เอสซีจี ปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้อง- สุขภัณฑ์ครั้งใหญ่ถอด COTTO ดัน 'เอสซีจี เดคคอร์' รุกอาเซียน

เอสซีจีปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์ครั้งใหญ่ดันเอสซีจีเดคคอร์’  แทน COTTO สยายปีกสู่ผู้เล่นระดับภูมิภาคอาเซียน  ชี้คว้าโอกาสตลาดโต 6 เท่ามูลค่า 1.9 แสนล้าน

31 มี.ค. 2566 – นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) COTTO ในฐานะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด เปิดเผยว่า มีการปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้องเซรามิก และสุขภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทย่อย โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (SCG Decor) เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจโดย SCG Decor มีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCG Decor และนำหุ้นของ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยการออกและเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่นในราคาหุ้นละ 2.40 บาทต่อหุ้น (ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COTTO อนุมัติให้เพิกถอนหลักทรัพย์ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ได้รับอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ฯ) โดยผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor (การแลกหุ้น หรือ Share Swap) โดยจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative)

ทั้งนี้บริษัทจะมีการนัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 พ.ค. 2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องการปรับโครงสร้างธุรกิจในครั้งนี้ 

ด้านการปรับโครงสร้างในครั้งนี้ จะสร้างความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นการรวมพลังของธุรกิจกระเบื้องเซรามิก และสุขภัณฑ์ ที่ เอสซีจี  ถือหุ้นในภูมิภาคนี้มารวมอยู่ด้วยกัน คือ 1. บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศไทย มียอดขายกระเบื้องเซรามิกเป็นอันดับ 1 ในประเทศ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด ร้อยละ 33.0  2.บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด (SSW) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ในประเทศไทยและส่งออกไปต่างประเทศ มียอดขายสุขภัณฑ์เป็นอันดับ 1 ในประเทศ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 32.8  

3.Prime Group ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศเวียดนาม มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 26.4 4.บริษัท Mariwasa-Siam Ceramics, Inc (MSC) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศฟิลิปปินส์ มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 16.8 และ 5.PT Keramika Indonesia Assosiasi, Tbk (KIA) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากร 274 ล้านคน สูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน  

“ การจัดโครงสร้าง เอสซีจี เดคคอร์  จะทำให้ตลาดมีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า จากปกติตลาดของธุรกิจพื้นผิวในประเทศไทยจะอยู่ที่  32,000 ล้านบาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 190,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดของภูมิภาอาเซียน ขณะที่ปี 65 มีรายได้จากการขายถึง 30,253 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.6 %” นายนำพล กล่าว 

นายสมิทธิ โกสีย์เจริญ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท เอสซีจี เดดคอร์  ระบุว่า เมื่อ COTTO ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว SCG Decor จะยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ยื่นแบบ Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขออนุมัติการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ภายหลังจากแบบไฟลิ่งมีผลใช้บังคับ SCG Decor จะเริ่มทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ COTTO ในราคา 2.40 บาทต่อหุ้น โดยจะชำระค่าหุ้นเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor เท่านั้น ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับการเสนอขายหุ้น IPO ของ SCG Decor หลังจากการทำคำเสนอซื้อสิ้นสุดลง COTTO จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของ SCG Decor และยังคงเป็นเจ้าของ COTTO ทางอ้อม จากนั้น SCG Decor จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอสซีจี โชว์ผลประกอบการ 66 กำไร 2.5 หมื่นล้าน จ่อปันผลอีก 3.5 บาท

เอสซีจี แถลงผลประกอบการปี 2566 ธุรกิจมั่นคง แม้ยอดขายลดลงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เผยแผนเร่งเครื่องธุรกิจปี 2567 สู้ทุกความท้าทาย รุกธุรกิจกรีน มุ่งสร้างการเติบโตพร้อมสังคม Net Zero งบลงทุน 40,000 ล้านบาท ดันนวัตกรรมรักษ์โลก-ลุยพลังงานสะอาด-ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งออกปูนคาร์บอนต่ำสู่ตลาดอเมริกา ปิโตรเคมีเวียดนาม LSP เตรียมป้อนนวัตกรรมเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงสู่ตลาดโลก ปักหมุดซาอุฯ เชื่อมต่อการค้าทั่วโลก เดินหน้าทรานส์ฟอร์มโครงสร้างธุรกิจ สร้างความคล่องตัว แข็งแกร่ง เติบโตไกล ล่าสุด คว้าที่หนึ่ง ดัชนี ESG ชั้นนำของโลก Morningstar Sustainalytics

'เอสซีจี'ร่วมยินดี'โปรโม–โปรเม' รับรางวัลการทูตสาธารณะ ปี2566

เอสซีจี ร่วมแสดงความยินดีกับ โปรโม-โมรียา และ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล รับรางวัลการทูตสาธารณะ โดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิไทย มอบให้ผู้ทำงานสาธารณประโยชน์ สร้างชื่อเสียงให้ไทยในต่างประเทศ และประสบความสำเร็จในกีฬากอล์ฟระดับโลก เป็นบุคคลต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ รุ่นถัดไป

มัดรวมไฮไลต์ 2 วันสุดท้าย!! ชวนครอบครัวสายรักษ์โลก มาเรียนรู้ ช้อป ชม ชิม ในงาน SX2023 วันที่ 7-8 ต.ค.2566

รวมกิจกรรมไฮไลต์ 2 วันสุดท้าย! มหกรรมความยั่งยืนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023S (SX2023) ที่เชิญชวนทุกคนมา ช้อป ชม ชิม เรียนรู้ สนุกทั้งครอบครัว ประเดิมที่การชมมิตินวัตกรรมบาลานซ์ตัวเราและโลกให้สมดุล ผ่านสื่อ Immersive ในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง สุดตื่นตา