สรรพากร เตือนประชาชน ! อย่าหลงเชื่อเข้าร่วมขบวนการทุจริตขอคืนภาษี

10 มี.ค. 2566 – นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้ตรวจพบ ขบวนการทุจริตขอคืนเงินภาษี ซึ่งชักจูงหรือล่อลวงให้ประชาชนหลงผิดเข้าร่วมขบวนการ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ขอคืนภาษีเป็นเท็จ โดยมีมิจฉาชีพเป็นตัวการ ทำหน้าที่รวบรวมเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่น เพื่อนำมายื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเท็จ โดยอ้างว่าผู้ที่เข้าร่วม จะได้รับเงินภาษีคืนจากการซื้อสินค้า และขอเงินค่าส่วนแบ่งดำเนินการ ซึ่งเมื่อระบบของกรมสรรพากรตรวจสอบพบ ว่าเป็นรายที่มีความเสี่ยงขอคืนเงินทุจริต กรมสรรพากรจะระงับการคืนเงินและเรียกให้นำส่งเอกสารหลักฐาน เพื่อพิสูจน์การมีรายได้ที่แท้จริง ซึ่งในบางกรณี มีการปลอมเอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มายื่นกับกรมสรรพากรด้วย”

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมสรรพากรอยู่ระหว่างดำเนินคดีอาญา กับกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งการขอคืนภาษีโดยทุจริตเป็นความผิดมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับสูงสุดถึง 200,000 บาท ดังนั้น กรมสรรพากร ขอเตือนประชาชนทุกท่าน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เข้าร่วมขบวนการทุจริตยื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเป็นเท็จ อาจทำให้ท่านตกเป็น ผู้ร่วมกระทำความผิดอาญาที่มีโทษทั้งจำและปรับได้”

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร.1161

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

“คารม” รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่คุย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

รองผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปศุสัตว์ตรวจสอบโพสต์ขายนมโรงเรียน ชี้เป็นพวกมิจฉาชีพ

นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีภาพการขายนมโรงเรียนในโซเชียลและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยผู้ที่โพสต์ขายนมโรงเรียนชื่อ "เพชรศรี หนองดง "และอีกรายชื่อ "ขวัญชนก นามทอง" โดยได้ โพสต์ขายนมโรงเรียนในกลุ่ม "ขอนแก่นขายทุกอย่างมือสอง"