'พัทยาฟู้ด' โอดส่งออกเหนื่อย ต้นทุนการดำเนินธุรกิจสูง

เศรษฐกิจโลกฉุด “พัทยาฟู้ด” โตต่ำสุดในรอบ 10 ปี โอดส่งออกเหนื่อย ต้นทุนการดำเนินธุรกิจสูง วอนรัฐบาลชุดใหม่ออกนโยบายส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม เร่งปรับกลยุทธ์หันสร้างแบรนด์ลุยผลิตสินค้าเพิ่มมูลค่า สร้างผลกำไร ดันยอดขายอีก 3 ปีทะยานแตะ 1 หมื่นล้านบาท

4 พ.ค. 2566 – นายวิชัย กรณปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพัทยาฟู้ด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารอาทิ แบรนด์นอติลุส, มงกุฎทะเล และซีคราวน์ เป็นต้น เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าต้นทุนในการทำธุรกิจปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก หรือเฉลี่ยอยู่ที่สองหลัก ไม่ว่าจะเป็นราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ค่าแรงพลังงาน รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนที่ค่อนข้างผันผวนทำให้บริหารธุรกิจค่อนข้างลำบาก มองว่าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ก็อยากให้มีการออกนโยบายในการควบคุมปัจจัยดังกล่าว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยมีศักยภาพการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แม้ว่าต้นทุนการดำเนินธุรกิจหลายอย่างจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า แต่บริษัทจะพยายามตรึงราคาสินค้าให้ได้นานที่สุด และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด ขณะที่เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนในปีนี้ก็เริ่มผันผวนน้อยลง อยู่ในระดับ 33-34 บาทต่อดอลลาร์ ก็ทำให้บริหารจัดการได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันสถานการณ์เศรษฐกิจโลกก็ยังชะลอตัว และในหลายประเทศก็มีอัตราเงินเฟ้อที่สูง ทำให้การบริโภคจะมุ่งเน้นไปยังอาหารที่จำเป็น ไม่ได้ต้องการบริโภคอาหารทุกหมวด สะท้อนจากภาพรวมการส่งออกของบริษัทที่คิดเป็น 75% ไม่มีการเติบโต ขณะที่สัดส่วนในประเทศที่คิดเป็น 25% เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 90% โดยเฉพาะช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ ที่ได้รับอานิสงส์มาจากภาคการท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัว

“ ในช่วงที่ผ่านมาเราเติบโตเฉลี่ยปีละ 10-11% โดยปี 2565 อยู่ที่ 8,200 ล้านบาท แต่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโต 7% คิดเป็นประมาณ 8,800 ล้านบาท นับว่าเป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี แต่เชื่อว่าหากสถานการณ์ต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น ธุรกิจก็จะเติบโตดีไปด้วย มองว่าอีก 3 ปีน่าจะมีรายได้ถึง 1 หมื่นล้านบาท” นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทต้องมีการปรับกลยุทธ์และการบริหาร ไม่ว่าจะเป็นการทำให้องค์กรกระชับ ลดการซับซ้อนของระบบงาน ควบคู่ไปกับการออกแบรนด์ใหม่ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าและกำไรได้ ได้แก่ ม่อนชะเมา ตอบโจทย์สินค้าเพื่อสุขภาพ แบรนด์นอติลุส เอ็กซ์เทน ในกลุ่มผลิตภัณฑ์มัลติเกรนโอ๊ตมีล และแบรนด์ไททัน ขนมขบเคี้ยว เปิดตัวด้วยผลิตภัณฑ์หนังปลาแซลมอนทอดกรอบ และแบรนด์เรมี่ สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง โดยในตอนนี้อยู่ระหว่างการสร้างแบรนด์ในตลาด

อย่างไรก็ดี บริษัทเตรียมงบการลงทุนต่อเนื่องไว้ที่ประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างคลังสินค้า ลงทุนสำหรับไลน์การผลิตอาหารคนและอาหารสัตว์ รวมถึงพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด และยังมีโครงการที่จะดำเนินงานในต่างประเทศอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล’ โอ่ประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออก ‘อัญมณี–เครื่องประดับ’

โฆษกรัฐบาล เผย รัฐประสบความสำเร็จ ขับคลื่อนการส่งออกอัญมณี – เครื่องประดับ เติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง เห็นผลเป็นรูปธรรม

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว