'ดร.กอบศักดิ์' ชี้เฟดอยู่บนทาง 2 แพ่งแต่ฟันธง 22 มี.ค.ขึ้นดอกเบี้ยแน่!

ดร.กอบศักดิ์ชี้เฟดอยู่บนทาง 2 แพร่ง เพราะเผชิญศึก 2 ด้านทั้งเงินเฟ้อ-ธนาคารล้ม ชวนจับตาลุ้น 22 มี.ค.เดินทางไหน แต่เชื่อแนวโน้มไปทางตัดมะเร็งร้ายเงินเฟ้อขยับดิอกเบี้ยแน่

15 มี.ค.2566 - ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ก้าวต่อไปของวิกฤต ... ทางที่เฟดต้องเลือก !!!” ระบุว่า ณ จุดนี้ เฟดกำลังเผชิญศึก 2 ด้าน ด้านแรก - เงินเฟ้อที่ยังคุกรุ่น ล่าสุด เงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้นมาที่ +0.5% ต่อเดือน หมายความว่าถ้ายังเพิ่มในอัตรานี้ แค่ 4 เดือน เงินเฟ้อก็จะทะลุเป้าหมาย 2% ของเฟด

ด้านสอง - ธนาคารล้ม แม้สถานการณ์จะดีขึ้นบ้าง จากมาตรการอุ้มผู้ฝาก อุ้มแบงก์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
แต่ศึกด้านนี้ก็ยังไม่จบ เพราะนักลงทุนกำลังมองหา "คนต่อไป" หรือ "Who is next?" กดดันธนาคารเล็กๆ ในชุมชนและธนาคารท้องถิ่น ทำให้แม้ทางการจะค้ำเงินฝากให้ทุกคน ทุกดอลลาร์ ทุกเพนนี แล้วก็ตาม ความเสี่ยงก็ยังมีอยู่

ยิ่งทางการพูดชัดว่า "เจ้าหนี้หุ้นกู้และผู้ถือหุ้น" ของธนาคารเหล่านี้ จะไม่ได้รับการปกป้อง ต้องรับความเสียหายเองทุกคนจึงต้องพยายามแยกแยะระหว่างธนาคารที่มีปัญหาแค่เรื่องสภาพคล่องสั้นๆ (Liquidity)กับธนาคารที่มีปัญหาเรื่องฐานะ มีความเสียหายซุกไว้ (Solvency) จากหนี้เสีย จากการลงทุนในคริปโต ในพันธบัตรเพื่อที่จะวิ่งหนีออกจากพวกที่สอง เมื่อยังมีโอกาส

ทั้งนี้ การที่ FDIC ออกมาเปิดเผยในภาพด้านล่างว่า ธนาคารสหรัฐทั้งระบบ มีความเสียหายในส่วนของพันธบัตรสะสมไว้แล้ว ณ สิ้นปี 2022 ประมาณ 620,000 ล้านดอลลาร์ !!!ยิ่งทำให้ทุกคนหวาดระวังมากขึ้น สร้างความอ่อนไหวในระบบการเงินสหรัฐ

เพิ่มความซับซ้อนให้กับการทำสงครามกับเงินเฟ้อของเฟดจะเลือกอะไรระหว่าง "ดูแลสถาบันการเงิน" กับ "ดูแลเงินเฟ้อ" ทำให้ 7 วันข้างหน้า ก่อนการประชุม 21-22 มีนาคม จึงเป็นช่วงสำคัญยิ่ง ที่เฟดคงต้องตามดูอย่างใกล้ชิดก่อนจะตัดสินใจก้าวต่อไป

แต่สุดท้าย ถ้าไปถามใจกรรมการเฟดคงบอกตรงกันว่า เงินเฟ้อคือมะเร็งร้าย ต้องจัดการให้ได้ การให้ยาคีโม ฉายแสง คนไข้ก็จะทรุดบ้าง แต่หมอจะช่วยจ่ายยาบำรุงประคองไว้ให้พอทนผลข้างเคียงไปได้ ทนได้ จนหมอสามารถจัดการมะเร็งเรียบร้อย

พูดง่ายๆ นโยบายอุ้มต่างๆ ที่ออกมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนหนึ่งออกแบบมา เพื่อช่วยให้ระบบสถาบันการเงินสหรัฐ สามารถทนแรงกระแทกจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดต่อไปได้ และช่วยสกัดการล้มเป็นลูกโซ่ไว้เรียบร้อยเปิดทางให้เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ย แบบ "ค่อยเป็นค่อยไป" +0.25% ได้อีกระยะ ซึ่งระหว่างทาง คงมีธนาคารล้มเพิ่ม เพราะเมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น หนี้เสียก็จะปรากฏ ความเสียหายจากความปั่นป่วนผันผวนก็จะตามมา บางแบงก์ที่รับไม่ไหว ก็จะล้มลง แต่หากไม่ลุกลามจนเกินไป ไม่เป็นลูกโซ่เฟดก็คงจะมุ่งหน้าจัดการเงินเฟ้อต่อไป ตามที่ท่านประธานเฟดชอบพูด "We have more work to do ... " มาลุ้นกันว่า วันที่ 22 มีนาคม เฟดจะเลือกทางนี้หรือไม่ครับ #มุมมองดรกอบ #เฟด #ธนาคารล้ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง