'จุรินทร์' ชงครม. เคาะมาตรการช่วยเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว ปรับปรุงคุณภาพ ไร่ละ 1,000 บาท

30 พ.ย.2564 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกรว่าตนได้ลงนามทำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เรื่องประกันรายได้ข้าว ซึ่งได้มีการจ่ายเงินส่วนต่างให้ชาวนาไปแล้ว 2 งวด เป็นเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท แต่ที่เหลืออีก 31 งวด ยังไม่ได้จ่าย เพราะต้องรอการเพิ่มเพดานวินัยการคลัง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเพิ่มเพดานจาก 30% เป็น 35% แล้ว โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา วันนี้ตนได้เสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี สำหรับเงินส่วนต่างที่เหลืออีก 76,000 ล้านบาท คาดว่าถ้าผ่าน ครม.วันนี้จะได้จ่ายเงินส่วนต่างที่เหลือได้

ประเด็นที่สอง เงินช่วยปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท ได้เสนอเช่นกันในวันนี้ ถ้า ครม.เห็นชอบจะดำเนินการจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อไป ไร่ละ 1,000 บาทไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ คือไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาท

ส่วนประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา กระทรวงเกษตรฯได้เสนอเข้า ครม.วันนี้ และตนเห็นชอบให้ผ่านเข้า ครม. ซึ่งจะมีการเตรียมวงเงินไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคายางพาราสูงกว่ารายได้ที่ประกัน โดยเฉพาะน้ำยางข้นกับยางก้อนถ้วย สำหรับน้ำยางข้นประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 57 บาท ขณะนี้ราคา 60 บาท และเลย 60 บาทในบางช่วง ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินส่วนต่าง แต่เตรียมวงเงินไว้

สำหรับยางก้อนถ้วย ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 23 บาท ตอนนี้ 24-26 บาทเป็นเวลาเกือบปีแล้ว ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างแต่เตรียมวงเงินไว้

สำหรับโครงการประกันรายได้ เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว จะได้ประสานงานกับ ธ.ก.ส.ให้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร โดยเฉพาะผู้ปลูกข้าวได้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน