สมอ. ยกระดับอุตฯเสริมความงาม สร้างมาตรฐานบริการ

สมอ. ยกระดับอุตฯเสริมความงาม จับมือสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย ทำ MOU ผู้ประกอบการกว่า 1 หมื่นรายทั่วประเทศ ให้ได้มาตรฐาน มอก. เอส การันตีคุณภาพงานบริการแก่ประชาชนที่ใช้บริการ

13 มี.ค. 2566 – นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่าหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทยมีร้านเสริมสวยกว่า 120,000 ร้าน คิดเป็นมูลค่าตลาดกว่า 60,000 ล้านบาท ดังนั้น สมอ. จึงกำหนดมาตรฐาน มอก.เอส ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเสริมความงามออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้ใช้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ได้แก่ การบริการแต่งหน้า บริการตัดแต่งทรงผม บริการทำเล็บ บริการนวดและสปา รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผม หมักผม ปรับสภาพเส้นผม น้ำมันนวดตัวและสปา ผลิตภัณฑ์บำรุงเท้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผสมสมุนไพร ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าผสมสมุนไพร และผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากผสมสมุนไพร เป็นต้น และกำลังจะประกาศใช้เพิ่มเร็วๆ นี้อีก 3 มาตรฐาน ได้แก่ การบริการต่อขนตา การบริการสักคิ้วและการบริการสักตัว

“ในวันที่ 15 มี.ค. 2566 นี้ สมอ. จะลงนามความร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเสริมความงาม ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรของสมาพันธ์ฯ ให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการรับรองมาตรฐาน มอก.เอส รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลของผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองแล้ว เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเสริมความงามของไทยมีมาตรฐาน สินค้าและบริการได้รับการรับรอง สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้บริโภค รวมไปถึงสร้างโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนด้วย”นายบรรจง กล่าว

โดยภายหลังจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ สมอ.จะการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่บุคลากรของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมส่งเสริมพัฒนาอาชีพเสริมสวยและช่างตัดผมไทย ในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในข้อกำหนดของมาตรฐาน สามารถพัฒนากระบวนการการให้บริการของตนเอง จนสามารถขอรับการรับรองจาก สมอ. ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการร้านเสริมสวยที่อยู่ภายใต้สมาพันธ์ฯ ได้รับการรับรอง มอก.เอส กว่า 10,000 รายทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young SME เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจ SME

'รัดเกล้า' ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

'รัดเกล้า'ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ มาไกลเกินครึ่งทาง พร้อมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียนของคนไทย ในปี 2569

สมอ.ถก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67

สมอ.เด้งรับลูก'พิมพ์ภัทรา' เรียก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67 พร้อมเร่งผุดแผนทำงานไม่ต่ำกว่า 100 เรื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

เอสเอ็มอี หนุน “พิพัฒน์” ขึ้นค่าแรงตามระบบเศรษฐกิจและชวนผู้ประกอบการ upskill แรงงาน เพิ่มรายได้ทั่วประเทศ

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายแสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแนะนำสมาพันธ์ฯ