'ทอท.' ผุดแผนใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยประหยัดค่าไฟ

“กีรติ” เดินหน้าตั้งเป้าสนามบิน 6 แห่ง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 100% ภายใน 4 ปีนี้ เผยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์รับเทรนด์ของโลกช่วยประหยัดค่าไฟ พร้อมผุดแผนเปลี่ยนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายใน 2 ปี

3 พ.ค. 2566 - นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (กอญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นขณะนี้ จะส่งกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินหรือไม่ ว่าขณะนี้ ทอท.มีสัญญาโดยตรงกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด หรือดีแคป (DCAP) บริษัทร่วมทุนระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยมีจุดประจำการอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง ทอท.ได้ซื้อไฟฟ้าจากดีแคปเป็นหลัก จึงแยกกับค่าไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ประกอบกับได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บางส่วนบนหลังคาของอาคารผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ไฟฟ้าที่ใช้ในพื้นที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด จะต้องมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใน 4 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับดีแคป ในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในพื้นที่ที่ ทอท.ถือครองอยู่ แต่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ อาทิ พื้นที่ข้างรันเวย์ พื้นที่บ่อน้ำ หรือพื้นที่กักเก็บน้ำรอบสุวรรณภูมิ ซึ่งเบื้องต้นได้ลงพื้นที่สำรวจแล้ว พบว่ามีพื้นที่มากพอที่จะสร้างไฟที่จะใช้ในอาคารผู้โดยสารทั้งหมดได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากกริดไฟฟ้า (grid electrical) หรือเครือข่ายที่เชื่อมต่อกันในการจ่ายไฟฟ้าจากผู้ผลิตต่างๆ ไปยังผู้บริโภค ส่วนอีก 5 ในความรับผิดชอบได้แก่ สนามบินดอนเมือง,ภูเก็ต,เชียงใหม่,เชียงราย และ หาดใหญ่ ก็จะดำเนินการในระยะต่อไป

“ปัจจุบันได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาสุวรรณภูมิไปแล้ว ประมาณ 5 เมกะวัตต์ ซึ่งการติดแผงโซลาร์เซล ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยให้อาคารไม่ร้อน และช่วยประหยัดแอร์ ซึ่งในสนามบินต่างประเทศก็เริ่มทำกันเยอะแล้ว เพราะถือเป็นเทรนด์ของโลก ไม่ใช่ว่าการหันมาดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อเป็นท่าอากาศยานที่ยั่งยืน (Sustainable Airport) ซึ่งประโยชน์ที่ ทอท.จะได้รับจากเรื่องนี้ คือ ค่าไฟถูกกว่าเดิม 20% จากที่เคยซื้อจากกริดฯ หรือจากเดิมที่ต้องเสียค่าไฟ 100 ล้านบาท เมื่อติดแผงโซลาร์เซลล์จ่ายเพียง 70-80% เท่านั้น ขณะเดียวกันรวมถึงการเปลี่ยนยานยนต์ในท่าอากาศยานทั้งหมด ให้เป็นระบบยานยนต์ไฟฟ้าภายใน 2 ปี ส่วนรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มาจอดหน้าอาคารผู้โดยสาร ก็ต้องเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าด้วย” กีรติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

'ทอท.' ตั้งธงภายในปีนี้จ่อเข้าบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค

ทอท.กางแผนเข้าบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาคไตรมาส 3 ปีนี้ หลัง กพท.จ่อออกใบรับรองอากาศยานสาธารณะกลางปี เตรียมทุ่มงบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ลุยปรับบริการ - เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

ทอท.เล็งศึกษาเปิดคอมมูนิตี้มอลล์ - OUTLET ใกล้อาคารผู้โดยสาร

ทอท.เดินหน้าศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ “สุวรรณภูมิ” เตรียมพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ใกล้อาคารผู้โดยสาร สร้างจุดเช็คอินก่อนเดินทาง คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ หวังดันเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้นอกเหนือธุรกิจการบินกว่า 50%