‘กรมทางหลวง’ลุยศึกษาแผนพัฒนาทางเลี่ยงเมืองแก้รถติด

‘กรมทางหลวง’เดินหน้าศึกษาจัดทำแผนพัฒนาทางเลี่ยงเมือง แก้ไขปัญหารถติดบริเวณเขตเมืองในภูมิภาค เพิ่มความสะดวก-คล่องตัวในการเดินทาง คาดเห็นแนวเส้นทางเบื้องต้น มิ.ย.นี้ ศึกษาแล้วเสร็จ มี.ค. 67

10 มี.ค.2566 – รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่าปัจจุบันการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนและเขตเมืองได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาคของประเทศทำให้พื้นที่ต่างๆ มีการเจริญเติบโต ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การค้าและการขนส่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของที่อยู่อาศัย ส่งผลให้โครงข่ายทางหลวงในปัจจุบันที่มีระยะทางกว่า 53,000 กิโลเมตร (กม.) ทั่วประเทศ ต้องรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบางเส้นทางไม่สามารถก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรได้อีก ทำให้ผู้ใช้ทางประสบปัญหาการจราจรติดขัดไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

ทั้งนี้ ทล.จึงมีความจำเป็นในการศึกษาพิจารณาวางแผนพัฒนาโครงข่ายทางเลี่ยงเมืองในพื้นที่ชุมชนและเขตเมืองหลักๆ ของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอัตราการเติบโตของปริมาณการจราจรที่สูง เพื่อแยกปริมาณการจราจรที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางผ่านพื้นที่เมืองออกมา การก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองเป็นการช่วยลดผลกระทบด้านการจราจรที่ติดขัดในเขตเมืองและช่วยพัฒนาพื้นที่ให้เกิดการกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่รอบนอกได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามโดยสำนักแผนงาน ทล.จึงได้ดำเนินการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) การศึกษาจัดทำแผนพัฒนาทางเลี่ยงเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณเขตเมืองในภูมิภาค โดยมีหน่วยงานภายในของกรมทางหลวง หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนผู้ที่สนใจ และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมดังกล่าว
ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกพื้นที่โครงการที่เหมาะสมและมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโครงข่ายทางเลี่ยงเมือง รวมทั้ง ศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และจัดทำแผนพัฒนาทางเลี่ยงเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

สำหรับขอบเขตการศึกษาประกอบไปด้วย 1.การทบทวนการศึกษาและแผนพัฒนาที่เกี่ยวข้อง 2.การพิจารณาหลักเกณฑ์และการคัดเลือกโครงการ 3.การศึกษาทางด้านเศรษฐกิจและสังคม 4.การศึกษาด้านการจราจรขนส่ง 5.การศึกษาด้านวิศวกรรม 6.การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น 7.การมีส่วนร่วมของประชาชน 8.การศึกษาวิเคราะห์โครงการด้านเศรษฐกิจ และ 9.การจัดทำแผนพัฒนาโครงข่ายทางเลี่ยงเมือง

นอกจากนี้ ทล.ยังได้กำหนดให้มีการประชาสัมพันธ์โครงการและการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างทั่วถึงและครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่โครงการที่ได้รับคัดเลือก เพื่อให้หน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลและแสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะต่อโครงการ โดยการประชุมครั้งต่อไปใน มิ.ย. 2566 จะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ แนวเส้นทางและรูปแบบเบื้องต้นของโครงการฯ ทั้งนี้ คาดว่า จะศึกษาแล้วเสร็จใน มี.ค. 2567

สำหรับประชาชนผู้ที่สนใจ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวหรือสอบถามข้อมูลข่าวสารของโครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.doh-bypass.com facebook : แผนพัฒนาทางเลี่ยงเมืองกรมทางหลวง Line official : doh-bypass (@021rouzs) และสำนักแผนงาน กรมทางหลวง โทร 0 2354 6560

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

’กรมทางหลวง‘ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้สร้างมอเตอร์เวย์ช่วง ‘บางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว’

‘กรมทางหลวง’กางไทม์ไลน์มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน วงเงิน 15,260 ล้านบาท ธ.ค.นี้ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้ 4.3 พันล้าน ช่วงแรกบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว ตั้งเป้าเปิดให้บริกาตลอดสายปี 72

'ทางหลวง' กางตัวเลขอุบัติเหตุเดือน พ.ค.กว่า 1,197 ครั้ง

"กรมทางหลวง” เผยยอดอุบัติเหตุเดือน พ.ค. 65 กว่า 1,197 ครั้ง ตาย 178 คน เจ็บ 1,019 คน ภาคเหนือเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 20% ส่วนทรัพย์สินเสียหาย 12 ล้านบาท พบขับเร็วยังเป็นสาเหตุหลัก

'คมนาคม' เต้นรับลูกเร่งตรวจสอบส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก

“อธิรัฐ” สั่งตรวจสอบปม “ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก” ด้าน “ทางหลวง” เผย พ.ค. 66 พบรถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์สีฟ้า 3 คัน ระบุตรวจสอบเข้มรถทุกคันมาโดยตลอด ยันจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้นทุกปี ลั่นกำชับ 97 ด่านตรวจทั่วไทยเข้มงวดมากขึ้น

ทล.ลุ้นคลังไฟเขียวแหล่งกู้เงินสร้างมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา

“ทางหลวง” ลุ้นคลัง-สบน.ไฟเขียวขอแหล่งเงินกู้ สร้างมอเตอร์เวย์ต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา 4.5 พันล้านบาท ภายในปีนี้ เร่งสปีดลงนามสัญญาร่วมเอกชนภายในต.ค.66 เริ่มก่อสร้างปี 67 คาดเปิดให้บริการปี 69 รองรับการเดินทางเข้าสนามบิน