กรมทรัพย์สินทางปัญญาชูบทผู้นำด้านการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในภูมิภาคอาเซียน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการเชิงรุก รับบทประธานเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน (ANIEE) เร่งผลักดันสมาชิกอาเซียนยกระดับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตอบโจทย์ปกป้องนักลงทุนไทยพร้อมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียน

9 พ.ค. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้ ประเทศไทยและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยจะต้องมีระบบการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นมาตรฐาน และสามารถคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ประกอบการไทยได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้ดำเนินการเชิงรุกโดยการเสนอตัวเข้ารับตำแหน่งประธานเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียน (ANIEE) เพื่อเป็นเวทีในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย ให้ความสำคัญและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในรูปแบบปกติและออนไลน์ เพื่อให้สินค้าไทยได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสมทันต่อสถานการณ์ พร้อมสร้างโอกาสและความเป็นธรรมทางการค้าที่สอดคล้องกับมาตรฐานและเทคโนโลยีในปัจจุบัน”

นายวุฒิไกร กล่าวว่า “ที่ผ่านมา ไทยถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียน การที่ไทยได้รับบทบาทเป็นประธาน ANIEE จึงเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดง ความมุ่งมั่นตั้งใจในการผลักดันเรื่องดังกล่าวให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในระดับระหว่างประเทศ ทั้งการถ่ายทอดประสบการณ์ องค์ความรู้ และแนวทางการดำเนินการต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของไทย เพื่อให้ได้รับการปรับใช้ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างการยอมรับและบทบาทนำของไทยในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ยังจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ นักลงทุน ตลอดจนประชาชนทั่วไปในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย”

“ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ไทยเป็นประธาน ANIEE กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะผลักดันความร่วมมือการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เช่น การสร้างกลไกการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ในอาเซียนโดยจัดทำบันทึก

ความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม e-Commerce ของอาเซียน การจัดทำคู่มือการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์สำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน และการเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานให้กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียนในภาพรวม ทั้งยังจะเป็นหลักประกันว่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังอาเซียนจะได้รับการคุ้มครองที่ดี และมีศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนโดยไม่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย” นายวุฒิไกรกล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง