กทพ.ดันแผนลงทุนทางด่วนภูเก็ตหวังจูงใจเอกชน

กทพ.เตรียมเสนอคณะกรรมการ ม.36 เคาะแนวทางการลงทุนด่วนภูเก็ต ควบรวมโครงการสายกะทู้ – ป่าตอง และเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ เพิ่มระยะทางรวมเป็น 33.98 กม.และมูลค่าการลงทุนทะลุ 5 หมื่นล้านบาท หวังจูงใจเอกชน ชี้แนวทางเหมาะสมจ่อลุยประมูลงานโยธาก่อน หวังสร้างเสร็จเปิดทันรับเจ้าภาพ Specialize Expo ในปี 2571

27 เม.ย. 2566 – รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า ภายหลังที่ กทพ.เปิดประกวดราคาและให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวไปเมื่อวันที่7 เม.ย.ที่ผ่านมา และปรากฏว่าไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอ ซึ่งจากการพิจารณาข้อมูลและสอบถามความคิดเห็นภาคเอกชน มองว่าการลงทุนในโครงการมีระยะทางที่สั้นเกินไปและยังไม่คุ้มค่าต่อการร่วมลงทุน
อย่างไรก็ดี เพื่อให้โครงการยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง เพราะทางด่วนสายนี้ถือว่ามีความจำเป็นทางการลงทุนแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ และยังคุ้มค่าในด้านเศรษฐกิจจากการสนับสนุนการท่องเที่ยว กทพ.จึงอยู่ระหว่างทบทวนรายละเอียดโครงการ และเตรียมเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เป็นผู้พิจารณาแนวทางร่วมลงทุนที่เหมาะสม

ทั้งนี้เบื้องต้น กทพ.ได้ทบทวนและพบ 2 แนวทางเลือกที่เหมาะสม ประกอบด้วย 1.รอผลการศึกษาของโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ เพื่อเพิ่มแนวเส้นทางให้มีระยะทางยาวขึ้น และครอบคลุมทั้งโครงการ จูงใจเอกชนร่วมลงทุนมากขึ้น แต่แนวทางนี้จะทำให้ภาพรวมโครงการล่าช้าออกไป เพราะต้องรอผลการศึกษาสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้แล้วเสร็จจึงจะประมูลได้ และเมื่อได้ตัวเอกชนร่วมลงทุนจึงจะเริ่มงานก่อสร้างทั้งสายกะทู้- ป่าตอง และสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ ดังนั้นอาจไม่ทันต่อเป้าหมายเปิดให้บริการรองรับจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพงาน Specialize Expo 2028 ในปี 2571

และ 2.กทพ.จะเดินหน้าเปิดประมูลก่อสร้างงานโยธา สายกะทู้ – ป่าตอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานอุโมงค์ทางลอดที่ต้องใช้เวลาก่อสร้างจำนวนมาก และจะดำเนินการควบคู่ไปกับการร่างเอกสารประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนบริหารทางพิเศษตลอดเส้นทางสายกะทู้ – ป่าตอง และสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ หลังจากได้ตัวเอกชนแล้ว ทางเอกชนจะต้องจ่ายค่าก่อสร้างงานโยธาสายกะทู้ – ป่าตองคืนให้กับ กทพ.ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้งานก่อสร้างคืบหน้าต่อเนื่อง และทันต่อการเปิดให้บริการในปี 2571

รายงานข่าวแจ้งว่าทั้ง 2 ทางเลือกที่การทางฯ จะเสนอให้กับคณะกรรมการ ม.36 พิจารณา คือ ควบรวมแนวเส้นทางทั้งสายกะทู้ – ป่าตอง และสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ เพราะจะจูงใจเอกชนร่วมลงทุนมากกว่า และการทำให้ทั้งสองสายทางเป็นโครงการเดียวกัน เปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุนไปพร้อมกัน จะทำให้เกิดความคล่องตัวมากกว่า ส่วนจะใช้แนวทางใดก็ต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36 ว่าจะขัดต่อการร่วมลงทุนหรือไม่ แต่ในส่วนทางการทางฯ มองว่าโครงการนี้เร่งด่วน มีความจำเป็น และแนวทางที่ 2 คือการเริ่มประมูลงานก่อสร้างไปก่อนให้เอกชนมาจ่ายชดเชยภายหลังเป็นทางออกที่เหมาะสม

สำหรับโครงการสายกะทู้ – ป่าตอง กทพ.ได้ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565 ซึ่งเมื่อครบกำหนดการซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 25 ม.ค. 2566 ปรากฏว่ามีภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัทเอกชนไทยและบริษัทเอกชนต่างชาติ ให้ความสนใจซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนรวมทั้งสิ้น จำนวน 13 ราย แต่เมื่อถึงกำหนดยื่นข้อเสนอในวันที่ 7 เม.ย.2566 กลับไม่มีเอกชนรายใดเข้ายื่นข้อเสนอ

