ธ.ค.70 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ รฟม. เคยประมาณการว่า การดูแลรักษาโครงสร้างงานโยธาส่วนตะวันออกที่แล้วเสร็จไปก่อน ต้องใช้เงินประมาณเดือนละ 41.26 ล้านบาท แต่หากมีการลงนามสัญญา ทางผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าวเอง.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !

‘รฟม.’ เล็งถก ‘บีอีเอ็ม‘ เพิ่มเงื่อนไขรับนโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘รฟม.’เล็งเจรจา ’บีอีเอ็ม‘ถกเงื่อนไขราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม หนุนนโยบาย 20 บาท ลุ้นข้อพิพาท 1 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาศาลปกครองสูงสุด จ่อเปิดให้บริการสายสีชมพูธ.ค.นี้ ส่วนรถไฟฟ้าภูมิภาคชะลอก่อน

เตรียมเฮ ลุ้น 14 ต.ค.นี้ ใช้รถไฟฟ้า ’สีม่วง-สีแดง’ค่าโดยสาร20 บาท

‘คมนาคม’เตรียมชง ครม.  10 ต.ค.นี้ เคาะไฟเขียวค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประเดิม 2 เส้นทาง ’สีม่วง-สีแดง’ลุ้นเริ่มเปิดใช้วันแรก 14 ต.ค. 66 เป็นต้นไป ลุยหารือเอกชน ครอบคลุมทุกสี-ทุกเส้นทางในโครงข่าย กทม.-ปริมณฑล