นายกฯ กำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องผลักดันตัวเลขการส่งออกข้าวไทยไปยังแอฟริกาเพิ่มขึ้น

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ กำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องผลักดันตัวเลขการส่งออกข้าวไทยไปยังแอฟริกาเพิ่มขึ้น สั่งประเมินสถานการณ์กรณีเคนยาบริโภคข้าวเพิ่มขึ้น ย้ำแผนการทำงานรัฐบาลรักษาตลาดเดิมเดินหน้าเปิดตลาดใหม่

5 เม.ย.2566- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ถึงตัวเลขการส่งออกข้าวที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น กำชับการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าตามนโยบายรักษาตลาดเดิมเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ ซึ่งทำให้ที่ผ่านมาไทยมีตัวเลขการส่งออกไปแอฟริกาที่น่าพอใจ ผู้นำเข้าข้าวในภูมิภาคแอฟริการู้จักและเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่างไรก็ดี นอกจากเหตุการณ์ที่ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะเคนยา บริโภคข้าวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าตัว จากเดิม 12 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ในปี 2551 เป็น 23 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ทำให้เคนยาได้ขยายพื้นที่การเกษตรเพื่อปลูกข้าว เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิต ให้สอดคล้องกับการบริโภคในประเทศ แต่ยังไม่เพียงพอ จึงต้องมีการนำเข้าควบคู่กันไปด้วย ซึ่งในปี 2565 การส่งออกข้าวไทยในภาพรวม มีปริมาณกว่า 7.69 ล้านตัน โดยประเทศไทยส่งออกข้าวไปเคนยาเป็นมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้คาดว่า เคนยา ต้องนำเข้าข้าวกว่า 640,000 ตัน เพื่อให้เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ จึงถือเป็นโอกาสการส่งออกของไทย ทั้งนี้ ต่อการขยายพื้นที่การเกษตรของเคนยาหากมองในแง่บวกจะเป็นโอกาสส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการเพาะปลูก อาทิ เครื่องจักรกลทางการเกษตร หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการปลูกข้าว อย่างไรก็ดี ไทยจำเป็นต้องเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ พร้อม ๆ ไปกับการรักษาตลาดเดิม

“นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงแนวโน้ม และโอกาสในการส่งออกข้าวที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย และได้สั่งการให้พิจารณา ประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมแสวงหาโอกาสจากตลาดใหม่ๆ เข้ามาทดแทน โดยอาศัยแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ต้องมีการปรับตัว รู้เท่าทันกระแสการเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และขอให้คงมาตรฐานและคุณค่าของสินค้าไทยในตลาดโลก จะเป็นความเชื่อมั่นที่การันตีสินค้าของไทยให้ได้รับความชื่นชมจากลูกค้าทั่วโลก” นายอนุชา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' สั่งลุยส่งออกข้าวบุกตลาดฟิลิปปินส์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวไทย หลังแนวโน้มปีนี้ ฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวสูงถึง 4.1 ล้านตัน

DITP จับมือ Lazada ดันธุรกิจรายเล็กเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับ Lazada จัดงาน “DITP x Lazada : Next Step to Global” ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2024 ปั้นผู้ประกอบการรายเล็กเข้าสู่การค้าออนไลน์

'ภูมิธรรม' แย้มฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

สร้างความเชื่อมั่น“ภูมิธรรม” ลุยโกดังข้าวฮ่องกง ขอบคุณอุดหนุนข้าวไทย ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ-มาตรฐานสูง ในฐานะผู้ส่งออกข้าวเบอร์หนึ่งไปฮ่องกง ด้านฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

ภณ ปลื้มสุดใส่ไม่ถอดจิวเวลรี่จากเศษเสื่อจันทบูรณ์

ภณ ณวัสน์ ภู่พันธัชสีห์ นักแสดงหนุ่มมากความสามารถปลื้มที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวแทนคนรุ่นใหม่ นำเสนอสินค้าร่วมสมัยดีไซน์สุดชิคใน ธีม ChicNature ในงาน STYLE 2024

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานติดปีกทางการค้า ให้คนไทยแข่งขันในเวทีโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงาน”ติดปีกทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยด้วย Soft Power x ทรัพย์สินทางปัญญา” เพื่อส่งเสริม พัฒนาสินค้า และบริการของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ตามนโยบายของรัฐบาล

DITP เปิดตัวหนังสือคู่มือส่งออกแกลมปิง ชี้ช่องโอกาสส่งออกสินค้าตลาด Niche ศักยภาพสูง

DITP ชี้ช่องท่องเที่ยวแกลมปิงต่างประเทศเติบโตต่อเนื่องหลังโควิด ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ที่กำลังมองหาช่องทางเจาะตลาดเฉพาะใหม่ๆ