เซ็นทรัลพัฒนา โตแกร่ง Q1 รายได้รวม 10,291 ล้านบาท โต 27%

16 พ.ค. 2566 – นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ผลประกอบการของบริษัท ฟื้นตัวอย่างก้าวกระโดดในปี 2565 และดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งมีรายได้ฟื้นตัวมากกว่าช่วงก่อนโควิดแล้ว โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 มีรายได้รวม 10,291 ล้านบาท โต 27% จากปีก่อน และกำไรสุทธิ 3,246 ล้านบาท โต 39% จากปีก่อน และยังเดินหน้าตามแผนเปิดโรงแรมใหม่ 1 แห่ง ได้แก่ Centara Ubon และคอมมูนิตี้มอลล์ Marché Thonglor ในเดือนมีนาคม 2566

นอกจากนี้ ยังประกาศวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ธุรกิจพัฒนาโมเดลธุรกิจแห่งอนาคตให้เป็น The Ecosystem for All ด้วยการ Synergy ทุกธุรกิจได้แก่ ศูนย์การค้า-ธุรกิจที่อยู่อาศัย-อาคารสำนักงาน-โรงแรม เชื่อมโยงถึงกันแบบ Seamless Synergy และยังเชื่อมต่อไปสู่พันธมิตรธุรกิจ ผู้คน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เป็น 360-Degree Centre of Life ศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์ครบทุกองศา ทั้ง shop-eat-work-play-stay-live ทั้ง Offline & Online ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน ทุกที่ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งเป็นธุรกิจหลัก เพื่อสร้างอนาคตแห่งการใช้ชีวิต ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สำหรับในเดือนมีนาคม เซ็นทรัลเวิลด์ ยังสร้างปรากฏการณ์ Talk of The Town โดยเปิดตัวสถานี Tesla First Supercharger Station แห่งแรกในไทย และ Shake Shack ร้านฟาสต์ฟู้ดดังจากอเมริกาเปิดร้านสาขาแรกในไทย ตอกย้ำการเป็น Global Landmark เดสติเนชันที่แบรนด์ดังระดับโลกเลือกมาเปิดตัวเป็นที่แรก และยังสร้างปรากฏการณ์สงกรานต์ระดับโลกในงาน THAILAND’S SONGKRAN FESTIVAL 2023 ที่จัดในรูปแบบ Songkran Entertainment ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าดันเทศกาลสงกรานต์ไทยขึ้นแท่นเทศกาลระดับโลกที่คนทั่วโลกต้องมาเยือนเหมือนที่ทำสำเร็จมาแล้วในงาน Countdown โดยผลตอบรับจากงานนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติเข้าร่วมงานจำนวนมหาศาลรวมกว่า 8 ล้านคน ในระยะเวลาการจัดงาน 4 วัน (13-16 เม.ย. 2566) ตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นเบอร์หนึ่งด้านจัดงาน Festive Events และเป็น The Best Songkran Landmark of Thailand แลนด์มาร์กสงกรานต์เอนเตอร์เทนเมนต์ที่ดีที่สุดตลอดกาล

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2566 เซ็นทรัลพัฒนา มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงานทั้งหมด 39 โครงการ (ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 15 โครงการ ต่างจังหวัด 21 โครงการ และในมาเลเซีย 1 โครงการ, ศูนย์การค้าเอสพละนาด 1 แห่ง และศูนย์การค้าเมกะ บางนา ภายใต้กิจการร่วมค้าอีก 1 แห่ง) คอมมูนิตี้ มอลล์ 17 โครงการ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 2.3 ล้านตารางเมตร

นอกจากนี้ ยังบริหารศูนย์อาหาร 33 แห่ง อาคารสำนักงาน 10 อาคาร โรงแรม 5 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 28 โครงการ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ ESCENT, ESCENT  VILLE, ESCENT PARK VILLE, PHYLL และ BELLE GRAND RAMA 9 และโครงการแนวราบภายใต้แบรนด์ ESCENT TOWN  (ทาวน์โฮม) ESCENT AVENUE (โฮมออฟฟิศ)  NINYA (บ้านแฝด) NIYAM (บ้านเดี่ยวระดับลักชูรี่) และโครงการแนวราบหลากหลายรูปแบบภายใต้แบรนด์ NIRATI ที่เชียงใหม่ เชียงราย บางนา และดอนเมืองโดยโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและเตรียมเปิดในปี 2566-2567 ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ (กำหนดเปิด 27 ต.ค. 66) เซ็นทรัล นครสวรรค์ (Q1/2567) เซ็นทรัล นครปฐม (Q2/2567) เซ็นทรัล กระบี่ (Q4/2567)

โครงการอื่นๆ ที่เตรียมเปิดในปีนี้ ได้แก่ โรงแรม Centara Ayutthaya โรงแรม Centara One Rayong โรงแรม GO! Hotel อยู่ติดกับเซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัล ชลบุรี และโครงการที่อยู่อาศัย 7 โครงการ (NIRATI นครศรีธรรมราช บ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ 3 โครงการ และคอนโดมิเนียม ESCENT 3 โครงการ) นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Mega Mixed-use “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” big project ที่ร่วมพัฒนากับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) โดยจะทยอยเปิดให้บริการในปี 2567 เป็นต้นไป

สำหรับทิศทางธุรกิจในระยะ 5 ปี (ปี 2566-2570) บริษัทฯ เดินหน้าลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ทั้งที่ประกาศไปแล้วและยังไม่ได้ประกาศ ซึ่งมีทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed-use Development) โครงการที่พักอาศัย รวมถึงแผนการปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน รวมทั้งยังคงศึกษาโอกาสการลงทุนธุรกิจในรูปแบบอื่น และการลงทุนในต่างประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ มาเลเซีย และเวียดนาม รวมถึงศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงเพื่อขยายช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่และสอดคล้องกับแผนการเติบโตตามเป้าหมายในอนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ในด้านของกองทรัสต์ CPNREIT ซึ่ง เซ็นทรัลพัฒนา ในฐานะผู้สนับสนุน (Sponsor) ผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ ยังคงให้ความสำคัญและสนับสนุน CPNREIT อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีและมั่นคงแก่ CPNREIT และผู้ถือหน่วยทรัสต์ ทั้งในแง่การบริหารทรัพย์สิน การดูแลให้มีการปรับปรุงและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมุ่งสนับสนุนการสร้างการเติบโตของ CPNREIT อย่างมั่นคงทั้งด้านรายได้และขนาดของทรัพย์สิน รวมถึงการสนับสนุนการจัดโครงสร้างการลงทุนของ CPNREIT ให้มีการระดมทุนอย่างเหมาะสมสำหรับการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม

โดยผลประกอบการของ CPNREIT ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เติบโตต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับบริษัท โดยมีรายได้รวม 1,424 ล้านบาท โต 28% จากปีก่อน และกำไรสุทธิ 1,149 ล้านบาท โต 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และประกาศจ่ายเงินให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์จำนวน 0.3220 บาทต่อหน่วย ปัจจุบัน ผู้จัดการกองทรัสต์ CPNREIT เตรียมเดินหน้าการต่อสัญญาสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และการปรับโครงสร้างการจ่ายชำระค่าตอบแทนการต่อสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล พระราม 2 ซึ่งจะดำเนินการนำเสนอรายละเอียดต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์เพื่อพิจารณาขออนุมัติในไตรมาส 2 ของปี 2566 นี้

เพิ่มเพื่อน