กรมการค้าภายในใช้ "อมก๋อย โมเดล" ประสานผู้ประกอบการซื้อมังคุด 8,500 ตัน

17 พ.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ใช้มาตรการ “อมก๋อยโมเดล” เข้าไปช่วยเหลือมังคุดภาคตะวันออก โดยได้เชิญผู้ประกอบการจำนวน จำนวน 8 ราย ได้แก่ ห้างบิ๊กซี แม็คโคร โลตัส ท็อปส์ เดอะมอลล์ มาตา เทรดดิ้ง  เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ และตลาดมรกต เข้าไปทำสัญญาซื้อมังคุดล็อตสุดท้าย จากกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี และตราด จำนวน 12 กลุ่ม 7 อำเภอ เพื่อสร้างหลักประกันให้กับพี่น้องชาวสวนจำนวน 8,500 ตัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีหลักประกันว่าจะมีผลผลิตไปจำหน่าย และช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญขายได้ราคาดีด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคามังคุดในปีนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และภาพรวมสูงกว่าปีที่แล้ว โดยราคามังคุดเกรดส่งออก (มันรวม) อยู่ที่ราคา 170-200 บาท/กก. ซึ่งถือเป็นราคาสูงสุดและทำสถิติเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง ส่วนเกรดกากลาย อยู่ที่ราคา 110-160 บาท/กก. เกรดคละอยู่ที่ราคา 100-150 บาท/กก.  สำหรับสถานการณ์ราคาผลไม้ชนิดอื่นในภาคตะวันออก พบว่า ทุเรียนเกรดส่งออก (AB) ราคาอยู่ที่ 180-210 บาท/กก. สูงกว่าปีก่อนที่ราคา 140-150 บาท/กก. ทุเรียนเกรด C อยู่ที่ราคา 140-165 บาท/กก. และเงาะโรงเรียน ราคา 35-38 บาท/กก.

“ปีนี้ถือว่าความต้องการบริโภคผลไม้มีมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ทำให้มีความต้องการบริโภคผลไม้เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดส่งออก อย่างเช่นจีน ก็มีความต้องการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น ทั้งมังคุดและทุเรียน ทำให้ราคาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ที่สำคัญ ปีนี้ ปัญหาการขนส่งไม่มี โดยเฉพาะทางเรือ ที่กรมฯ ได้มีการประสานกรมเจ้าท่าในการผ่อนผันให้เรือใหญ่เกินกว่า 300 เมตร แต่ไม่เกิน 400 เมตร เข้ามาเทียบท่า ทำให้มีเรือเข้ามาเยอะ และมีตู้สินค้าเยอะ ราคาค่าระวางก็ลดลง ทำให้ส่งออกได้มากขึ้น” นายวัฒนศักย์ กล่าว

ส่วนปัญหาการขนส่งทางบก นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปดูสถานการณ์หน้าด่านที่ผลไม้ไทยจะผ่านด่านจาก สปป.ลาว และเวียดนาม เข้าสู่ตลาดจีนด้วยตนเอง และได้หารือกับผู้บริหารด่าน เพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกผลไม้ของไทย ทำให้ไม่มีปัญหา และการส่งออกผลไม้ทางบก ก็มีความราบรื่น

อย่างไรก็ตาม หลังจากหมดฤดูผลไม้ภาคตะวันออก ก็จะเข้าสู่ผลไม้ภาคใต้ ซึ่งกำลังจะออกสู่ตลาดในเร็ว ๆ นี้ โดยกรมฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะอมก๋อยโมเดล มั่นใจว่าสถานการณ์ราคาจะดีเหมือนผลไม้ภาคตะวันออก และอยากจะเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน รอบริโภคผลไม้ภาคใต้ เช่น มังคุดและทุเรียนด้วย ซึ่งมีรสชาติ คุณภาพดี ไม่แพ้ของภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ผลผลิตที่จะออก คือ ลำไย แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะตลาดจีนมีความต้องการมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