พาณิชย์ เปิดโพย 6 สินค้าดาวรุ่งในบราซิล

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดโพย 6 สินค้าดาวรุ่งในตลาดบราซิล ประจำปี 2023 พบไทยมีโอกาสส่งออกรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน แต่ต้องจับตาคู่แข่งอย่างจีนและจีนไทเปที่มีความได้เปรียบด้านราคา เผยเตรียมเชิญผู้นำเข้าบราซิลร่วมงาน TAPA ขอผู้ผลิต ผู้ส่งออกติดตามใกล้ชิด

13 มี.ค. 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวพุทธชาติ วงษ์มงคล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล ถึง 6 สินค้าดาวรุ่งในบราซิลในปี 2022-2023 และโอกาสในการขยายตลาดส่งออกสินค้า 6 กลุ่มดังกล่าวของไทยเข้าสู่ตลาดบราซิล

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์นครเซาเปาโลได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สินค้าดาวรุ่ง 6 สินค้า ที่มีแนวโน้มเติบโตในตลาดลาตินอเมริกา ตั้งแต่ปี 2023 จนถึงปี 2030 ได้แก่ 1. โฮมเธียเตอร์และโปรเจคเตอร์ 2. รถยนต์ไฟฟ้า 3. ผลิตภัณฑ์โภชนาการการกีฬา 4. เครื่องสําอาง 5. รถจักรยานยนต์ และ 6. วิดีโอเกม

“จากแนวโน้มการเติบโตของ 6 สินค้าดาวรุ่งดังกล่าว พบว่า หลายสินค้าไทยเป็นทั้งผู้ผลิตและส่งออกจึงมีโอกาสในการขยายตลาดเข้าสู่ตลาดบราซิลได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่มีการขยายตัวในตลาดบราซิลและเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทยไปตลาดบราซิลที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้บราซิลจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ แต่รถจักรยานยนต์ก็ยังเป็นสินค้ายอดนิยมที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย รวมถึงชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ด้วย
ซึ่งไทยต้องจับตาคู่แข่งในตลาดอย่างจีน และจีนไทเป เพราะผู้นำเข้าบราซิลจะใช้ราคาเป็นปัจจัยหลักมากกว่าคุณภาพ
ในการตัดสินใจนำเข้า ดังนั้น สินค้าไทยอาจต้องแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งที่มีสินค้าคล้ายคลึงกัน”นายภูสิตกล่าว

สำหรับช่องทางในการเข้าสู่ตลาด และการเปิดตัวสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดบราซิลเพิ่มขึ้น ทูตพาณิชย์ได้แจ้งมายังกรมฯ ว่า ขณะนี้ได้มีการเชิญชวนผู้นำเข้าบราซิลให้เข้าร่วมงาน TAPA เพื่อใช้โอกาสได้แสวงหาคู่เจรจาทางการค้ากับผู้ส่งออกไทย และสามารถเพิ่ม suppliers รายใหม่จากไทยที่มีศักยภาพได้มากขึ้น ขอให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่สนใจติดตามรายละเอียดและความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Olá Brazil! 'มิว ศุภศิษฏ์' บินลัดฟ้าจัดงานแฟนมีตติ้งดินแดนแซมบ้า

หลังจากทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับงานด้านการแสดง ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดศิลปินหนุ่ม มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ ก็หวนกลับมามอบความสุขให้กับแฟน ๆ ที่ต่างประเทศอีกครั้ง

น้ำแข็งบนปีกเครื่องบิน อาจเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกในบราซิล

ภายหลังเครื่องบินโดยสารตก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 62 คน เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังประเมินเครื่องบันทึกข้อมูลการบินและเครื่องบันทึกเ

พาณิชย์ ยิ้มผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ขายงานให้ต่างชาติโกย 1,195 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยความสำเร็จหลังจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) ครั้งที่ 11 เผยยอดเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย โกยรายได้เข้าประเทศกว่า 1,195 ล้านบาท

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'บราซิล' คนมากกว่าแต่เจาะ 'อุรุกวัย' ไม่ได้ สุดท้ายแพ้จุดโทษ ร่วง 8 ทีมโกปา

อุรุกวัย เอาชนะจุดโทษ บราซิล 4-2 หลังครบ 90 นาที เสมอกัน 0-0 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา ที่สนาม อัลเลเจียนท์ สเตเดียม วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

CONMEBOL ยอมรับเปาพลาด เมินให้จุดโทษ 'บราซิล' เกมเจ๊า 'โคลอมเบีย'

สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโกปา อเมริกา ออกมายอมรับความผิดพลาดของผู้ตัดสินที่ไม่ยอมให้จุดโทษจังหวะ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกบราซิลโดนปะทะ ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม โกปา อเมริกา 2024 เสมอ โคลอมเบีย 1-1