พาณิชย์ยันปุ๋ยเคมีไม่มีปัญหาการขาดแคลน

“กรมการค้าภายใน” ถก 3 กรมจาก “เกษตร” และ 4 สมาคมปุ๋ย ติดตามสถานการณ์การผลิต นำเข้า การจำหน่ายและการใช้ ยืนยันปริมาณมีเพียงพอ สต๊อกสูงถึง 1.36 ล้านตัน มากกว่าปีก่อน 50% และแนวโน้มราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เผยยูเรีย ลงแล้ว 44% แอมโมเนียซัลเฟต ลง 37%

12 เม.ย. 2566 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญ 3 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมวิชาการเกษตร และ 4 สมาคมผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ย ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และชีวภาพไทย มาหารือถึงสถานการณ์การผลิต การนำเข้า การจำหน่าย และการใช้ปุ๋ยเคมี โดยทุกฝ่ายยืนยันตรงกันว่าปุ๋ยเคมีจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนอย่างแน่นอน โดยสต๊อก ณ วันที่ 31 มี.ค.2566 อยู่ที่ 1.36 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับสถานการณ์การผลิต และการนำเข้า มีการนำเข้าวัตถุดิบเข้ามาผลิตอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาการจัดหาวัตถุดิบ ปริมาณการนำเข้ามีมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ซื้อรายสำคัญ เช่น ซาอุดิอาระเบีย ที่ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ และปัญหาที่เคยเป็นข้อจำกัดในการนำเข้า อย่างการนำเข้าจากแหล่งผลิตในจีน ก็ไม่มีปัญหา การขนส่งก็ไม่มีปัญหา และการซื้อปุ๋ยจากแหล่งผลิตสำคัญ เช่น รัสเซียและเบลารุส ที่เคยได้รับผลกระทบจากสงคราม ก็ไม่มีปัญหา ทำให้ข้อจำกัดที่เคยเป็นอุปสรรคบรรเทาเบาบางลงไปหมด รวมถึงการขึ้นทะเบียน การออกใบอนุญาตนำเข้า ก็มีการดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนสถานการณ์ด้านราคา พบว่า ขณะนี้ราคาวัตถุดิบในตลาดโลก มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ราคาลดลงแล้วประมาณ 44% เมื่อเทียบกับช่วงที่เคยไปขึ้นสูงสุด และแอมโมเนียมซัลเฟต ราคาลดลงประมาณ 37% ส่วนปุ๋ยสูตรอื่น ๆ เช่น ปุ๋ยสูตร 15-15-15 และสูตร 16-20-0 ก็ปรับลดลงต่อเนื่อง และแนวโน้มคาดว่าจะลดลงได้อีก ตามสถานการณ์วัตถุดิบตลาดโลกที่ลดลง ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรไทย ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกตั้งแต่เดือนพ.ค.2566 เป็นต้นไป

“ปีนี้ คาดว่า ปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีจะเพิ่มขึ้น เพราะผลผลิตทางการเกษตรสำคัญ ทั้งข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง มีราคาดี แต่ราคาปุ๋ยแนวโน้มลดลง ทำให้การใช้เพิ่มขึ้น และขอยืนยันว่า สินค้าอื่น ๆ แม้จะมีขึ้น มีลง แต่สำหรับปุ๋ยเคมี ตอนนี้ มีแต่ลงกับลง ถ้าเกิดใครพบเห็นการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือเอารัดเอาเปรียบ ให้แจ้งสายด่วน 1569 กรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการทันที และผู้กระทำผิด จะมีโทษหนัก จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ”ร.ต.จักรากล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เดินหน้าโครงการ “จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ” เพื่อให้มีการสั่งซื้อปุ๋ยกันโดยตรงจากโรงงานในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด โดยส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ วิสาหกิจขุมชน กลุ่มแปลงใหญ่ หรือกลุ่มอื่น ๆ รวมตัวกันสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงาน ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรได้เข้าถึงปุ๋ยในราคาที่ประหยัดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ

ข่าวดีรับฤดูเพาะปลูก พาณิชย์ดึงเกษตร ผู้ผลิต-ผู้นำเข้า ลดราคาปุ๋ยเฟสใหม่ ใหญ่กว่าเดิม

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยคาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปเกษตรกรจะมีการซื้อปุ๋ยกันมากขึ้นเพื่อเตรียมสำหรับฤดูเพาะปลูกประจำปีนี้

กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ตรวจสอบผู้จำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ย้ำผู้ประกอบการต้องปิดป้ายให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว

พาณิชย์ตรวจสอบเข้ม ป้องกันการลักลอบ นำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน บูรณาการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง