คลังมั่นใจดัชนีหุ้นไทยทยอยรีบาวน์ ย้ำรัฐบาลรักษาการพร้อมดูแลเต็มที่

“คลัง” มั่นใจดัชนีตลาดหุ้นไทยทยอยรีบาวน์ หลังวิกฤติปิด 2 แบงก์สหรัฐฯ ทำนักลงทุนตื่นตระหนก หวั่นกระทบตลาดการเงินโลก ย้ำรัฐบาลรักษาการพร้อมดูแลเต็มที่

15 มี.ค. 2566 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับตัวลดลงกว่า 50 จุด ว่า ตลาดหลักทรัพย์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างแกว่างตัวแรง โดยตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกติดลบหมด ซึ่งมีสาเหตุหลักจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ของสหรัฐต้องปิดตัวลง รวมถึงกรณีที่ธนาคารซิกเนอเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปเช่นเดียวกัน สร้างความตื่นตระหนกตกใจไปทั่วโลก ต่อนักลงทุนที่มีความกังวลว่าอาจจะกระทบต่อระบบตลาดการเงินของโลก

อย่างไรก็ตาม จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาแก้ปัญหารวมทั้งมีการคุ้มครองเงินฝาก 100% และตั้งกองทุนช่วยเหลือ 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดเงินตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกเริ่มที่จะรีบาวด์กลับมา แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งกว่าที่ตลาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนที่จะเกิดเหตุปิดธนาคาร

“ผมได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในกรณีนี้ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีสถาบันการเงินของไทยมีธุรกรรมกับทั้ง 2 ธนาคาร ในส่วนของเราตอนนี้ เท่าที่ประเมินดูจึงยังไม่มีผลกระทบอะไร รวมทั้งไม่มีผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ด้วย ส่วนที่คาดว่าสหรัฐฯ จะมีการปิดธนาคารเพิ่มเติมอีกหรือไม่ คงต้องติดตามดู” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าแม้จะมีการยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการ ก็มีหน้าที่จะต้องแก้ไขปัญหา ยังดำเนินการนโยบายต่าง ๆ ได้ หากมีผลกระทบจากกรณีดังกล่าวในระยะต่อไป แต่ก็หวังว่าสถานการณ์ของสหรัฐฯ จะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกรณีการปิดธนาคาร เป็นเพียงธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ไม่ใช่ธนาคารขนาดใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบอะไรมาก

ส่วนกรณีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในระยะต่อไปยังมีความจำเป็น หรือเป็นกังวลว่าจะประสบปัญหาเหมือนสหรัฐฯ หรือไม่นั้น นายอาคม ระบุว่า ผมทำงานที่กระทรวงการคลัง ไม่ได้เป็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่วนความห่วงใยเรื่องผลกระทบกับภาคการค้า ธุรกิจ เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์อยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลักทรัพย์บัวหลวงยังเชื่อปี 67 หุ้นไทยดีดกลับแตะ 1,600 จุด

หลักทรัพย์บัวหลวง ประเมินตลาดหุ้นไทยปี 67 มีโอกาสฟื้นตัวตามตลาดหุ้นทั่วโลก มองเป้าหมายดัชนีแตะ 1,600 จุด รับรัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ, ภาคท่องเที่ยวกลับมา พร้อมลุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีนฟื้นตัว แนะกระจายน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ 43%, ทองคำ 12% และหุ้น 45% (หุ้นไทย 7% และหุ้นต่างประเทศ 38%) ตามลำดับ

'กิตติรัตน์' ถก 3 หน่วยงาน รับหุ้นตกแรง มั่นใจตลาดหุ้นไทยไม่มี Naked Short Selling

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ เพื่อหาทางแนวทางดูแลสภาวะตลาดหุ้นที่ตกอย่างต่อเนื่อง

'อาคม' แจงยังไม่ต้องขยายเพดานวงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

“อาคม” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

การเมืองหนุน 'หุ้นไทย' ดีดตัวแรง 23 จุด

หุ้นไทยดีดตัวแรง 23 จุด ปัจจัยการเมืองหนุน ยันสัปดาห์หน้าต้องจับตาประเด็นการเมืองเป็นหลัก เผยข้อมูลตั้งแต่ต้นปีมูลค่าตลาดหายไปกว่า 2 ล้านล้านบาท