ทั้งนี้ กทพ.คาดว่ามีสาเหตุเนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสถานการณ์ต่างๆ อาทิ โรคระบาดจากเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบระยะยาว สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ทำให้กระทบต่อต้นทุนการก่อสร้างจากเดิมเมื่อปี 2564 ได้ประมาณการไว้ในปีที่เริ่มก่อสร้างจำนวน 8,878 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 10 จึงทำให้ไม่จูงใจเอกชนในการตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนโครงการเท่าที่ควร

สำหรับโครงการสายกะทู้ – ป่าตอง เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 1 แห่ง โครงการดังกล่าวมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 14,670.57 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792.24 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง (รวมค่าควบคุมงาน) 8,878.34 ล้านบาท ทั้งนี้ กทพ.คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ ประมาณ 71,000 คันต่อวัน (รถยนต์ 36,000 คันต่อวัน รถจักรยานยนต์ 35,000 คันต่อวัน)

ทั้งนี้ในส่วนโครงการสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ มีระยะทาง 30 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 35,800 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าจัดกรรมสิทธิ์ 14,500 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 21,300 ล้านบาท โดยโครงการสายนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้ – ป่าตอง จังหวัดเก็ต และผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่ามีผลตอบแทนการลงทุนดี เพราะเป็นโครงข่ายทางเลือกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานภูเก็ตเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดได้อย่างสะดวก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทพ. เร่งด่วน 'พระราม 3-ดาวคะนอง' คืบ 75% เปิดใช้กลางปี 68

กทพ. อัปเดตสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง คืบหน้า 75% คาดเสร็จพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นช่วงกลางปี 68 ลุยสำรวจความแข็งแรงสะพานพระราม 9 ก่อนประเมินซ่อมบำรุง หลังเปิดใช้งานกว่า 35 ปี คาดใช้งบประมาณ 1 พันล้าน จ่อเปิดประมูลด่วนจตุโชติ – ลำลูกกา 1.8 หมื่นล้านบาท เม.ย.นี้

ข่าวดี 'กทพ.' ชวนคู่รักจดทะเบียนสมรสลอยฟ้า สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้บริการ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 111 ปี ของกระทรวงคมนาคม จัดมหกรรมแห่งความสุข กับกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” ครั้งแรก! ของการจัดกิจกรรมบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้งานจริง เพื่อส่งมอบความสุขให้กับประชาชน ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ อาทิ กิจกรรมจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ครั้งแรก พร้อมลุ้นรับของขวัญสุดพิเศษจากแบรนด์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ รวม 11 รางวัล มูลค่า 227,890 บาท

เฮ! กทพ.เปิดใช้ฟรีทางด่วน 5 สายทาง รวม 7 วัน รับเทศกาลปีใหม่

‘การทางพิเศษฯ’ เปิดฟรีทางด่วนสูงสุด 7 วันรองรับเทศกาลปีใหม่ 2567 ด้าน ‘บีอีเอ็ม’ คุมเข้มจัดเจ้าหน้าที่บริการบนทางด่วน 24 ชั่วโมง พร้อมขยายเวลารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

การทางพิเศษฯ กางแผนลงทุนปี 67 จ่อประมูลทางด่วน 4 สายทาง 9.1 หมื่นล้าน

“กทพ." กางแผนภายใน 10 ปีขยายทางด่วนครบ 11 สาย ยาว 200 กม. ครอบคลุมกรุงเทพฯ-ภูมิภาค จ่อเปิดประมูลทางด่วน 4 สาย วงเงิน 9.1 หมื่นล้านบาท ภายในปี 67

กทพ. ควักเงินตัวเองสร้างทางด่วน 'กะทู้-ป่าตอง' ระยะทาง 3.98 กม.

กทพ. ชงบอร์ดเคาะไฟเขียว สร้างทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” ระยะทาง 3.98 กม. วงเงินค่าก่อสร้าง 9,500 ล้าน สนองนโยบาย Quick Win รัฐบาล ลั่นไม่อยากกู้เงิน เตรียมดึงกำไรปีละ 2,000 ล้านมาใช้ลงทุนสร้างเอง พร้อมเสนอขอลดนำส่งเงินรายได้แผ่นดินเข้ารัฐ หวังไม่ก่อหนี้สาธารณะ คาดเสนอ ครม.ต้นปี 67 เปิดให้บริการปี 71 หนุนการเดินทาง-การท่องเที่ยว