'บิ๊กตู่' มั่นใจFTA 'ไทย-ยูเออี' ที่จะหารือวันที่ 9 พ.ค.นี้ฉลุยแน่!

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ รับทราบความคืบหน้าเตรียมเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เชื่อมั่นช่วยเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ทางการค้า ผลักดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย

26 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบความคืบหน้าการเตรียมเจรจาการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 จากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายกฯ เชื่อมั่นว่าความตกลงการเจรจานี้จะสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าให้กับประเทศไทย รวมทั้งสร้างโอกาสการพัฒนาทางเศรษฐกิจไทยให้เติบโต

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ไทยกับยูเออีมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูง โดยยูเออีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในตะวันออกกลาง ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับยูเออีมีมูลค่าสูงกว่า 20,800 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 700,000 ล้านบาท การเจรจาเพื่อทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) จะช่วยส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างกันได้มาก ซึ่งในวันที่ 9 พ.ค.2566 จะมีการเจรจาความร่วมมือทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อย่างเป็นทางการ

โดยภายหลังการทำ FTA กับยูเออี ประเทศไทยจะได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าหลากหลายรายการ เช่น สามารถส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางโดยได้รับการยกเว้นภาษี ได้สิทธิกับกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน ไปด้วย

“นายกฯ รับทราบการเตรียมความพร้อมในการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อการเจรจาครั้งนี้สำเร็จจะเป็นอีกโอกาสสำคัญให้กับการค้าของไทยในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายแสวงหาตลาดทางการค้า การลงทุน กับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพิ่มสัมพันธ์ทางการลงทุน และเพื่อโอกาสสินค้าไทยสู่ตลาดสากล”นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย