กทพ.ผุดทางด่วนเชื่อมเกาะช้างปักธงลุยศึกษาปีนี้

กทพ.กางแผนโปรเจกต์ทำทางด่วนเชื่อมไปเกาะช้าง จ.ตราด เร่งเข็น TOR จ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสม-ออกแบบปีนี้ แล้วเสร็จปีหน้า ส่วนทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท ลุ้นเอกชนยื่นข้อเสนอ วันที่ 7 เม.ย.นี้

3 เม.ย. 2566 – นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 6 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันกระทรวงคมนาคมมีข้อสั่งการให้ กทพ. ประสานการดำเนินงานร่วมกับกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ในการดำเนินการสำรวจศึกษา และออกแบบสะพานข้ามเกาะช้าง โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 กทพ. ได้ประสานขอความอนุเคราะห์ข้อมูลจาก ทช.
ทั้งนี้เพื่อนำมาประกอบการศึกษาความเหมาะสม และขณะนี้ กทพ. อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดโครงการฯ ภายในปีนี้ จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี เบื้องต้นโครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นในพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เชื่อมข้ามทะเลอ่าวไทย สิ้นสุดโครงการที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

สำหรับจุดประสงค์ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเนื่องจากปัจจุบันการเดินทางเข้าเกาะช้างโดยเรือเฟอร์รี่ที่ให้นำรถยนต์เข้าเกาะต้องใช้เวลาในการเดินทางเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการรอลงเรือเฟอร์รี่ที่ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว และเทศกาลสำคัญที่มีการเดินทางเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้หากมีการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะช้างนอกจากจะส่งผลดีป็นกาคอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและให้คนในพื้นที่เกาะช้างได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อถึงโครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน มีกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอฯ วันที่ 7 เม.ย.2566 ส่วนโครงการทางพิเศษ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม คืบหน้า 70.96% คาดว่าจะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 ในเดือน พ.ค.2566 และโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยวงเงิน 3.3 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบกรอบรายละเอียดโครงการฯ คาดว่าจะเริ่มศึกษาความเหมาะสมในเดือน เม.ย.2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

เกินฝัน! 'ตาหลอย' ขี่ซาเล้งจากอุบลฯ ได้เล่นน้ำทะเลเกาะช้าง การต้อนรับสุดอบอุ่น

คุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางถึงเกาะช้าง จ.ตราดแล้ว โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพในการดูแลการเดินทาง

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน